ความต้องการจำเป็นของนักศึกษา


ศึกษาลักษณะและระดับความต้องการ ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความต้องการด้านต่าง ๆ ของนักศึกษา

       ตอนนี้กำลังจัดเก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของตัวเอง ไปเจอสรุปรายงานวิจัยเรื่องนึง ก็เลยเอามาลงไว้ในบล๊อกซะหน่อย.... 

       การศึกษาความต้องการจำเป็นของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะและระดับความต้องการ ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความต้องการด้านต่าง ๆ ของนักศึกษา  เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 206 คน โดยใช้แบบสำรวจความต้องการจำเป็นของนักศึกษา จำนวน 17 ข้อ ผลการศึกษาความต้องการของนักศึกษาสรุปได้ดังนี้

  • 1. ด้านการบริการด้านสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการพัฒนาการเรียนรู้ พบว่า นักศึกษามีความต้องการให้จัดสรรทรัพยากร พัฒนาการเรียนรู้ที่หลากหลายและเข้าถึงบริการได้มีระดับคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ความต้องการให้จัดระบบงานทะเบียนที่สามารถให้บริการได้รวดเร็ว คล่องตัว
  • 2. ด้านการบริการด้านกายภาพเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต พบว่า นักศึกษามีความต้องการเกี่ยวกับระบบการดูแลสภาพห้องเรียนที่เหมาะสมสูงที่สุด รองลงมาได้แก่ มีระบบดูแลการจัดจำหน่ายอาหารที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม มีหน่วยงานดูแลคุณภาพของหอพักในมหาวิทยาลัยหรือนอกมหาวิทยาลัย มีการบำรุงดูแลสภาพแวดล้อมตลอดเวลาและมีการจัดสถานที่ออกกำลังกายและเปิดให้ใช้บริการอย่างเต็มที่ มีระบบดูแลสุขภาพและการให้บริการอนามัยที่สะดวกตามลำดับ
  • 3. ด้านการบริการด้านการให้คำปรึกษา พบว่านักศึกษามีความต้องการอาจารย์ที่ปรึกษาหรือผู้ได้รับมอบหมายให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาที่มีปัญหาทางการเรียน หรือปัญหาส่วนตัวในระดับสูงที่สุด รองลงมาได้แก่ มีหน่วยบริการระดับคณะหรือสาขาให้คำปรึกษาทั้งที่เกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องกับวิชาการ โดยผู้ให้คำปรึกษาเป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์ในการให้คำปรึกษาและให้อาจารย์ทุกคนจัดทำและติดประกาศตารางเวลาการให้นักศึกษาเข้าพบหน้าห้อง เพื่อให้คำปรึกษาด้านวิชาการตามลำดับ
  • 4. ด้านการบริการแหล่งข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษาและศิษย์เก่าพบว่านักศึกษามีความต้องการเกี่ยวกับการจัดหน่วยบริการด้านทุนกู้ยืมการศึกษาในระดับสูงที่สุด รองลงมาได้แก่ มีการจัดหน่วยบริการด้านแหล่งข้อมูลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มีการจัดหน่วยบริการด้านแหล่งทุนการศึกษาต่อ มีการจัดหน่วยบริการด้านการบริการจัดหางานและมีการจัดหน่วยบริการด้านข้อมูลข่าวสารเคลื่อนไหวในและนอกมหาวิทยาลัย ตามลำดับ
  • 5. ด้านการจัดโครงการเพื่อพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาชีพแก่นักศึกษาและศิษย์เก่า พบว่านักศึกษามีความต้องการให้มีหน่วยงานหรืออาจารย์ที่ทำหน้าที่ติดต่อประสานงาน จัดหาแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพแก่นักศึกษาและการพัฒนาศิษย์เก่าด้านวิชาการวิชาชีพ ในระดับที่สูงกว่าการประเมินคุณภาพของการดำเนินโครงการทุกครั้ง
  • 6. การศึกษาความต้องการจำเป็นอื่น ๆ เพิ่มเติม พบว่านักศึกษามีความต้องการจำเป็นอื่น ๆ พบว่านักศึกษามีความต้องการอื่น ๆ สูงสุดสามอันดับแรก ได้แก่ นักศึกษาต้องการให้นักศึกษาที่ขอเงินกู้ทางการศึกษาได้ครบทุกคนนักศึกษาต้องการให้คณะให้ความสนใจกับผู้ที่มีฐานะยากจน หรือมีปัญหาค่าใช้จ่ายในการศึกษา และนักศึกษาต้องการให้รุ่นพี่ให้คำปรึกษาในเรื่องต่าง ๆ และดูแลนักศึกษาใหม่ ตามลำดับ

 ขอบคุณอาจารย์และนักศึกษาที่ช่วยเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล....ขอบคุณมากครับ

หมายเลขบันทึก: 267723เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

จากประสบการณ์ที่ได้รับจากมหาวิทยาลัยอิสลามนานาชาติมาเลเซีย ระบบการสำรวจความต้องการของนักศึกษาที่นั่น ใช้วิธีการจัดหน่วยเฉพาะกิจ ก็คือ คล้ายกับหน่วยงาน หรือหมวดงาน สำหรับให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และ ความต้องการของนักศึกษาโดยผ่านตัวบุคคลเลยค่ะ จะมีเจ้าหน้าที่เฉพาะเลยค่ะ ซึ่งอาจะใช้ได้ในระบบการทำงานของบ้านเราน่ะค่ะ

เข้ามาอ่านแล้วได้ความรู้ ...ขอบคุณคะ

เก็บข้อมูลได้ละเอียดเลยนะคะ สามารถตอบโจทย์กอบประเมินของ สกอ. ตัวชี้วัด 3.1 ได้เลยคะ ตอบข้อ 1 ข้ออื่น ๆ ก็ผ่านฉลุยคะ

เก็บข้อมูลได้ละเอียดเลยนะคะ สามารถตอบโจทย์กอบประเมินของ สกอ. ตัวชี้วัด 3.1 ได้เลยคะ ตอบข้อ 1 ข้ออื่น ๆ ก็ผ่านฉลุยคะ

นางสาวโนรไอนี สามะเเอ

1.อยากให้มีม้านั้งสบายๆอยู่ใต้ต้นไม้

2.อยากให้มีถังน้ำเย็น

3.อยากให้มีสระน้ำอยู่หน้าคณะ

4.อยากให้มีที่พักผ่อนสบายๆ

5.อยากให้มีดอกไม้สวยๆเพือความสดชืน

6.อยากให้มีทีจอดรถในที่ร่ม

อยากให้ทางคณะปรับปรุงสถานณ์ที่ที่นั่งและให้มีม้านั้งหลายตัวเพื่อความสะดวกของนักศึกษาและบริการน้ำเย็นๆให้นักศึกษาโดยตั้งถังน้ำในตัวอาคารและอยากให้มีสระเลี้ยงปลาและเพิ่มถังขยะให้มากกว่านี้เพื่อความสะอาดของคณะและอยากให้มีห้องสมุดของคณะเพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลได้ทุกเมื่อ ขอบคุณค่ะ

1.อยากให้ตั้งถังกดน้ำเย็น

2.อยากให้มีต้นไม้

3.อยากให้มีบริเวรที่จอดรถในที่ร่ม

4.อยากให้มีสถานที่ละหหมาด

5.อยากให้มีทีอ่านหนังสือ

6.อยากให้มีที่เลี้ยงปลา

1.อยากให้มีถังกดน้ำเย็น

2.อยากให้มีทีเลี้ยงปลา

3.อยากให้มีทีจอดรถในทีร่ม

4.อยากให้มีสถานทีละหมาด

5.อยากให้มีทีอ่านหนังสือ

6.อยากให้มีต้นไม้

-อยากให้มีที่จอดรถ

-อยากให้มีสหกรเป็นของคณะ เพื่อสะดวกในการซื่อของ

-อยากให้มีกิจกรรมในทุกๆเดือนเพราะจะทำให้น.ศคลายความเครียด

-อยากให้เปิดห้องสมุดเวลากลางคืน

นางสาว นูรีดา เจะเตะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

- อยากให้มีสหกรเป็นของคณะ เพื่อไม่ให้เสียเวลในการเดินทาง

- อยากให้มีตู้นำเย็นภายในคณะตามชั้น 1-2-3

- อยากมีที่จอดรถที่สะดวกกว่านี้

- อยากให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษาภายในคณะ

- อยากให้มีกิจกรรมของแต่ละโปรแกรมวิชาภายในทุก ๆเดือน

ขอบคุณค่ะ

นางสาว นาซารีลา บือราเฮง

1.อยากให้มีต้นไม้เยอะๆ

2.อยากมีที่จอดรถในที่ร่มๆ

3.อยากให้มีเก้าอี้เยอะๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท