กลับมาเยี่ยมบ้าน(บล็อก)ครับ


อยากจะมาบอกเล่าว่าผมหายไปไหนหลายเดือน แม้ผมจะไม่ได้เข่ามาบันทึกอะไรใรบ้านนี้ แต่ก็คิดถึงนะ แอบเข้ามาอ่านเรื่องของท่านอื่นไอยู่เสมอๆ

หลังจากที่ผมหายหน้าไปจากบ้าน(บล็อก)นี้ ผมก็ตระเวณไปหาประสบการณ์ตามเว็บต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ที่มีอยู่น้อยนิดมิให้ตกยุค สิ่งที่ได้รับมาก็คือมีความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของโลกไซเบอร์มากขึ้น อาทิ เมื่อตอนที่ผมเริ่มหัดเล่นอินเตอร์เน็ตใหม่ๆเมื่อประมาณสามปีที่ผ่านมา ผมก็มีความเข้าใจว่าการที่ผมมีเมลสำหรับติดต่อกับผู้คนในเน็ตนั้น มันช่างมีความทันสมัยซะเหลือเกิน พิมพ์นามบัตรใหม่ครั้งไรต้องไม่ลืมที่จะพิมพ์ Address ของเมล

ต่อมาก็เริ่มมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ต้องหัดเขียนไดอารี่ออนไลน์สิจึงจะทันสมัยไม่ตกยุค ก็เล่นไดอารี่ออนไลน์อยู่พักหนึ่ง แล้วเห็นผู้คนเขาเบอร์ห้าเรื่องการเขียนบล็อกกัน ก็เอากะเขาบ้างเริ่มต้นที่ Bloggang.Pantip.com รู้สึกสนุกอยู่นานพอสมควร ตอนนี้ก็ยังเขียนอยู่ทุกวัน ต่อมาก็เป็นโรคบล็อกขึ้นสมอง ตระเวณไปเปิดบล็อกตามเว็บฯต่างๆทั้งในไทยและต่างประเทศ มีประมาณ 15 บล็อกรวมทั้งที่นี่ด้วย จนต้องจัดทำตารางประจำวันว่า วันไหนจะเขียนเรื่องอะไร ที่บล็อกไหน ทำตัวเป็นนักเขียนเหมือนคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ ไปเที่ยวที่ไหน ไปกินข้าวที่ไหน เห็นอะไรแปลกๆกลับมาก็มาเขียนบล็อก จนเพื่อนๆเขาแซวว่าเป็นโรคบ้าเขียนบล็อก ไม่เป็นไรบ้าก็บ้าสิ(วะ)

เมื่อสามสี่เดือนมานี้ที่หายหน้าไป ก็ไปศึกษาว่าไอ้ Social Network นั้น มันคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร แล้วเขาเล่นกันยังไง ผมมันเป็นคนประเภทกัดไม่ปล่อยอยู่แล้ว ถ้ายังไม่เข้าใจหรือยังข้องใจอยู่ เป็นไม่ยอมเลิกลา จนวันนี้ผมพอมีความรู้แล้ว่า Social Network นั้นคืออะไร เพราะเล่นมาหมดแล้ว อาทิ Hi5,Facebook,Tagged,Twitter,Flickr เป็นต้น

นอกจากนี้ยังศึกษาลึกลงไปอีกว่า ฝรั่งมันไม่เล่นแบบคนไทยที่เล่นแชทกัน คุยกัน ฝรั่งมองว่าเว็บฯพวกนี้เอามาทำการตลาดได้อีกรูปแบบหนึ่ง เรียกว่า Social Marketing เพราะเว็บฯพวกนี้จะมีสมาชิกเฉพาะกลุ่ม สามารถสื่อสารได้ตรงเป้าหมาย บริษัทใหญ่ๆที่มีชื่อเสียง เช่น สตาร์บัคส์ พูม่า ฯลฯ หันมาเล่นเว็บฯพวกนี้ทั้งนั้น

เพราะวันนี้ผู้คนที่เล่นเน็ตมีความสนใจที่จะมีเครือข่ายเฉพาะกลุ่มของตนเองมากขึ้น สามารถที่จะสื่อสารเรื่องต่างๆถึงกันได้ แชร์ความคิดเห็น แชร์รูปภาพ ฯลฯ เป็นต้น ในเมืองไทยเราก็มีเว็บฯประเภทนี้อยู่เหมือนกัน แต่สไตล์แตกต่างไปจากเว็บฯต่างประเทศ ที่เราคุ้นๆกันก็คือ www.sanook.com,www.kapook.com,www.pantip.com,www.d-looks.com ที่กำลังมาแรงขณะนี้คือ www.ning.com เพราะเว็บฯนี้เปิดโอกาสให้สมาชิกสามารถสร้างเครือข่ายของตนเองขึ้นได้ ผมก็สร้างเครือข่ายของผมขึ้นมาแล้วคือ www.centuryboyclub.ning.com

หากท่านทั้งหลายพอมีเวลาว่างบ้าง ลองเข้าไปเล่นดู แล้วท่านจะรู้ว่ายังมีอะไรอีกมากมายที่เราเรียนรู้ไม่หมดในชีวิตอันสั้นของเรานี้ 

คำสำคัญ (Tags): #social network,social marketing
หมายเลขบันทึก: 265519เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2009 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท