วันแรกที่เป็นพยาบาลตรวจการที่รพ.ส่งเสริม


     พยาบาลตรวจการ หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่า SUP แต่หน้าที่ย้าว ยาว มากกว่าที่เรียก เพราะต้องดูแลโรงพยาบาลแทนผู้บริหารในช่วงเวลาที่รับผิดชอบอยู่เวร  ความรู้สึกวันแรกที่รับรู้ว่าต้องขึ้นเวร SUP แล้วนะ อื้อฮือ !! อึ้งเลย ก็ประการแรกคือ จะไหวหรือนี้ตัวชั้น...

ก็ไม่ได้ขึ้นเวรมาหลายปีแล้ว ถึงแม้ว่าเวทีเดิมๆที่เคยอยู่จะเป็น NICU ก็เถอะ แถมเป็นเวรที่ขึ้นบ่ายต่อดึก แบบเวรนอน

              แล้วเมื่อมี case C/S จะต้องตื่นขึ้นมารับเด็กด้วยแบบไม่จำกัดเวลา

              แล้วถ้าวันรุ่งขึ้นเป็นวันราชการ ก็ให้ขึ้นเวรเช้าต่อเลย โอ้โห ต้องแข็งแรงจริงๆเลย

             ถ้ามี case ที่มีปัญหาหงุดหงิดอารมณ์ จนถึงมีแนวโน้มจะร้องเรียน ก็เข้าไปเจรจาสงบเหตุการณ์ด้วย

แล้วสำคัญตรงที่แล้วยิ่งได้ยินความคาดหวังจากพี่ๆน้องๆที่ได้ข่าวว่า  เราจะมาขึ้นเวร SUP แล้วตั้งความหวังไว้ว่า ดีจังที่เรามาเป็น SUP แล้ว...สยองครับผม 

    แต่อย่างไรก็ตามปฏิเสธไม่ได้ อย่างไรก็ต้องขึ้นแล้วล่ะ...เดินหน้าต่อไปแม่จำเนียร..

  • ทบทวนตำรา CPR ที่อบรมจากป้าเตือน พี่วาแล้วก็หมอเปิ้ลก่อนเลย
  • อ่านเส้นทางการ consult ที่รับเจรจาสงบเหตุการณ์วิกฤติลำพังไม่ไหว
  • ขึ้นฝึกเรียนรู้ระบบงานจากรุ่นพี่ก่อน..The Trainer  เราก็คือพี่วา..สาววิสัญญีที่น่ารัก

และแล้ววันจริงก็มาถึงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 12 มิ.ย.52  ก็เดินแนะนำตัวแต่ละ ward ก่อนว่าอยู่เวรวันนี้ แล้วก็ดูสถานการณ์ความวุ่นวายของแต่ละแห่งเพื่อเข้าไปช่วยเหลือ..ก็เจอที่หลังคลอดที่มีแม่หลังคลอดและลูกเยอะมากๆ แต่น้องๆก็โอเคอยู่ได้ ไม่เป็นไร ก็ไปเรื่อยๆ กว่าจะเสร็จก็เกือบ 6 โมง (เดินตั้งแต่ 4 โมง) แค่ 5 ตึกเองนะเนี่ย..เม้าท์ไปเรื่อย  ก็กะว่าคงยังไม่มี case C/S รีบด่วนอะไร กะว่าจะขออนุญาติไปอาบน้ำ กินข้าวซะหน่อย ...โทรศัพท์มาเลย มี case C/S จ้า...ก็เข้าไปเตรียมดูเหตุการณ์ในห้องผ่าตัดก่อนว่าทำอะไรกันบ้าง ก็งงๆเหมือนกันถึงแม้ว่าอดีตสมัยจบใหม่ๆจะเคยอยู่ OR มาก่อน แต่ก็ดีที่ความทรงจำไม่เลอะเลือน ยังแต่งตัวใส่ถุงมือแบบ sterile เป็นอยู่ 

  • ทบทวนความเดิมเลย  ต้องถาม 2 ข้อแรกก่อนรับเด็ก..term ? เตรียมอุปกรณ์ ในการรับเด็ก
  • ...พอเด็กใกล้คลอดก็เห็นน้ำคร่ำ  ก็ถามทีมที่เห็นชัดเจนกว่าว่า น้ำคร่ำใส?
  • พอตัด cord เรียบร้อยแล้วทีมผ่าตัดก็นำเด็กมาส่งที่ warmmer ที่เตรียมไว้ ก็ทำตาม step
  • ..อุ่น (อบอุ่น)  อ้า (suction ในปาก จมูก) ท่า (จัดท่า) เช็คใหม่ (หัวใจ หายใจ สีผิว)  ก็เป็นคำย่อที่พี่บุษราบัญญัติมาให้จำไว้ในกรณีที่ดูแลเด็กที่ทั่วไป
  • แต่ถ้าเป็นmeconium จะเปลี่ยนเป็น (หัวใจ หายใจ tone)ก็สรุปคือถ้าน้ำคร่ำมี mecronium ปนแต่เด็กร้องดีคือมี Vigorous ไม่ต้องใส่ ET-tube เพื่อ suction

งานนี้เลยได้รับเด็กไป 2 ราย รายแรกมี meconium รายที่สองปกติดี ทบทวนความรู้เดิมแล้วก็ทบทวนความหลังครั้งอยู่ OR และ NICU ด้วย  ก็ได้นอนเกือบห้าทุ่ม สวดมนต์ก่อนนอนด้วย..ก็ย้ายที่นอนจากบ้านมาห้อง sup ก็ต้องขอความมั่นใจหน่อย...ตื่นมาตีห้าครึ่งก็เดินเยี่ยมเด็กที่ทำมาอีกที แล้วเดินดูแม่ๆด้วยว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง  ก็ดีค่ะ เหมือนได้ติดตามงานโรงเรียนพ่อแม่ด้วยว่าแต่ละบ้านให้นมแม่กันได้หรือเปล่า  ก็เจอ 1 รายที่ยังให้ไม่ได้ ลูกหลับตลอด แล้วคุณแม่หัวนมสั้น แต่ตั้งใจอยากให้ ก็เลยไปช่วยดู ก็เจอว่าแม่อุ้มไม่ถูกท่า น้องเค้าเล่นดึงแต่คอลูกนอนหงาย แล้วจับตะแคงหน้ามาดูดนม แถมห่อตัวลูกซะแน่นสบายไม่ตื่นเลย ก็จับแก้ผ้าห่อตัวออก แล้วประคองตัวเด็กใหม่ให้กระชับ เอาผ้าหนุนให้เหมาะๆ ลูกก็ดูดกันได้หน่อยดูดดีขึ้น  ก็ส่งเวรต่อ sup เช้าเลยฝากเตียงนี้ไว้ด้วยเพราะคุณแม่และคุณยายอยากให้นมแม่มากๆ

กลับมาถึงบ้านหลับต่ออีกครึ่งเช้า ..เฮ้อ!! แล้ววันอื่นที่ต้องต่อเช้า ดิฉันจะไหวมั้ยเนี่ย....นี่ขนาดไม่อดนอนมากๆนะเนี่ย...ดีนะที่มีเดือนละแค่ 2 เวร

คำสำคัญ (Tags): #cpr#พยาบาล
หมายเลขบันทึก: 268076เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2009 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • อิอิ แม่จำเนียร สู้ สู้
  • อีกหน่อยก็คงจะได้ เรื่องเล่า KM การเป็นซุป มาอีกละนะจ๊ะ

สวัสดีค่ะ

- พยาบาลคนเก่ง สู้ สู้ ค่ะ

  • ขอบคุณค่ะคุณหมอนนท์ และคุณเพชรน้อย
  • แม่จำเนียรอย่างเราก็ต้องก้าวเดินต่อไป..ก็มันหยุดไม่ได้แล้วนี่หน่า....

สู้ๆ พี่กบ

ดีใจด้วยได้รับเด็กแล้ว..

แหม โรควิตกกังวล+วิตกจริตกำเริบหรือจ๊ะ

ทำได้อยู่แล้ว ชอบทำวิตกกังวล เรื่อยเลย

รู้อยู่แล้วว่า พี่กบ ทำได้ แต่ชอบ วิตกกังวลไปล่วงหน้า ตามประสา พวกเพอร์เฟคชั่นนิส

  • คิดถึง sarah เปิ้ลจังเลยเนี่ย ..ช่วงนี้งานเข้าตรึมเลย
  • จะคิดถึงเฉพาะเวลามีงาน...อิ อิ
  • เดี๋ยว 29 มิ.ยนี้กรมฯจะมาชมนิทาน 08 โชว์ ในวาระพิเศษนี้ (เพราะปกติเราจะเล่าตามเทศกาลประจำปี) ก็ได้..น้องเจี๊ยบ น้องวัน ป้าเตือน แล้วก็สาวจุที่หัวหน้าอนุญาตแล้ว มารับแขกแทน เนื่องด้วยเรามี job สายใยรักชี้แจงโปรแกรมแล้วก็แจมเรื่องจ่ายแจกคู่มือโรงเรียนตามที่เคยคุยกันไว้สมัยหมอเปิ้ลนั่นล่ะนะ
  • บอกข่าวคราว เผื่ออีก 2 ปีกลับมาก็ต่อติดเลย..สบายเรา  เฮ้!!
  • ดีใจจัง มีน้องกบมาเป็นสมาชิกใหม่ รุ่นพี่ก็จะได้เบาแรง รุ่นป้าก็จะได้เบาใจ ยิ่งพออยู่เวรปุ๊บ นู๋เขียนบันทึกปั๊บ งานนี้กลุ่มการก็ work อีกหนึ่ง job เจ้าค่ะ
  • คืนนี้ป้าอยู่เวรเหมือนกัน ทำผลงานเป็นพี่เลี้ยงงานวิจัย R2R ให้น้องต๋อย LR ก็ไม่น่าหนักใจเท่าไหร่ เพราะมีไอ้ที่อาจจะหนักกว่า คือ ผู้รับบริการไม่พึงพอใจการบริการหนึ่งราย งานเข้าเจ้าค่ะ
  • พรุ่งนี้เช้าต้องไปเยี่ยมให้กำลังใจคนไข้ คืนนี้ขอนอนเอาแรงก่อนนะจ๊ะ
  • ป้าแดงเที่ยงคืนกว่าแล้ว สมควรนอนได้ เห็นได้ข่าวว่าตีสีก็ตื่นมา round ward แล้วด้วยอีกต่างหาก...พักซะบ้างเพ่...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท