Backward design


ผมบอกที่ประชุมไปว่าให้เราตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าจะทำอะไร แล้วเราก็ค่อยไปกำหนดจุดประสงค์และรูปแบบการวัดผลการเรียนรู้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่ประชุมได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องตัวชี้วัด ก.พ.ร.ตัวที่ 5 การพัฒนาสถาบันสู่สากล ผมเองเป็นคนเสนอความคิดไปว่า ให้ทำแบบ Backward design เพราะเพิ่งไปเปิดงานอบรมหลักสูตร การออกแบบการเรียนรู้แบบ Backward design ที่ผศ.รัชนี  รัตนา ได้จัดขึ้น

ผมบอกที่ประชุมไปว่าให้เราตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าจะทำอะไร แล้วเราก็ค่อยไปกำหนดจุดประสงค์และรูปแบบการวัดผลการเรียนรู้ แล้วก็อธิบายไปนิดหน่อย ตามประสาคนไม่ค่อยรู้(ตั้งใจว่าจะศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องนี้อีก เพราะถ้ารู้ไม่จริงแล้วพูดมาก น่าจะเกิดความเสียหายได้) พูดไป พูดมา กลายเป็นที่ประชุมก็มองมุมคล้าย ๆ กัน เพราะเนื่องจากมีเวลาในการทำงานค่อนข้างจำกัด ก็เลยจะปรับเปลี่ยนแนวคิดในการทำงาน แต่ขออนุญาตไม่เขียนนะครับ เดี๋ยวรองฯนาวิน จาก ก.พ.ร. จะแอบมาอ่านเจอ

สุดท้ายแล้วเมื่อรองฯสุเชษฐ ประธานที่ประชุมกล่าวปิดการประชุม พร้อมทั้งแซวเราเล่น ๆ ว่าจบการประชุมคราวนี้ ทุกคนไปเป็นวิทยากรอบรมเรื่อง Backward design กันได้ทุกคน เพราะเหมาะสมกับช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ถึงแม้ว่าจะไม่แน่ใจว่าจะถูกมั้ย แต่เมื่อดูเวลากับความสำเร็จของงาน ก็ใช้วิธีนี้.....

หมายเลขบันทึก: 267737เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ อาจารย์อ๊อด

ขอบคุณที่ให้อ่าน Backward design

แล้วจะศึกษาเพิ่มเติมค่ะ

โชคดี มีสุขค่ะ

ขอบคุณที่มาอ่านครับ ขออภัยจริง ๆ ที่เชื่อมโยงเรื่องดีดีกับวิธีทำงานแบบ backward ของผม ไม่รู้ว่าจะงงรึปล่าว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท