สอน สอน สอน


จะกระตุ้นให้นักศึกษาแสวงหาความรู้ได้อย่างไร

จะว่าไปแล้วมันไม่ใช่เรื่องของหลักวิชาการอะไรมากมาย เพียงแค่อยากบอกเล่าประสบการณ์ในฐานะของอาจารย์ใหม่ สดๆ ร้อนๆ 

หลังจากที่ได้เริ่มสอนย่างเข้าสัปดาห์ที่ 3 สิ่งนึงที่ตั้งใจมาก คือ การถ่ายทอดเนื้อหา ความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาให้นักศึกษาอย่างเต็มที่ และเต็มความสามารถ ทุกครั้งก่อนสอน เตรียมตัวหนักมากค่ะ เพราะประสบการณ์น้อย ยังไม่สามารถเทียบชั้นกับท่านอาจารย์ท่านอื่นๆ ได้ หลังสอนก็ยังพิจารณาว่าวันนี้เราสอนอย่างไร เป็นไป และครบตามวัตถุประสงค์หรคือไม่ มีข้อบกพร่องในการสอนอย่างไรบ้าง แล้วก็นำมาปรับปรุง

และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือการสอนที่พยายามให้นักศึกษา คิด ตอบ วิเคราะห์ จากการตั้งคำถาม ซึ่งพยายามมากให้นักศึกษามีส่วนร่วม ตามศักยภาพของนักศึกษาเอง เพราะเชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้ตามความสามารถที่มีอยู่ในตัว

หากจะถามว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ก็คงตอบได้ว่ายังไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก เพราะนักศึกษายังคุ้นชินกับการฟังและจด มากกว่าการมีส่วนร่วมในการพูด บรรยากาศในชั้นเรียนสัปดาห์แรกๆ เลยต้องพูดเยอะหน่อย โดยเฉพาะสัปดาห์แรก

คราวนี้เลยต้องมานั่งคิดและแก้ปัญหาว่าจะทำอย่างไรให้นศ. มีส่วนร่วม กล้าคิด (ทุกคนกล้า) กล้าพูด ก็เลยปรับวิธีการสอนค่ะ (ระยะทดลอง) ด้วยการให้แนวคิดในหัวข้อนั้นๆ ให้เข้าใจพื้นฐานก่อน แล้วให้ช่วยกันระดมความคิดเห็นตามหัวข้อ แล้วจึงทำการสรุปให้อีกครั้งหนึ่ง ส่วนงานที่มอบหมายนอกเรื่องที่วางแผนว่ากิจกรรมในแต่ละสัปดาห์นั้นมีอะไรบ้าง ก็จะทำการประเมินในชั้นเรียนอีกครั้ง และมอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม และให้เหตุผลว่าเราจัดการเรียนการสอนลักษณะนี้เพื่ออะไร เค้าจะได้อะไร

และคงต้องมีการติดตาม ประเมินผล และปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา#การสอน
หมายเลขบันทึก: 268323เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ดีครับ
  • ใช้แล้วสมควรปรับว่ามีข้อดีข้อด้อยตรงไหน
  • ปรับข้อดีมาใช้
  • ควรเสริมเพิ่มเติมตรงไหนที่ด้อย
  • มาให้กำลังใจอาจารย์
  • ขอให้มีความสุขกับการสอนครับ

ตามอาจารย์ ขจิต มาอ่านด้วยคนค่ะ

สุดท้ายต้องได้ดั่งใจเราอย่างแน่นอนครับ เพราะความพยายาม..

มารายงานตัวแอบเชียร์ด้วยคนครับ...

ขอบคุณกำลังใจจากโปรทุกท่านค่ะ

ไม่ละความพยายาม และไม่ท้อแน่นอนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท