meo_114
นางสาว รวีวรรณ เฮี้ยนชาศรี

เซินเจิ้น


จีน
เซินเจิ้น (Shenzhen)

          แต่เดิมเซินเจิ้นเป็นเพียงหมู่บ้านชาวประมงธรรมดาอยู่ในมณฑลกวางตุ้งตรงข้ามกับเกาะฮ่องกง มีพื้นที่เพียง 2,020 ตารางกิโลเมตร จนกระทั่งปี ค.ศ.1980 ประธานาธิบดีเติ้งเสี่ยวผิงได้จัดตั้งขึ้นเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรกของจีนตามนโยบายเปิดประเทศ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วนคือ เขตเมืองเซินเจิ้น เขตเศรษฐกิจพิเศษ และเขตมณฑลเซินเจิ้น            ปัจจุบันเซินเจิ้นถือเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ใหญ่ที่สุด และเป็นศูนย์กลางทางการเงินของจีนตอนใต้ เนื่องจากเมืองนี้ตั้งอยู่ตรงข้ามกับเกาะฮ่องกง ทำให้เซินเจิ้นได้รับอิทธิพลความเจริญจากฝั่งฮ่องกงมากมาย จนกลายเป็นเมืองที่มีศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจการค้าที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของจีน ในฐานะเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีน ตัวเมืองเซินเจิ้นจึงมีการวางระบบผังเมืองอย่างดี มีสภาพภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมที่เป็นระเบียบสวยงาม มีความทันสมัยกว่าเมืองอื่นๆ ของจีนจนกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก 

สภาพอากาศและแหล่งท่องเที่ยว
       
       เนื่องจากมีพื้นที่ติดชายทะเล เมืองเซินเจิ้นจึงมีสภาพอากาศอบอุ่นแบบชายทะเลเขตร้อน ปริมาณน้ำฝนเพียงพอ ฤดูร้อนกินเวลา 6 เดือน ฤดูอื่นๆอากาศเย็นสบาย อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีราว 22.3 องศาเซลเซียส สูงสุด 36.6 องศา ต่ำสุด 1.4 องศา ฤดูฝนอยู่ในราวเดือนพฤษภาคมถึงกันยายน ฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงอาจมีพายุใต้ฝุ่นเป็นบางครั้ง
       
       ทั้งนี้ แหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นของเมือง คือ เมืองจำลองและหมู่บ้านวัฒนธรรม ซึ่งจำลองวิถีชีวิตของชนชาติส่วนน้อย สิ่งก่อสร้างทางศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญๆของชาติ ได้แก่ หมู่บ้านเซียงมี่หู (香蜜湖度假村) หมู่บ้านวัฒนธรรมจีนซื่อเจี้ยจือชวง (世界之窗) เมืองจำลองจิ่นซิ่วจงหัว (锦绣中华) ฯลฯ
       
       หากได้เดินทางไปเซินเจิ้น ควรชิมหอยนางรมซาจิ่งและลิ้นจี่หนันซัน ซึ่งเป็นสินค้ามีชื่อของเซินเจิ้น รวมไปถึงอาหารทะเล โดยเฉพาะปลากระบอกซึ่งเป็นสินค้าเลื่องชื่ออีกอย่างหนึ่งของเมือง อีกด้านหนึ่งเซินเจิ้นยังเป็นแหล่งธุรกิจสนามกอล์ฟ มีสนามกอล์ฟระดับมาตรฐานของประเทศกว่า 10 สนาม


หมายเลขบันทึก: 264351เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2009 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท