การเลือกซื้อและดูแลรักษาค้อน


ซื้อและดูแล

การเลือกซื้อและดูแลรักษาค้อน

ขั้นตอนการเลือกซื้อ

ขั้นตอนที่ 1
เลือกซื้อค้อนจากการใช้งานเช่น ใช้ประกอบเฟอร์นิเจอร์หรืองานผีมือ ที่ใช้ตอกสิ่วเพื่อป้องกันไม่ให้ไม้หรือด้ามสิ่วเสียหาย ควรเลือกค้อนที่มีหัวเป็นไม้ ยางแข็งหรือไฟเบอร์กลาส

ขั้นตอนที่ 2
สำหรับงานตีโลหะ ควรเลือกค้อนที่มีหัว 2 ด้าน ทั้งแบบกลมและแบบแบนเช่น ค้อนหัวกลมซึ่งมีแบบ 2 หัว

 

ขั้นตอนที่ 3
งานตอกตะปูเล็ก ๆ หรือหมุดในงานหนัง พื้นที่ตอกค่อนข้างน้อยควรเลือกค้อนที่มีหน้าสัมผัสที่เล็ก สามารถตอกย้ำเฉพาะจุดได้เช่น ค้อนช่างกระจกงานก่ออิฐ ถ้าต้องการตอกแบ่งก้อนอิฐในการก่อสร้างควรเลือกใช้ค้อนที่มีส่วนหัวเป็นลิ่มสามารถตอกสกัดอิฐก่อได้ที่

ขั้นตอนที่ 4
ขนาด  น้ำหนัก ควรเลือกขนาดและน้ำหนักของค้อนให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน โดยทั่วไปขนาดของค้อนจะแบ่งจากความยาวด้ามค้อนและน้ำหนักหัวค้อนด้ามยาวสามารถออกแรงได้มากกว่าด้ามสั้น แต่ไม่สะดวกในการใช้ในพื้นที่ที่จำกัดหรืองานขนาดเล็กน้ำหนักหัวค้อนมากสามารถตอกได้แรงมากกว่าหัวค้อนที่มีน้ำหนักเบา แต่จะเป็นภาระในการพกพาขณะทำงานขนาดหัวค้อนในค้อนบางแบบหัวค้อนจะมีหลายขนาด ควรเลือกให้เหมาะสมกับการนำไปใช้งาน

 

ขั้นตอนที่ 5
วัสดุด้ามไฟเบอร์กลาส / ด้ามไม้ สำหรับงานทั่วๆ ไปที่ไม่หนักมากด้ามที่เสียหายสามารถเปลี่ยนด้ามได้ง่ายด้ามเหล็ก สำหรับงานที่หนักเช่น ค้อนปอด์นทุบคอนกรีต ด้ามที่เสียสามารถซ่อมได้ด้วยการเชื่อมเหล็ก

ขั้นตอนที่ 6
การดูแลรักษาค้อน การใช้ค้อนหากด้ามค้อนหลวมหรือหัก ควรมีการซ่อมแซมสำหรับด้ามค้อนที่หลวม และเปลี่ยนด้ามใหม่สำหรับค้อนที่ด้ามหัก เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายเวลาใช้งานควรปฏิบัติดังนี้ ถอดด้ามค้อนออกจากหัวค้อน เลื่อยหัวด้ามค้อนให้เป็นร่องด้วยเลื่อยลอหรือเลื่อยลันดาให้ลึกประมาณ 1 นิ้ว

ขั้นตอนที่ 7
ตอกอัดหัวค้อนลงที่ด้ามให้แน่น เลื่อยหัวด้ามค้อนที่เกินออกให้เสมอหัวค้อนเหลาไม้ให้เป็นลิ่ม หรือเป็นลิ่มเหล็กสำหรับด้ามค้อนที่ซื้อใหม่ ตอกลงในช่องที่เลื่อยผ่าไว้ให้แน่น

หมายเลขบันทึก: 266094เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2009 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ซื้อค้อนจีนแดงมา ใช้ได้ไม่ถึงอาทิตย์ หลุดซ๊ะงั้น เฮ้อ

ลุงดมคะ  หนูว่าลุงน่าจะรวมบล็อกของลุง ทั้งสามบล็อกเข้าด้วยกันนะคะ

เพราะหนูคาดว่าลุงดมจะได้หนังสือเรียนสอนเด็กๆ เล่มใหญ่ทีเดียวเลยล่ะค่ะลุง

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สุดยอดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท