HA900สำหรับผู้อำนวยการโรงพยาบาล


ปรับเปลี่ยนจากHA100เป็นHA900

               เมื่อ 21 เมษายน ทาง พรพ.ได้จัดอบรมหลักสูตรการพัฒนาคุณภาพสำหรับผู้อำนวยการเวลา 2 วัน เป็นรุ่นที่ 2 โดยวันแรกจะมีวิทยากร 3 ท่าน มีอาจารย์หมออนุวัฒน์ อาจารย์หมอกมล จากหาดใหญ่ ส่วนอีกทานผมนึกชื่อไม่ออก วันที่สองมี 3 คืออาจารย์หมอเทียม จากสระบุรีบรรยายเรื่องผู้นำกับการเปลี่ยนแปลง อาจารย์อภิชาติ ศิวยาธร พูดเรื่องการประเมินผลคุณภาพ และผมพูดเรื่องหลักสำคัญในการพัมนาคุณภาพกับเรื่องบทเรียนจากผู้ป่วย ผู้บริหารมีแนวทางตอบสนองอย่างไร

                ในเรื่องแรกก็เป็นการสรุปประเด็นการบูรณาการแนวทางการพัฒนาคุณภาพ ส่วนเรื่องที่สองเป็นการเรียนรุ้ร่วมกันของผู้เข้าอบรมกับวิทยากรซึ่งมีผมกับอาจารย์ดวงสมร ช่วยกันเป็นวิทยากร แต่จากการประชุมพบว่าที่ประชุมมีความรู้และประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหา ตอบสนองปัญหาต่างๆดีมาก โดยเฉพาะนายแพทยืสมพนธ์ นวรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านลาด เพชรบุรี

                 เราได้นำบทเรียนจากผู้ป่วยจริงที่ลงข่าวทางหนังสือพิมพ์โดยตกแต่งเรื่องราวไม่ให้ทราบว่าเกิดที่ไหน ออกไป มี 5 เรื่องแล้วแบ่งกลุ่มกันให้รับผิดชอบอภิปรายกันกลุ่มละ 1 เรื่อง แล้วมีการนำเสนอและอภิปรายกันในห้องประชุม ซึ่งก็ถือว่าเป็นLesson learned ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการความรู้

                 กรณีแพ้ยา กรณีลืมอุปกรณ์ไว้ในท้อง กรณีของหายในโรงพยาบาล กรณีรักษาล่าช้าจนคนไข้เสียชีวิต ซึ่งเมื่อได้แลกเปลี่ยนกันทำให้ได้ความรู้ใหม่ๆเพิ่มขึ้น เช่นควรมีทีมCalm down ที่ไม่ใช่คู่กรณีเข้าไปหาผู้ป่วยและญาติ เก็บข้อมูลพร้อมทั้งประเมินสถาการณ์ก่อน แล้วรายงานให้ผู้อำนวยการทราบเพื่อเข้าไปไกล่เกลี่ยหรือหาข้อตกลง ควรขอโทษพร้อมแสดงความรับผิดชอบช่วยเหลือแต่ไม่ใช่การยอมรับผิด เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 26680เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2006 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนนะคะว่ามือใหม่ค่ะสำหรับการเข้ามาเยี่ยมชมBlog ที่มีเนื้อหาดีดีแบบนี้ ตอนนี้อยากทราบจิงๆ คือไม่ทราบว่าจะถามใครดี พอดีผ่านมาก็เลยอยากจะขอความกรุณาช่วยตอบคำถามหน่อยนะคะว่า...ถ้าหากรพ.มีความมุ่งมั่นที่ก้าวสู่HA นั้น จำเป็นหรือไม่ที่ระดับผู้บริหารจะต้องเข้าใจคำว่า HA หรือผ่านการอบรมมาก่อนมากน้อยเพียงใดคะ.......ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ

               จากการที่ได้พูดคุยกับผู้รู้หลายๆท่านต่างก็ยอมรับว่า การพัฒนาหน่วยงานเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้บริหารหน่วยงานนั้นต้องรู้และเข้าใจในหลักการแนวคิดของเรื่องนั้นๆ แต่ไม่จำเป็นต้องรู้ในรายละเอียดของการปฏิบัติก็ได้ และที่สำคัญนั้นนอกจากรู้แล้วต้องมุ่งมั่นด้วย จึงจะสำเร็จ ไม่ใช่เฉพาะHA แม้แต่TQAหรือรางวัลคุณภาพแห่งชาติเองก็มีหมวดที่ 1 ว่าด้วยการนำองค์กร ถ้าผู้บริหารไม่รู้จะนำองค์กรได้อย่างไร

               ในเรื่องการทำHAนั้น ถ้าผู้บริหารสนใจศึกษาแนวคิดหลักการจะพบว่าไม่ยาก หรือหากเข้าใจเรื่องคุณภาพแล้วก็จะสามารถแปลงการทำงานและการบริหารปกติเข้าสู่เรื่องคุณภาพได้เลย ไม่จำเป็นต้องไปอบรมก็ได้หรือถ้าอบรมควรจะอบรมในภาพกว้างๆ เพื่อให้มองภาพการพัฒนาคุณภาพออก ผมเองเคยมีประสบการณ์ว่าได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลหลายท่านในโต๊ะกินข้าวแค่ครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง ท่านก็รับรู้และเข้าใจแนวคิดและแปลงไปสู่การปฏิบัติได้แล้ว

               หลักการ แนวคิดของคุณภาพไม่ยาก ไม่ซับซ้อน ไม่วุ่นวาย แต่ที่ดูแล้วซับซ้อนวุ่นวายน่าจะเป็นเพราะไปลงลึกในเรื่องเล็ก ไปใส่ใจในตัวเครื่องมือที่เอามาใช้มากกว่าครับ

ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณ   คุณพิเชฐ  มากมากเลยนะคะที่กรุณาให้ความกระจ่าง สรุปได้ว่า ถ้าหัวไม่กระดิก หางก็ไม่ส่าย ใช่มั๊ยคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท