โรงไฟฟ้านิวเคลียร์กับภารกิจความปลอดภัย


หากมีการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ขึ้นในประเทศไทย ต้องมีมาตรการ ขั้นตอน และกลไกสำหรับการกำกับดูแลความปลอดภัย โดยทิศทางการพัฒนาความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์นั้น ควรคำนึงถึงผลกระทบ ความปลอดภัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก

สถานการณ์การผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย ปัจจุบันพึ่งพาการใช้ก๊าซธรรมชาติมากถึง 70% โดยสองในสามของก๊าซธรรมชาติที่นำมาใช้นั้นมาจากอ่าวไทย ซึ่งมีการประมาณการว่าก๊าซจะหมดภายใน 20 ปีหลังจากนั้นประเทศไทยจะต้องพึ่งพาการนำเข้าทั้งหมด ดังนั้น รัฐบาลจึงมีนโยบายหาแหล่งพลังงานทางเลือกอื่นๆ มาใช้สำหรับการผลิตไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงพลังงานนิวเคลียร์ สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์นั้นถือว่าเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนประเภทหนึ่ง  อาศัยความร้อนไปต้มน้ำให้เดือด และนำไอน้ำที่ได้ไปปั่นกังหันไอน้ำที่เชื่อมต่อกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์จะอาศัยความร้อนที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาการแตกตัวของธาตุยูเรเนียม ซึ่งไม่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิงเหมือนกับโรงไฟฟ้าพลังความร้อนประเภทอื่น เช่น ถ่านหิน น้ำมัน หรือก๊าซธรรมชาติ โดยโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลกมี 3 แบบ ได้แก่ แบบน้ำอัดความดัน แบบน้ำเดือด และแบบน้ำมวลหนัก

อ่านต่อ.....

หมายเลขบันทึก: 267614เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้าใจเรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดีขึ้นอีกหน่อยครับ จากที่ไม่เข้าใจเลย ขอบคุณครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท