สังเขป มาตรการคุ้มครองสิทธิและพิทักษ์สิทธิบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร


ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบแผนการดำเนินงานตามมาตรการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร ปี ๒๕๕๒ โดยจะนำมาตรการย่อยการเข้าถึงสิทธิและบริการขั้นพื้นฐานที่รัฐได้จัดให้ไปดำเนินงานก่อน.....

 

วันนี้ คุณธุรการ ลากิจครับ ผมเลยต้องปฏิบัติราชการแทนในตำแหน่งด้วยความภาคภูมิใจในการลงรับและออกเลขหนังสือครับ

แล้วก็บังเอิญให้ได้เห็นหนังสือฉบับนี้เข้า
เป็นหนังสือรายงานการประชุมที่ผู้อำนวยการสำนักคุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน (สคส.) เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการโครงการมาตรการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิคนไร้สัญชาติ เมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ (จัดโดย สท./สทอ.)

หนังสือฉบับนี้ หน่วยงานลงรับตั้งแต่เมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ครับ
แต่เพิ่งบังเอิญได้เห็น (เพราะไม่ได้มอบให้เป็นผู้รับผิดชอบ)

อ่านหนังสือนี้แล้วก็อายสิครับ
อายเพราะว่าคนระดับ "ผู้อำนวยการสำนักคุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน" ไปร่วมประชุมแล้วต้องทำบันทึกสรุปการประชุมรายงานอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เพื่อโปรดพิจารณาแจ้งยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ

ไอ้เราข้าราชการตัวเล็กๆ ยังไม่ค่อยได้ทำเลย (หมายถึงทำบ้าง แต่ไม่ทุกครั้ง)

หนังสือที่ พม ๐๓๓๐.๕/๑๘๒๖  ลงวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๒
เรื่อง สรุปการประชุมคณะกรรมการโครงการมาตรการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิคนไร้สัญชาติ
สาระสำคัญในหนังสือฉบับนี้ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ดังนี้ครับ

.....

ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณา
ร่าง มาตรการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร ดังนี้

๑) มาตรการการเข้าถึงสิทธิและบริการขั้นพื้นฐานที่รัฐได้จัดให้ มีแนวทางให้หน่วยงาน องค์กร ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมดำเนินการให้บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต

๒) มาตรการเสริมพลังและสร้างการมีส่วนร่วม มีแนวทางสร้างความตระหนัก/จิตอาสา และปรับเจตคติเกี่ยวกับคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิกลุ่มเป้าหมาย โดยการรณรงค์เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ให้บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้อง และแหล่งบริการต่างๆ

๓) มาตรการส่งเสริมการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่และเครือข่ายปฏิบัติงาน มีแนวทางการพัฒนาศักยภาพ การให้ข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ที่ถูกต้องต่อเจ้าหน้าที่ และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เพื่อคุ้มครองสิทธิบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

๔) มาตรการด้านการบริหารจัดการ มีแนวทางการจดทำระบบข้อมูลชุมชน บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร การส่งเสริมด้านการวิจัยเพื่อพัฒนา และสร้างองค์ความรู้ งานวิชาการที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร การบูรณาการแผนงาน และการดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดการขับเคลื่อนที่มีผลต่อการพัฒนากลุ่มบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร

๕) มาตรการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน/องค์กรภายในประเทศและต่างประเทศ มีแนวทางสร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อค้นหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรร่วมกัน อย่างเชื่อมโยงตั้งแต่ประเทศต้นทางสู่ประเทศปลายทาง


นอกจากนี้ หนังสือฉบับดังกล่าวได้รายงานต่ออีกว่า

ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบแผนการดำเนินงานตามมาตรการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร ปี ๒๕๕๒ โดยจะนำมาตรการย่อยการเข้าถึงสิทธิและบริการขั้นพื้นฐานที่รัฐได้จัดให้ไปดำเนินงานก่อน เพื่อผลักดันให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิตามมาตรฐาน โดยในแผนจะประกอบไปด้วยกิจกรรมการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเผยแพร่มาตรการการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรแก่ผู้ที่ดำเนินงานเกี่ยวกับบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร เพื่อนำไปดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ตลอดจนเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติงาน การวิเคราะห์ปัญหาการเข้าถึงสถานะและสิทธิของบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร แก่ผู้ปฏิบัติงานและเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และการจัดทำคู่มือบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรสำหรับเจ้าหน้าที่และประชาชนใช้ประโยชน์

......

 

เห็นมาตรการอย่างนี้แล้วก็ใจชื้นนะครับ สำหรับคนไม่มีสถานะทางทะเบียน
สำหรับคนที่ทำงานกับกลุ่มบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน

อย่างน้อยที่สุด ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดูเหมือนว่าจะยั่งยืน ยาวนานกว่าที่ผ่านมา


อ่านหนังสือฉบับนี้เสร็จก็ลองอาศัยคุณลุง Google สืบค้นรายละเอียด/ฉบับเต็มของ "ร่าง มาตรการคุ้มครองสิทธิและพิทักษ์สิทธิบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร" ก็ไม่ปรากฏ

แต่ก็พบว่า ท่านอาจารย์แหวว (รองศาสตราจารย์ ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เจ้าของเว็บไซต์ www.archanwell.org) ได้เคยเขียนบันทึกเรื่องราวทำนองนี้ไว้ในบล็อกของท่านด้วยเช่นกัน ที่

มาคุยกันเรื่องของคณะกรรมการเครือข่ายการแก้ไขปัญหาคนไร้รัฐและคนไร้สัญชาติ
http://gotoknow.org/blog/archanwell-and-stateless-and-nationalityless/157188

 


อนึ่ง หนังสือฉบับนี้ มีสิ่งที่ส่งมาด้วย ๑ ฉบับ
เป็นสำเนาหนังสือที่ มท ๐๓๐๙.๑/ว ๘ ลงวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒
เรื่อง การแจ้งเกิดและการจัดทำทะเบียนประวัติสำหรับคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยตามพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฏร (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๑


แล้วบันทึกต่อไป เรามาคุยกันนะครับว่าหนังสือ ว ๘ ที่ว่านี้
มีอะไรเกี่ยวเนื่องกับคนไม่มีสถานะทางทะเบียนบ้าง


แต่ถ้าใจร้อน
ก็สามารถสืบค้นได้ที่เว็บไซต์สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครองครับ
หรือถ้าใจร้อนยิ่งกว่า เรียนเชิญศึกษาและอิ่มเอมได้ที่เว็บไซต์ท่านอาจารย์แหวว ครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 266097เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2009 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอความกรุณาช้วยเหลือคนไม่มีบัตรด้วยค่ะคุณลุงคุณอาพี่น้องที่ไม่ใช้พี่น้องที่เป็นคนไทยเต็ม100%

สวัสดีค่ะคุณมงคล

เราน่าจะมาดันมติคณะรัฐมนตรีเพื่อคนไร้สถานะบุคคลในความดูแลของ พม.กันนะคะ

มาทำบุญกันไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท