งานประจำไม่จำเจ...เพราะเราไม่ลืมธรรมชาติของเราเอง


สัปดาห์นี้ประจำการในจุดควบคุมเครื่องวิเคราะห์อัตโนมัติหลักของหน่วยเคมีคลินิก เรียกว่าเป็นจุดที่ทำงานตลอดทั้งวันไม่ได้หยุดเลย เมื่อแถมด้วยมีเวรเช้ามืดที่ต้องเริ่มงานตั้งแต่ 6 โมงครึ่งด้วยอีก 4 วันแล้ว ก็เรียกได้ว่า ทำงานวันละประมาณ 10 ชั่วโมง ติดต่อกันมาเกือบทั้ง 5 วัน เผลอแป๊บเดียวก็หมดสัปดาห์แล้ว

ระหว่างที่ทำงาน ช่วงรอ sample ก็จะแว้บไปนั่งคิดคำนวณ TAT ของหน่วยย้อนหลัง ทำไปเรื่อยๆเพราะงานนี้คั่งค้างมาจากการที่เราเปลี่ยนระบบ ทำมาได้ 4 เดือนของปีนี้แล้ว เหลือย้อนหลังอีก 3 เดือนของปีที่แล้ว งานนี้ใช้คอมพิวเตอร์ที่อยู่ในห้องเครื่อง Hitachi 917 ซึ่งพี่นุชรัตน์เป็นผู้ควบคุมในสัปดาห์นี้ ทำให้ได้รับรู้ไปด้วยว่าพี่นุชทำอะไรบ้าง นอกจากงานประจำ (พวกเราในหน่วยมักจะต้องแบ่งภาคแบบนี้แหละค่ะ ทำงานบริการประจำวันไปด้วย ช่วงที่พอจะจัดสรรได้ ก็ทำงานอื่นๆไปด้วย)

ประทับใจความคิดและวิธีทำงานของพี่นุชอยู่แล้วในหลายๆเรื่อง เพราะพี่นุชเป็นผู้รับผิดชอบงานพิเศษของหน่วยอีกหลายอย่างมาก ทั้งเช็คสต็อกและสั่งซื้อน้ำยาของหน่วย คอยติดตามทวงถามจากบริษัทหากขาดสต๊อคหรือใกล้หมด ทั้งตรวจรับและจัดเข้าตู้ ให้ความสะดวกกับพวกเราเลือกหยิบออกมาใช้ได้สบายๆมีการเรียงชัดเจนว่ากล่องไหนก่อนหลัง จำนวนก็ไม่ใช่น้อยๆ กว่า 15 ชนิดน้ำยานอกจากนั้นพี่นุชยังเป็นผู้จัดการคุณภาพ (QMR) ของหน่วยด้วย ดูแลควบคุมการทำงานให้มีมาตรฐานคุณภาพ ตรวจสอบผลการควบคุมคุณภาพภายใน สรุปประเมินผลอุบัติการณ์/ข้อร้องเรียน เรียกว่าสารพัดงานทีเดียวที่รับไว้เต็มๆ

ได้เห็นว่า ขนาดมีงานมากขนาดนี้ พี่นุชยังหาเวลาทดสอบความสงสัยของตัวเอง เรื่องการที่เราพบว่าบางรายตรวจค่า K+ ได้สูงกว่าปกติ ซึ่งมีบางครั้งที่พบว่าเป็นการสูงปลอม ที่เราพยายามหาสาเหตุกันสารพัดแล้วว่าเกิดขึ้นจากขั้นตอนไหน ไล่ตั้งแต่การเตรียมหลอดเลือดกันมาเลยทีเดียว แต่ก็ยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัด วันนี้พี่นุชลองทดลองการปนเปื้อนจากหลอดที่ใส่สารกันเลือดแข็งในสัดส่วนต่างๆดูอีกสาเหตุหนึ่ง

สิ่งที่อยากบันทึกไว้ก็คือ คุณสมบัติที่ทำให้การทำงานของพวกเรา ที่แม้จะเหน็ดเหนื่อยเพราะปริมาณงานที่มากมายเสมอ แต่เราก็มีความสุขที่จะทำ เพราะเราให้ความสำคัญกับงานและผลของงานโดยคิดถึงตัวเองน้อยมาก พี่นุชเป็นหนึ่งตัวอย่างของคนหน่วย Chem ที่ไม่เคยจำเจกับงาน สงสัย สนใจ คิดถึงขั้นตอนวิธีการทำงานกันอยู่เสมอ ว่าอะไรที่เป็นปัญหา อะไรที่ทำให้ล่าช้า อะไรที่ทำให้งานติดขัด แล้วก็พยายามคิดค้นหาวิธีทดสอบ แก้ไข สิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้การทำงานประจำของพวกเราไม่เคยจำเจ มีความสุข สนุกสนานเสมอ เพราะเราไม่เคยลืมธรรมชาติของมนุษย์ที่มีสมองเอาไว้คิด คิดและคิด และสนุกกับการคิดเสมอค่ะ

หมายเลขบันทึก: 266235เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2009 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนหน่วย Chem 

ไม่ใช่คนเค็มแล้ว ;P

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท