อัศวินขี่ม้าขาว


เบื่อ หลายก๊ก เห็นแก่ตน

อัศวินขี่ม้าขาว

เจ้าข้าเอ้ย อะไรกันนี่ ฉันต้องการอย่างนี้ ทำไมไม่ได้ อยากทำอย่างนั้น อยากทำอย่างนี้ ทำไมจะทำไม่ได้ ทำไม่ได้ใช่ใหม? ไม่เป็นไร เฮ้ย พวกเรา ยกพวกไปเลยโว้ย ใครบ้างหน้าเหี้ยมๆ เฮ้ย เอาไอ้คนนั้นไปโว้ย อ๋อ ญาติที่จังหวัดโน้นตกงานอยู่ใช่ใหม ไป ไปด้วยกัน เอ้า....ลุย

โอ้โฮเฮ้ย ไม่เคยเจอเลย จนอายุปูนนี้ วันนี้ขับรถออกจากบ้านตั้งแต่ 8 โมงเช้า ตอนนี้บ่ายสาม ยังอยู่ที่ใหนล่ะนี่ ออกจากบ้านรถติด อะฮ้า ติดอะไร เปิดจส 100 ดูซิ รู้แล้วถนนโน้นก็ติด ถนนนี้ก็ติด อ้าวเชียงไหม่ไม่ติดเร้อ จะหาสาเหตุก็พูดไปเรื่องโน้นเรื่องนี้ คุณจราจรคร้าบ รถติดอะไรคร้าบ ถ้าไม่จำเป็นต้องไป กลับบ้านไปแล้วคร้าบ อ๋อ คุณประชาชนคนดีตาดำๆครับ เขาประท้วงปิดถนนกันละคร้าบ ไม่เป็นไรน่า เขาเดือดร้อนมานาน เราเดือดร้อนแพล่บเดียว ประชาธิปไตยก็ดีอย่างนี้ อยากทำอะไรก็ทำ ไม่เป็นไร ไม่ถือ เดี๋ยวจะว่าเราไม่เป็นประชาธิปไตย 11 โมง ขยับได้แล้ว วิ่งต่อมาอีก 10 กิโลเมตร ติดอีกแล้ว ติดอีกแล้ว สงสัยประชาธิปไตยอีก นั่นแน่ ประชาธิปไตยจริงๆ ไม่พอใจเว้ย มาเปิดร้านหีบศพอยู่ข้างบ้าน ไม่เจริญหูเจริญตา บ้านโน้นลูกสอบตก อ้าวไม่ตกได้ไงเพ่ เล่นเกมออนไลน์ทั้งวัน เฮ้ยบ้านฉันไม่ตกนะ แต่จน สงสัยเพราะร้านหีบศพนี่เอง ฉันจะดัดแปลงบ้านเป็นร้านอาหาร แหมไอ้ร้านบ้าดันมาตั้งใกล้ๆ ดู ดู๋ จัดการซะเลย พวกเรา กรรมการหมู่บ้าน ปิดถนน ไม่เปิดจนกว่าร้านหีบศพจะย้ายออก อ้าว ประชาธิปไตยครับ เสียงคนหมู่มาก บอกว่าร้านนี้อัปมงคล ปิดถนน คุณจราจรคร้าบ ทำไมรถไม่ขยับคร้าบ อ๋อ คุณประชาชนตาดำๆ ครับ เขาปิดถนนประท้วงครับ อ้อ ประชาธิปไตย แต่แหมชักเดือดแล้ว ไม่ไปใหนเลยนี่ ไม่เป็นไรน่า เขาเดือดร้อนตั้งนาน เราเดือดร้อนเดี๋ยว เดียว ประชาธิปไตย ปวดฉี่ แวะปั้มหน่อย อย่างน้อยประชาธิปไตยก็ดีนะ จัดที่ถ่ายทุกข์ให้ กินข้าวซะเลยก็แล้วกัน เฮ้อ บ่ายสองแล้ว รถโล่งแล้ว ไม่รู้ร้านหีบศพย้าย หรือคนประท้วงย้าย หรือร้านหีบศพเสนอหีบฟรี ถ้าผู้ประท้วงต้องการยามจำเป็น เลยไม่ปิด ขอโทษ ไม่เคยคิดว่าผู้รักษากฏระเบียบจะทำอะไรได้ คร้าบ ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน คร้าบ อ้าวออกรถ โอ้โฮ ถนนโล่งเลย สบายแล้ว ดีนะที่นัดไว้ บ่ายสาม อ้าววิ่งไปแผลบเดียวรถติดอีกแล้ว ติดอะไรกันนี่ คุณจราจรคร้าบ รถติดอะไรคร้าบ อ้อ คุณประชาชนตาดำๆ ผู้น่าสงสารครับ รถติดเขาประท้วงกันครับ ประท้วงอีกแล้วประท้วงอะไรล่ะครับ เขาประท้วงว่ามีคนไม่มาดูดส้วมบ้านข้างๆ ทำให้บ้านเขาเหม็นครับ ไอ้ย๋า ประชาธิปไตยอะไรกันนี่ เห็นจะอยู่ไม่ได้แล้วประเทศนี้ ทำไมไม่พูดกันก่อน ทำไมไม่คุยกัน ทำไมไม่ยอมกัน ทำไมต้องเอาชนะกัน ทำไมต้องเอาศักดิ์ศรี ทำไมต้องให้คนอื่นเดือดร้อนเหมือนตัวเอง ทำไมไม่คิดถึงคนอื่นบ้าง ถ้าประชาธิปไตยหมายถึงสิทธิกู สิทธิมึงก็เท่ากับสิทธิกูเว้ย กูโมโหแล้วนะ กูจะรีบไปประชุม และเซ็นต์อนุมัติให้รถดูดส้วมออกไปทำงานนะเนี่ย โธ่ ประชาธิปไตย

เดือดร้อนกันหมดครับพี่น้อง ประเทศไทย มาเฟีย กฏหมู่ เวลาคนเข้าหมู่มาก ปั่นง่ายครับ ไปใหนไปด้วย มันสะใจครับ คนไทยชอบสะใจ ไม่งั้นคุณเอิม คุณมัค คงไม่รุ่งเรือง ขอให้ฟังพูดให้สะใจ ซักสามสิบนาที ชั่วโมงหนึ่งก็พอแล้ว สะใจ สะใจแล้วได้อะไรครับ ไม่ได้อะไรเลย เคยคิดก่อนคิดบ้างใหม เคยคิดก่อนพูดบ้างใหม เคยคิดก่อนทำบ้างใหม ถ้าพูดแล้ว คำพูดมันออกไปแล้วครับ เอากลับไม่ได้ แล้วตัวคนพูดเป็นอย่างไรเล่าครับ โอ้ย ศักดิ์ครีมันค้ำคอครับ หินก้อนเล็กในกำมือมันใหญ่มาก หินก้อนอื่นไม่สำคัญ คนใหญ่คนโต คนมีอำนาจ คนที่มีคนอื่นเชื่อถือ ถ้าบริสุทธ์ใจ คิดก่อนพูดเถอะครับ

วันก่อนไปสถานที่หนึ่ง คนพูดมีศักดิ์ศรี มีวิชาเฉพาะตัว ดูถูกคนอื่นไปหมด ไม่สำคัญครับ ยังไปดูถูกคนอาชีพเดียวกันให้คนอาชีพอื่นๆ เขาหมิ่นซะอีก อย่างนี้ไม้เมืองเดิมก็คงบอกว่า "อีเรียมเอย กูเหมือนไม่ใช่คน มันหมิ่นกูนัก เหมือนหนึ่งว่าศักดิ์ศรีกูไม่มี เหมือนหนึ่งว่าในหมู่บ้านแห่งนี้ มีมันเพียงคนเดียวที่คู่ควร อีเรียมเอย กูตอนนี้ในเมื่อมันไม่ใช่คน กูก็ขอสู้อย่างหมา กูจะกัดคนให้มึงดู " หรือถ้าตามภาษาของคุณสุริยฉัตร ไชยมงคล ซึ่งเคยแปลเรื่องอีเลียดไว้ ก็คงคล้ายๆอย่างนี้ " ยามนั้นเมื่อแสงสุริยะฉายสาดสีทองสุดท้ายคลุมท้องน้ำ ยูลิสิส รู้สึกหดหู่ใจ ในยามศึกนั้น เจ้าอยู่หัวอากาเมนอน มองข้ามความถูกต้องทั้งหมด หลงอยู่ในบ่วงความริษยา หลงลืมจุดประสงค์ที่ชาวสปาตาร์ข้ามน้ำ ข้ามทะเลอีเจียน อันกว้างใหญ่ไพศาล เพื่อรบกับทรอย ทั้งนี้เนื่องจากปารีสหนุ่มรูปงาม ไปหลงรักหญิงต้องห้ามนามเฮเลนซึ่งเป็นมเหสีของน้องชายกษัตริย์อากาเมนอน มันเป็นเรื่องของศักดิ์ศรี ศักดิ์ศรีของปารีสหนุ่มรูปงาม ที่มีเมืองทรอยแบกไว้บนบ่า ศักดิ์ศรีขององค์กษัตริย์ และลามมายังศักดิ์ศรีของชาวนักรบสปาตาร์ ศักดิ์ศรี ได้พายูลิสิสจากบ้านมาถึง 11 ปี ศักดิ์ศรีได้พรากนักรบอันลือเลื่อง อาทิ อาคิลิส และเฮคเตอร์ พวกเขาตายเพื่ออะไรกัน คนอื่นๆที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ตายด้วยเรื่องอะไรกัน โอ้ซูส โอ้เฮร่า ในเมื่อพวกเขามีศักดิ์ศรี พวกทหารหาญของข้าก็มีศักดิ์ศรีเหมือนกัน" ถ้าเป็นสำนวนของเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ในเรื่องสามก๊ก ก็คงเป็นแบบนี้ " จูล่งหันม้าเข้าสู้ด้วยเตียวอ้วนได้สามเพลง เตียวอ้วนเห็นเกินกำลังจึงชักม้าหนี จึงถูกง้าวตัดกลางลำตัวถึงแก่ชีวิต ม้าตุ้นเห็นดังนั้นจึงตวาดดังลั่น ทำให้ม้าของจูล่งตกใจชะงัก จูล่งชักม้าหันกลับ เนื่องจากเห็นว่าเสียเปรียบ ม้าตุ้นขับม้าเข้าไปกลางศึก ชักดาบฟันทหารเลวที่ขวางหน้าตายหลายคน จึงค่อยชิงศพเตียวอ้วนมาได้ ม้าตุ้นรำพึงรำพันว่า เตียวอ้วนเอย เพราะเจ้าดูถูกเขา ดูถูกสหายร่วมศึก จึงไม่มีใครช่วยแก้เมื่อเข้ารบกับจูล่ง พระเจ้าโจโฉเคยสั่งข้าให้ดูแลเจ้าเนื่องจากเจ้าเป็นคนหยิ่งจองหอง ไม่นึกเลยว่าจะต้องมาตายเพราะความหยิ่งจองหองนี้เอง"  คนไทยกำลังจะตายเพราะสาเหตุนี้ครับ คนไทยกำลังแบ่งเป็นก๊กเป็นเหล่า ยึดผลประโยชน์ของก๊กตัวเองเป็นหลัก ใครมองเห็นแสงสว่างอะไรปลายอุโมงค์ก็ช่างเถอะ แต่ผมว่ามันเป็นหุบเหวลึกเสียมากกว่า

ครั้งนี้ขอบ่นครับ บ่นแบบสนุก สนุก คงไม่เครียดเท่าไรนะครับ อนาคตเป็นเรื่องอจินไตย สำหรับข้าราชการไทย ทำดีอย่างไร ก็ไม่ได้ดี สำหรับประชาชนไทย ทำดีอย่างไร ก็เสียเปรียบคนเลว สำหรับกฏหมู่ หมู่มากอย่างไร พอจบผลประโยชน์ร่วมกัน ระวังหัวโจกนั้นให้ดี เพราะความเคยชิน ก็จะกัดกันเองอีก ดูตัวอย่างระดับประเทศครับ แตกเป็นอะไรบ้าง ตอนนี้ใครๆก็ทวงสิทธครับ แต่ไม่มีใครพูดถึงหน้าที่ของตนเอง ทุกคนห่วงแต่ของส่วนตน ไม่มีใครสนใจของส่วนรวม เฮ้อ....จบ

หมายเลขบันทึก: 268162เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2009 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท