Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

SWIT เผย 10 ปัญหาคนไร้รัฐไร้สัญชาติ


        เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) มีการประชุมเพื่อหารือและรับฟังความคิดเห็นต่อการนำเสนอ 10 สถานการณ์เด่นปัญหาคนไร้รัฐไร้สัญชาติในสังคมไทย เป็นการรวบรวมจากสถาบันวิจัยและพัฒนาเพื่อการเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐและประสบการณ์ของนางพันธุ์ทิพย์ กาญจนจิตรา สายสุนทร อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มธ. ที่ทำงานด้านนี้มานับ 10 ปี
         น.ส.ดรุณี ไพศาลพาณิชย์กุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาเพื่อการเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ กล่าวว่า  "10 สถานการณ์เด่น ประกอบด้วย 1.คนไร้รัฐ คนไร้สัญชาติไม่รู้ ไม่เข้าใจสาเหตุการไร้รัฐไร้สัญชาติ ไม่รู้ถึงจุดเกาะเกี่ยวระหว่างบุคคลกับรัฐ ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 2.ผู้มีสิทธิทางกฎหมายใหม่และยุทธศาสตร์ฯไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ 3.ผู้เกิดในประเทศไทยไม่ได้รับการจดทะเบียนการเกิด 4.ไม่ได้รับการบันทึกในทะเบียนประวัติตามกฎหมายทะเบียนราษฎร แม้จะมีกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ แล้ว 5.ประสบปัญหาความขัดแย้งของพยานหลักฐานจนไม่อาจแก้ปัญหาได้ 6.ไม่อาจเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติกับประเทศต้นทาง 7.ไม่สามารถเข้าถึงหลักประกันสิทธิมนุษยชน อาทิ หลักประกันสุขภาพ ประกันสังคม 8.ไม่เข้าถึงเสรีภาพในการเดินทาง 9.ไม่สามารถทำงานได้ และกรณีที่คนไร้รัฐไร้สัญชาติที่เผชิญกับการถูกผลักดันออกไปสู่ความตาย และ 10.เข้าไม่ถึงการคุ้มครองแรงงาน"

---------------------------------------------------------------------------------------
มติชน วันที่ 07 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11411 มติชนรายวัน หน้า 16

หมายเลขบันทึก: 266488เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2009 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท