โคเนื้อ ราคาตกต่ำ จะเลี้ยงดีไหม


ราคาโคในปัจจุบัน หลายคนบอกว่าถูกเกินไป ร้องเรียนให้รัฐแก้ปัญหาราคาโคเนื้อตกต่ำ

       เทวดาสร้างให้โคเกิดมาต้องกินหญ้า เพราะมีสี่กระเพาะ สามารถหมักหญ้า แล้วเปลี่ยนให้เป็นเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก เพราะไม่มีโรงงานแห่งใดในโลกจะสามารถเปลี่ยนหญ้าให้เป็นปุ๋ยได้ภายในวันเดียว(ยกเว้นโค-กระบือ) ว่ากันว่า โคน้ำหนัก 250 ก.ก. สามารถผลิตมูลได้ประมาณวันละ 11 ก.ก.(น้ำหนักเปียก) เพราะโคถ่ายมูลวันละประมาณ 8 ครั้ง (กลางวัน 5 ครั้ง กลางคืน 3 ครั้ง) ในปีหนึ่งๆ โคตัวเดียวสามารถผลิตปุ๋ยได้ไม่น้อยกว่า 1 ตัน .....  

       ราคาโคในปัจจุบัน หลายคนบอกว่าถูกเกินไป ร้องเรียนให้รัฐแก้ปัญหาราคาโคเนื้อตกต่ำ ความเห็นส่วนตัวของผมเห็นว่า ก่อนนี้เกษตรกรหลายรายที่เลือกซื้อโคในราคาหลายหมื่นบาท ตามความพอใจของผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งหากตีเป็นราคาเนื้อแล้ว ราคาจะสูงเกินกว่าความเป็นจริงมาก เมื่อโคแฟนซี อยู่ในมือของเกษตรกรทุกรายแล้ว ก็ขายไม่ออก จึงต้องหันไปหาโรงฆ่าสัตว์ ซึ่งโรงฆ่าจะไม่ต้องการเพราะคุณภาพซากต่ำ โครงกระดูกใหญ่ ได้เนื้อน้อย หากขายจะต้องขายในราคาที่ต่ำกว่าโคเนื้อที่กรมปศุสัตว์ส่งเสริม ทำให้เกษตรกรเหล่านั้นเกิดความเดือดร้อน และมองว่าราคาโคตกต่ำ

       หากมองย้อนไปดู่ราคาเนื้อแล้ว ราคาจะค่อนข้างคงที่ตลอดมา อาจจะเพิ่มขึ้นบ้างแต่ก็ไมหวือหวา ทำให้ผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์สามารถทำนายผลกำไรได้ค่อนข้างแม่นยำ และราคาปัจจุบันผมเห็นว่ามันเหมาะสมกับราคาเนื้อแล้ว

       โค เป็นสัตว์เลี้ยงคู่กับคนไทยมานาน ซึ่งได้รับการปรับปรุงพันธุ์โดยกรมปศุสัตว์มากว่า 60 ปีแล้ว โดยใช้วิธีทั้งผสมจริง และผสมเทียม จึงทำให้มีพันธุ์ลูกผสมหลายสายพันธุ์ออกมาให้เห็นมากมาย แต่ถ้าจะเลี้ยงเป็นโคขุนแล้ว แนะนำให้ใช้พันธุ์ลูกผสมระหว่างพันธุ์พื้นเมืองของไทย กับชาโรเล่ย์ หรือบราห์มัน หรือซิมเมนทอล หรือทั้งสามสายก็ไม่แปลก เป็นพันธุ์ที่เหมาะสมที่จะเลี้ยงในประเทศไทย

        การเลี้ยงโคขุนควรเลือกโคที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 250 ก.ก. ขึ้นไป ไม่ผอมจนเกินไป หากผอมมากอาจจะมีสิ่งแปลกปลอมในร่างกายก็ได้ ทีนี้ขุนอย่างไรก็ไม่อ้วน  

        โคกินทั้งหญ้า ทั้งใบไม้ พืชต่าง ๆ หลายชนิด โคก็สามารถนำไปเปลี่ยนเป็นเนื้อได้ ดังนั้น อาหารหลักของโคจะต้องเป็นหญ้า จะเป็นหญ้าอะไรก็ได้ครับ โคกินได้ทั้งนั้น เพียงแต่ขอให้ตัดเป็นท่อน ๆ ละประมาณ 1 คืบ โคจะสามารถกินได้หมด ไม่เลือกกินเฉพาะยอดอ่อนๆ หากปล่อยให้แทะเล็ม โคจะเลือกกินเฉพาะยอดที่อ่อนๆ และเลือกกินเฉพาะหญ้าที่มีความอวบน้ำ 

          

หมายเลขบันทึก: 268233เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ที่บ้านเลี้ยงแบบบุฟเฟ่ครับ
  • ให้หากินเอง
  • ฮ่าๆๆ
  • หายไปนานเลยครับ

เรียน อ.ขจิต

ขอบคุณครับที่ยังไม่ลืมกัน ผมเข้าไปอยู่ที่กรมฯ พักใหญ่ครับ หัวฟูทุกวัน เดี๋ยวนี้ขอกลับขอนแก่น และขอไปลงที่อ.อุบลรัตน์ เป็นดินแดนในฝันครับ คงฝังตัวอยู่ที่นี่อีกนาน ทำอะไรตามที่เคยฝันไว้บ้างครับ

สวัสดีค่ะ

ที่บ้านไม่ได้เลี้ยงวัวค่ะ

แล้ววัวทุกตัวมันก็มีเนื้อทุกตัวไม่ใช่เหรอค่ะ

ทำไมเค้าถึงเรียกโคเนื้อ

เรียนคุณ กอก้าน>>>ก้านกอ

ขอบคุณที่แวะมาครับ วัวเนื้อ ก็คงเหมือนกับวัวนม เพราะวัวมีนมทุกตัว แต่ทำไมเรียกวัวนมนะ อยากรู้จริง จริ๊ง

เหตุผลก็น่าจะเป็นที่จุดที่สายพันธุ์นั้นสามารถให้ผลผลิตใดได้มาก หรือเป็นลักษณะเด่นที่แสดงออก ก็เรียกตามนั้น เช่น ไก่เนื้อ ไก่ไข่ ไก่ชน ไก่แจ้ ไก่นม (มีหรือเปล่านะ ต้องไปถามงู เพราะงูเห็นนมไก่)

น่ากลัวไม่มีหลกครับ ไก่นม นะ

ตอนนี้ราคาเนื้อวัวเพงมากทำให้ผู้ประกอบการทำเนื้อ ถึงวิกฤษทำให้ต้องขึ่นราคาเนื้อเพราะวัวตัวมีราคาสูงขึ่นจึงต้องขึ่นราคาเนื้อ นะค่ะ (หนูก็เป็นแค่เด็กหญิงคนหนึ่งที่อยากช่วยพ่อของหนูพวกคุณๆ)

ต้องเข้าใจนะค่ะ และไม่ที่บ้านของหนูที่เดียวแต่ราคาเนื่อสูงทั้งประเทศของเราเลยค่ะ ไม่ได้โพลเล่นนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

เลี้ยงวัว30ตัวลงทุนเท่าไรครับ

ผมสนใจอยากจะเลี้ยงโคขุน พอดีเจอพ่อค้า เค้าบอกหาซื้อวัวผอมๆ ฉึดยา2-3อย่าง ให้หัวอาหารและกากมันสดหรือกากสัปปะรดเลี้ยงแค่สองสามเดือนขายได้ จริงหรือเปล่า อยากได้ข้อมูล

ขอข้อมูลที่อีเมลนะครับ [email protected] อยากจะเปลี่ยนอาชีพจากการฆ่ามาเลี้ยงโคขุนขายครับ

ตอนนี้ ก.พ.56 ราคาวัวเนื้อแพงมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท