หัวข้องาน


Job

หัวข้อหนึ่งใน JD: Job Description หรือ ใบกำหนดหน้าที่งาน ใบพรรณนางาน

หัวข้องาน (Job content) งานต่าง ๆ ในแต่ละด้าน ไม่ว่าจะแบ่งตามภารกิจหลักของฝ่ายหรือเขียนเป็นรายละเอียดข้อ ๆ ตามหน้าที่หลักของตำแหน่ง ที่สำคัญองค์กร ส่วนใหญ่ จะผนวกคำว่า "และอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย" เพื่อให้นายจ้างหรือผู้บังคับบัญชาแก้ไขหัวข้อหลักได้ง่ายขึ้น

 ในทุกปีพนักงานทุกคนได้จัดทำแบบกรอกภาระงานส่งงานทรัพยากรบุคคล   เพื่อสรุปงานที่ทำมาทั้งปี ของแต่ละบุคคล แต่สรุปภาระงานดังกล่าวก็ยังมีรูปแบบรายละเอียดของการกรอกข้อมูลที่หลากหลาย และยังมองภาพปริมาณงานแต่ละวันที่ทุกคนในงานได้รับไม่ชัดเจนเท่าไร

 

คงจะดีไม่น้อยถ้าเราสามารถทำ  Job content ของแต่ละคนเพื่อช่วยให้สามารถบ่งบอกปริมาณงานที่ได้รับอย่างชัดเจน และใช้เป็นข้อมูลในการเพิ่มกำลังคน หรือปรับเปลี่ยนปริมาณงาน และยังทำให้เพื่อนร่วมงานเข้าใจบริบทความรับผิดชอบและหน้าที่ของแต่ละคนในงานได้อย่างชัดเจน โดยใช้เป็นกิจกรรมหนึ่งให้ให้ทุกคนในงานมีส่วนร่วมในการจัดทำ Job content ของตนเอง เพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจ และเป็นผลงานร่วมกัน โดยได้ตั้งเป้าไว้ว่าประมาณปลายเดือน มิ.ย.52 นี้จะทำเสร็จเรียบร้อย และก็ขอชื่นชมทุกคนในงานที่ตั้งใจทำสำเร็จไปบ้างแล้ว 

               

ตัวอย่าง ตารางข้อมูล

 

 

ชื่อ-นามสกุล

ตำแหน่ง

หน้าที่หลัก/งานประจำ

ความถี่

ปริมาณ

 

 

(ระบุหัวข้องาน)

ตัวอย่างเช่น

ทุกวัน

ทุกเดือน

ทุกปี

 

20 ครั้ง/วัน

5 ครั้ง/เดือน

2 ครั้ง/ปี

 

 

หน้าที่รอง

ความถี่

ปริมาณ

 

 

(งานที่ทำแทนกันหรืองานที่ได้รับมอบหมายนอกเหนือจากหน้าที่หลัก)

บางครั้ง

2 ครั้ง/เดือน

 

คำสำคัญ (Tags): #หัวข้องาน
หมายเลขบันทึก: 267670เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชัดเจนดี ค่ะ เข้ามาให้กำลังใจ

ขอบคุณนะคะ คุณปรารถนา

เดี๋ยวนี้ไม่แน่ใจว่าเค้าไม่ให้ทำ Job Description แต่ทำเป็นลักษณะสมรรถนะแทน แต่ที่คุณ cherry ทำอยุ่เป็น Job Description หรือเปล่าค่ะ

หัวข้องาน (Job content) เป็นหัวข้อหนึ่งใน JD: Job Description หรือ ใบกำหนดหน้าที่งาน ใบพรรณนางาน อ่านรายละเอียดได้ที่http://www.siamhrm.com/?name=chapter&file=read&max=7

อ๋อ ขอโทษด้วยนะคะตอนแรกคิดว่า ภาระงานนะค่ะ อิอิ  อ่านไม่ละเอียดเอง ขอบคุณค่ะ

พี่มาให้กำลังใจค่ะ

มาอ่านช้าไปหน่อยเพราะไปอบรมมาห้าวัน มาทำงานต่อกลับบ้านหนึ่งทุ่มไปอีกสี่วันคืนนี้พึ่งจะมีโอกาสเข้ามาทักทายจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท