อบรมนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ 1


สวัสดีค่ะ... ห่างหายไปนาน เนื่องจากต้องไปทดลองปฏิบัติราชการที่อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร และต้องเตรียมตัวเพื่อการฝึกอบรมข้าราชการใหม่ในหลักสูตร “การเสริมสร้างสมรรถนะและทักษะนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ ประจำปี 2552” ระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม – 29 มิถุนายน 2552 ณ เวียนนารีสอร์ท แอนด์สปา จังหวัดนครราชสีมา ในส่วนตัวแล้วยังไม่เคยอบรมอะไรที่นานขนาดนี้ ซึ่งนี่ก็ต้องขอขอบคุณทางผู้บริหารของกรมส่งเสริมการเกษตรที่กล้าลงทุน เพื่อข้าราชการบรรจุใหม่ขนาดนี้ และสำหรับการอบรมครั้งนี้ก็มีวิชาให้ศึกษาเรียนรู้มากมาย ที่จะทำให้นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรน้องใหม่ได้ฝึกคิด เรียนรู้ ปฏิบัติ และนำสิ่งที่ได้ไปใช้ปฏิบัติงานในพื้นที่ของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นนักส่งเสริมที่ดีต่อไป

       สำหรับการฝึกอบรมนั้นทางกรมส่งเสริมฯได้ประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการจัดหลักสูตรฝึกอบรมนี้ขึ้น โดยจะแบ่งเป็นแต่ละวิชาในแต่ละวัน ซึ่งจะขอเล่าคร่าวๆ ดังนี้

       วันที่ 24 พฤษภาคม 2252 นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรทั่วทุกสาระแหง จำนวน 94 คน เดินทางมาถึง ณ เวียนนารีสอร์ท (สมชื่อเวียนนาจริงๆ เพราะตั้งอยู่กลางนา กว่าจะเดินทางมาถึงต้องเวียนทั่วนาไปหลายรอบ)

       วันที่ 25 พฤษภาคม 2552 พิธีเปิดงานโดยมีท่านรองกมล เกษมศุข  ให้เกียรติมาเปิดงาน จากนั้นก็มีกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ให้ผู้อบรมได้คำความรู้จักกัน

       วันที่ 26 พฤษภาคม 2552 เรียนรู้ทักษะการประสานงานและการทำงานเป็นทีม โดยให้ทำกิจกรรมกลุ่มเชื่อมความสัมพันธ์เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง จากการปฏิบัติจริง จากนั้นจึงมาสรุปสิ่งที่ได้ในการทำงานเป็นทีม โดย อ.บุญญฤทธิ์  สมบัติหลาย อาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

    

         วันที่ 27 พฤษภาคม 2552 เรียนรู้หลักการส่งเสริมการเกษตร  การส่งเสริมและพัฒนาชุมชนทางการเกษตร โดย รศ.ดร.ชัยชาญ  วงศ์สามัญ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

 

         วันที่ 28 พฤษภาคม 2552 เรียนรู้หลักการยอมรับของเกษตรกรในการส่งเสริมการเกษตร  การพัฒนาตนเองให้เป็นนักส่งเสริมการเกษตรที่มีประสิทธิภาพ โดย รศ.ดร.ชัยชาญ  วงศ์สามัญ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

 

        วันที่ 29 พฤษภาคม 2552 ศึกษาเรียนรู้ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตำบลพุดซา อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมีคุณสมพร  ประภาวิชา พี่เกษตรตำบลพุดซา เป็นผู้ให้ความรู้

 

 

       วันที่ 30 – 31 พฤษภาคม 2552 เรียนรู้เรื่องการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรของชุมชนแบบมีส่วนร่วม ซึ่งในส่วนตัวคิดว่าวิชานี้มีความสำคัญมาก และอาจารย์ผู้สอนก็เก่งมากด้วย สามารถนำวิชาที่ดูจะน่าเบื่อมาปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้ทุกคนเข้าใจได้ง่าย และสามารถนำไปใช้ได้ โดย อ.สมจิตร ธีระบุญชัยกุล จากสำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา สำหรับเนื้อหาที่สามารถจะสรุปได้ในการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบลที่ง่ายๆ

    

 

 

          วันที่ 1 มิถุนายน 2552 เรียนรู้การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ เทคนิคการเป็นพิธีกร การใช้สื่อให้เหมาะสมกับบุคคลในวัยต่างๆ โดย อ.บุญญฤทธิ์  สมบัติหลาย อาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

 

 

       วันที่ 2 มิถุนายน 2552 เรียนรู้การสื่อสารอย่างมีประสิทธิผล มีการทำกิจกรรมกันเป็นกลุ่มให้ฝึกคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาร่วมกัน โดย ผศ.จงรักษ์  หงส์งาม อาจารย์ประจำคณะวิทยาการจัดการ (อาจารย์น่ารักมากๆ) 

 

 

 

 

         วันที่ 3 มิถุนายน 2552 เรียนรู้มารยาท และการปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพในการเข้าสังคม และเกี่ยวกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทยต่างๆ โดย อ.บุญญฤทธิ์  สมบัติหลาย อาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และงานการส่งเสริมเคหกิจเกษตร โดย คุณสุมาลี  สุนทรนฤรังษี และอ.สุพิศ  เหมะขันธะกะ ผอ.กองเคหกิจเกษตร

       วันที่ 4 มิถุนายน 2552 เรียนรู้การส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน พรบ.วิสาหกิจชุมชน โดย อ.ชาญยุทธ์  ภาณุทัต ผอ.สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน และการเกษตรตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แนวคิดในการจัดการชุมชนให้มีส่วนร่วม โดย อ.ไกรเลิศ  ทวีกุล อาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น

       วันที่ 5 มิถุนายน2552 เรียนรู้การส่งเสริมการเกษตรแบบผสมผสาน เทคนิคการถ่ายทอด ข้อคิดเพื่อการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และเทคนิคการถ่ายภาพ โดย รศ.สุวัฒน์  จิตรปราณีชัย อาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น

       จะเห็นว่าในทุกๆวันเรามีการเรียนรู้ในเนื้อหาสาระที่สำคัญ มีการเรียนรู้อย่างจริงจัง ไม่มีวันหยุด และในบางวันก็ต้องเรียนกันทั้งวัน จนถึงเย็น และมีท่านผู้บริหารของกรมส่งเสริมฯมาพบปะ พูดคุยกับพวกเราในช่วงกลางคืน มีการออกกำลังกายกันในตอนเย็น ซึ่งการเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เราได้ฝึกเป็นนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่ดี มีคุณภาพต่อไป ถ้ามีโอกาสต่อไป จะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเล่าให้ฟังต่อไปนะคะ

ก้อนดิน

6 มิ.ย. 52

 

 

หมายเลขบันทึก: 266415เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2009 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาติดตามความก้าวหน้าการอบรม นวส ใหม่

ยะลาส่งมา 1 คนอับดุลญาลีลช่วยดุแลด้วย

ขอบคุณมาก

  • สวัสดีครับ
  • อบรมเสร็จแล้วนำมาแบ่งปันให้พวกพี่บ้างเน้อ
  • เพราะตั้งแต่ทำงานมายังไม่เคยได้รับการอบรมในลักษณะนี้เลย
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณ พี่สิงห์ป่าสัก กับ พีเกษตรยะลา

มากนะคะที่ติดตาม

ไว้มีโอกาสจะมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ

เพราะที่นี่ไม่มีเน็ตค่ะ

คิดถึงตอนเป็น นวส ใหม่ จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท