วิธีทำหัวเชื้อจุลินทรีย์และจุลินทรีย์ขยาย


การปฏิวัติตนเองและการปฏิวัติจุลินทรีย์ จะเกิดขึ้น ความสมดุลย์ที่เหมาะสมจะกลับคืนสู่สิ่งแวดล้อม ความผาสุขจะกลับคืนสู่ชีวิตบนโลกใบนี้

ครูทองเหมาะ แจ่มแจ้งปราชญ์ชาวบ้าน/ครูภูมิปัญญาไทย/เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ กล่าวว่าปัจจุบันพระแม่ธรณีตาย พระแม่คงคาตาย แม่โพสพตาย ครูทองเหมาะกำลังรณรงค์ให้ประชาชนทำหัวเชื้อจุลินทรีย์เพื่อใช้คืนชีวิตให้แก่ดิน น้ำ ใช้บำรุงข้าว รวมทั้งพืชชนิดอื่นๆ ใช้ทำจุลินทรีย์ดีเซล ใช้ทำสารกำจัดแมลงศัตรูพืช ใช้ในการแปรรูปอาหาร ใช้ทำยารักษาโรค ฯลฯ หัวเชื้อจุลินทรีย์มีประโยชน์มหาศาลและเอนกประสงค์อย่างที่หลายท่านอาจทราบแล้ว แต่หลายท่านอาจไม่ทราบและท่านที่ทราบแล้วแต่ยังมิได้ให้ความสนใจ

         ลองคิดดูอีกสักครั้งเถอะครับ หากเราเก็บดินที่มีจุลินทรีย์ย่อยสลาย (จุลินทรีย์ฝ่ายดี) มาหมักเป็นหัวเชื้อในต้นทุนที่ต่ำมาก ๆ เหมือนได้เปล่า (ลิตรละประมาณ 1.50 บาท) แล้วใช้อย่างจริงจัง อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง

         - ดินดี

         - น้ำดี

         - สิ่งแวดล้อมดี

         - ปลูกพืชงอกงามผลผลิตสูง ต้นทุนต่ำ ทำง่าย มีกุ้ง หอย ปู ปลาอุดมสมบูรณ์เหมือนในอดีต

         - อาหารสะอาดปลอดถัย

         - สุขภาพดี

         - ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ มีไม้ใช้ก่อสร้างบ้านเรือน มีพืชสมุนไพร มีพืชที่ใช้ทำเครื่องนุ่งห่ม

         - มีรายได้ที่มั่นคง ยั่งยืน

         - มีความสุขอยู่กับธรรมชาติ 

               ฯลฯ

         ไม่ใช่เรื่องที่พูดเกินความจริงหรอกครับ เพียงแต่ท่านลงมือทำ ผมเองปล่อยเวลาผ่านมานานหลายปี ตั้งแต่ได้ยินเรื่อง Effective Micro-organism (EM) ก็ไม่ได้ศึกษาจริงจัง และไม่ได้นำมาใช้จริงจัง เหมือนควายที่มองเห็นหญ้าปากคอกแต่ไม่กิน กลับเดินไปหากินหญ้าที่อยู่ไกลๆ เพิ่งได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมเกษตรอินทรีย์ 1 ไร่แก้จนเศรษฐกิจพอเพียง ได้ความรู้เกี่ยวกับการทำหัวเชื้อจุลินทรีย์ ตามวิธีของครูทองเหมาะ แจ่มแจ้ง เมื่อ 22-26 พฤษภาคม 2552 รวมทั้งเรื่องเกษตรอินทรีย์ เกษตรประณีต 1 ไร่แก้จนและอื่นๆ ทุนเดิมที่มีใจในเรื่องเกษตรอินทรีย์ เกษตรธรรมชาติและเศรษฐกิจพอเพียงอยู่แล้ว ยิ่งตอกย้ำให้ผมมั่นใจ จะไม่ยอมหลงทางอีกแล้ว ขณะนี้ผมกำลังทำวนเกษตรธรรมชาติพอเพียง เริ่มมาเกือบสิบปีแล้ว คิดว่าถ้านำเอาเกษตรจุลินทรีย์ (เกษตรอินทรีย์) มาใช้ ก็จะเสริมการทำวนเกษตรธรรมชาติพอเพียงที่กำลังทำอยู่อย่างดีเยี่ยม

         หากไม่คิดหรือคิดไม่ลึกซึ้ง ก็จะเห็นเรื่องจุลินทรีย์เป็นเรื่องธรรมดาๆ แต่ถ้าศึกษา คิดและทำกันอย่างจริงจัง การปฏิวัติตนเองและการปฏิวัติจุลินทรีย์ จะเกิดขึ้น ความสมดุลย์ที่เหมาะสมจะกลับคืนสู่สิ่งแวดล้อม ความผาสุขจะกลับคืนสู่ชีวิตบนโลกใบนี้ อาจรวมไปถึงดวงดาวอื่นๆที่มนุษย์กำลังพยายามที่จะไปอยู่อาศัย หากสนใจจะทำหัวเชื้อจุลินทรีย์ด้วยวิธีการง่ายๆ (แต่ได้ผลดี ลงทุนต่ำ) ของปราชญ์ชาวบ้าน (ครูทองเหมาะ แจ่มแจ้ง) คลิ๊กที่นี่ครับ เชิญร่วมกันปฏิวัติจุลินทรีย์เพื่อตัวท่านเองและเพื่อโลกของเรา

หมายเลขบันทึก: 264781เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2009 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท