ความในใจของชายบ้านนอก 2


ไม่รู้เป็นอะไร ทำไมหน้าฝนนี่มันร้อนจริงๆเลย ที่ไหนๆก็ร้อนเข้า

ไปในห้องแอร์ก็เย็น แต่มันก็ดันพัดเอาลมร้อนมาสู่ข้างนอก

เหมือนเดิม  ก็อย่างว่าแหละครับสู้หันหัลงกลับไป ย้อนนึกถึงคราว

เมื่ออดีตที่ผ่านมาเรามีนา เรามีไร่ เรามีควาย เรามีแรง เรามีจอบ

เสียม ไถ เกวียน เราช่วยกันเอาแรงช่วยแรง ญาติพี่น้องร่วมมือ

ร่วมแรงกันช่วยกัน ทุกวันนี้พี่น้องกันแก่งแย่งกันเพื่อเงินกันทั้งนั้น

 แต่เงินมันไม่ผิดหรอก ที่ผิดคือเราไม่รู้จักคำว่าเงินพอ  เงินมันก็

เปรียบกับสิ่งของสิ่งหนึ่งที่เราลงแรงลงกำลัง เพื่ออดออม มาเป็น

เวลานานหลายปี แต่เวลาใช้ วันสองวันก็หมดแล้ว เออ...น่าคิดนะ

บ้านผมแต่ก่อนนะหรอครัย สบายกว่าครอบครัวอื่น เพราะอะไร ก็

เพราะครอบครัวผมมันครอบครัวใหญ่ ช่วยกันไถนาหว่านดำ เรา

ทำนาเสร็จก่อนใคร อ้อ ใช่ว่าเราทำนาเสร็จแล้วเราจะไม่สนใจคน

อื่นไม่ใช่เราช่วยเหลือคนอื่น เพื่อนๆญาติๆนาใกล้กันเราช่วยกัน

แบ่งกินกิน แบ่งกันใช้ ใครมีผักเอามาแลกกับ กับข้าว ยิ่งหน้านี้

หน้าฝน ก็คงจะพากันจับกบมาทำผึ่งแห้งแล้วก็รมควัน มันก็อร่อยดีนะผมว่า กลางคืน.................ต่อวันหน้าแล้วกัน

คำสำคัญ (Tags): #บ้านนอก
หมายเลขบันทึก: 266862เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2009 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • ความเอื้ออาทรของคนสังคม
  • เราต้องมาช่วยกัน..เป็นแบบอย่าง
  • และสั่งสอนอบรมเยาวชนที่ยังเล็ก ๆ ให้รู้จักแบ่งปัน
  • สร้างความเป็นธรรมาภิบาลในวัยเล้ก ๆ
  • เพราะคนโต ๆ   เราปราบเขาไม่ไหวแล้วนะคะ
  • ดีใจจังที่มีคนคิดเช่นเดียวกับพี่คิมค่ะ

  • ชอบภาพนี้ค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้น้องแมงโม่

ที่บ้านผมตอนนี้ก็ยังเป็นอย่างนี้อยู่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท