meo_114
นางสาว รวีวรรณ เฮี้ยนชาศรี

เชียงใหม่


ท่องเที่ยว

         

     เชียงใหม่ นพบุรี ศรีนครพิงค์ หรือเวียงพิงค์ ของพ่อ ขุนเม็งรายมหาราชในอดีต หรือเชียงใหม่ในวันนี้เป็นเมืองที่ รวบรวมศิลปกรรม โบราณวัตถุ ตลอดจนวัฒนธรรมดั้งเดิม ของลานนาไทยเอาไว้ ส่วนสภาพทางภูมิศาสตร์นั้น พื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ส่วนใหญ่เป็นป่าละเมาะและภูเขา เนื้อที่ ประมาณ 20,107 ตารางกิโลเมตร มีที่ราบอยู่ตอนกลาง ตามสองฟากฝั่งแม่น้ำปิง

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ

อุทยานแห่งชาติศรีลานนามีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอเชียงดาว อำเภอพร้าว และอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วยสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ และเป็นป่าต้นน้ำลำธารที่สำคัญของแม่น้ำแม่ปิงตอนบน มีสัตว์ป่านานาชนิด และจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตกตาดหิน อ่างเก็บน้ำ เป็นอุทยานแห่งชาติ 1 ใน 5 แห่ง ของโครงการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติเพื่อการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ วันที่ 5 ธันวาคม 2530 มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 1,406 ตารางกิโลเมตร หรือ 878,750 ไร่

การเดินทาง :

การเดินทางสามารถใช้ได้ 4 เส้นทาง คือ

1. ทางหลวงหมายเลข 107 สายเชียงใหม่-ฝาง ลัดเลาะเลียบแม่น้ำปิง ป่าเชียงดาวฝั่งซ้าย แม่น้ำปิงช่วงอำเภอเชียงดาว เป็นถนนลาดยางสภาพดี

2. ทางหลวงหมายเลข 1001 สายเชียงใหม่-พร้าว ผ่านป่าแม่แตง ป่าแม่งัด เป็นถนนลาดยางสภาพดี และตรงกิโลเมตรที่ 79 บ้านประดู่ ตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว มีทางแยกเข้าอ่างเก็บน้ำชลประทานแม่แตงเข้าสู่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ และน้ำตกม่อนหินไหลได้

3. ทางหลวงหมายเลข 1150 สายปิงโค้ง เชียงดาว-พร้าว เป็นทางหลวงสายที่แยกจากทางหลวงหมายเลข 107 ผ่านป่าเชียงดาวตอนบนและป่าแม่งัดตอนบน

4. ทางหลวงหมายเลข 1150 สายเชียงใหม่-เชียงราย ผ่านอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านไปยังอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย สภาพถนนลาดยางดีมาก

ลักษณะภูมิประเทศ :

สภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนติดต่อกันกว้างขวาง เป็นป่าผืนใหญ่ในแนวเหนือใต้ เป็นต้นน้ำลำธารของ ลำห้วยต่างๆที่ไหลลงสู่แม่น้ำแม่ปิงตอนบน น้ำแม่งัด น้ำแม่กวง และน้ำแม่ฝาง ส่วนใหญ่ดินจะมีลักษณะเป็นดินร่วน มีความสามารถในการอุ้มน้ำได้ดี ดินมีความอุดมสมบูรณ์สูง บางส่วนเกิดจากการสลายตัวของหินทราย หินปูน และหินดินดาน

ลักษณะภูมิอากาศ :

สภาพอากาศแบ่งออกได้เป็น 3 ฤดู คือ
ฤดูฝน อยู่ระหว่างเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม
ฤดูหนาว อยู่ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์
ฤดูร้อน อยู่ระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน

จุดเด่นที่น่าสนใจ :

น้ำตกม่อนหินไหล
อยู่บริเวณป่าแม่งัดตอนห้วยแม่แพง ตำบลแม่ปั๋ง ตำบลแม่แวน ตำบลน้ำแพร่ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ตอนบนของลำห้วยแม่แพงเป็นน้ำตกมีความสูงถึง 6 ชั้น แต่ละชั้นสูงประมาณ 5.15 เมตร โดยเฉพาะน้ำตกชั้นที่ 1,2,3 เป็นตาดหินลาดตลอดลงมา มีความสูงประมาณ 40 เมตร ส่วนตอนล่างของลำห้วยแม่แพง ประกอบด้วย 3 ชั้น แต่ละชั้นมีลักษณะเด่นที่แปลก ชั้นที่ 3 เป็นชั้นที่สวยงามที่สุด มีความสูงประมาณ 100 เมตร ความกว้างของน้ำตกประมาณ 15 เมตร เป็นตาดหินลาดเทเป็นแนวตรงลงมา มีน้ำตกไหลตลอดปี

อ่างเก็บน้ำโครงการชลประทานเขื่อนแม่งัด
เป็นอ่างเก็บน้ำที่ครอบคลุมอาณาเขตที่น้ำท่วมในบริเวณแม่แตง และป่าแม่งัด สภาพป่าธรรมชาติรอบๆอ่างเก็บน้ำ มีความสมบูรณ์มาก มีทิวทัศน์อันสวยงาม เหมาะที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่น่าสนใจ

สภาพป่าธรรมชาติ
มีทิวทัศน์สวยงามบริเวณเขตติดต่อระหว่างป่าแม่งัด อำเภอพร้าว และป่าเชียงดาว อำเภอเชียงดาว เป็นป่าสองข้างทางหลวง หมายเลข 1150 ประกอบด้วยป่าดงดิบชื้นที่สมบูรณ์สลับกับป่าเบญจพรรณ และเทือกเขาหินปูนอันสูงชัน คือ เทือกเขาดอย เผาสามเส้า ปรากฏเด่นเป็นฉากหลังสูงๆ ต่ำๆสวยงามมาก

น้ำพุเย็น น้ำตกเย็น และถ้ำบวกตอง
ตั้งอยู่บริเวณ กม.ที่ 42 ของถนนสายเชียงใหม่-พร้าว ตำบลหอพระ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นน้ำแร่มี CaCo3 พุพุ่งขึ้นมาจากพื้นดิน แล้วไหลเป็นลำธารและน้ำตกขนาดเล็ก พื้นลำธารแข็งเพราะมีสาร CaCo3 เคลือบอยู่แปลกตามาก

ที่พัก ::

มาริษา รีสอร์ท 304 ถ.เชียงใหม่-ฝาง ต.เมืองงาย โทร. 0 5337 5317, 0 1980 5307, 0 6185 2604 จำนวน 5 หลัง ราคา 0 บาท
อีเมล์ : [email protected]
เว็บไซต์ : http://www.marisaresort.com

ริมดอย รีสอร์ท 46 หมู่ 4 ต.เมืองงาย โทร. 0 5337 5028-9 (มีบ้านพัก 2 หลัง) จำนวน 50 ห้อง ราคา 200 - 350 บาท
เว็บไซต์ : http://www.rimdoiresort.com

เชียงดาวฮิล รีสอร์ท (ไร่ชีวัน) 28 หมู่ 6 ถ.ปิงโค้ง (100 กม.จากตัวเมืองเชียงใหม่) โทร. 0 5323 2434, 0 5323 4995 โทรสาร 0 5325 1372 (มีจักรยานเสือภูเขาให้เช่า) จำนวน 57 ห้อง ราคา 900 - 9,000 บาท

สวนดาวเดือน 373 หมู่ 8 ซอย 3 โทร. 0 5345 5481 โทรสาร 0 5345 5456 จำนวน 15 ห้อง ราคา 500 - 4,000 บาท

ของฝาก

เครื่องเขิน

 

เป็นสินค้าพื้นเมืองที่ขึ้นหน้าขึ้นตาอย่างหนึ่งของเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวนิยมซื้อไปใช้และประดับบ้าน เป็นภาชนะเครื่องใช้ที่สานด้วยไม้ไผ่แล้วเคลือบด้วยรัก เขียนลวดลายประดับตกแต่งด้วยชาด ทองคำเปลว หรือเงินเปลว ส่วนมากแล้วในบริเวณตอนเหนือของไทยรอบๆ เชียงใหม่มีการผลิตกันเป็นศูนย์อุตสาหกรรม เครื่องเขินของไทยนั้นมีลักษณะเด่นแตกต่างจากเครื่องเขินประเทศอื่นๆ ในภาคพื้นเอเชีย เช่น จีนและญี่ปุ่น โดยมากมักจะทำเป็นรูปภาชนะเบาๆ เช่น ถ้วย ขัน กล่องบุหรี่ ถาด แจกัน เป็นต้น มีโรงงานอยู่แถวถนนนันทาราม ถนนเชียงใหม่-สันกำแพง และถนนช้างคลาน และที่หมู่บ้านศรีปันครัว ต. ท่าศาลา อ. เมือง เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการทำไม้ไผ่ขดโครง เครื่องเขิน

เครื่องเงิน

หมู่บ้านทำเครื่องเงิน อยู่บริเวณถนนวัวลาย ต. หายยา อ. เมือง ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเครื่องเงินลวดลายประณีตบรรจง เช่น หีบบุหรี่ ช้อนส้อม ถาดผลไม้ เชี่ยนหมาก ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตเครื่องเงินอยู่บริเวณเส้นทางเชียงใหม่-สันกำแพง

เครื่องจักสาน

หมู่บ้านร้อยจันทร์ ต. หนองควาย อ. หางดง เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการสานฝาลายอ่ำ

หมู่บ้านดอนแก้ว ต. ดอนแก้ว อ. สารภี เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการสานคุ

หมู่บ้านป่าบง ต. ป่าบง อ. สารภี จากทางหลวงหมายเลข 11 ไปตามทางเส้นสารภี เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการจักสาน ชาวบ้านผลิตเครื่องจักสานจากไผ่หลามมากันตั้งแต่บรรพบุรุษ เครื่องจักสานที่สาน เช่น โคมไฟ ตะกร้า แซก (เครื่งมือหาปลา)

เครื่องปั้นดินเผา

เครื่องเคลือบดินเผาสังคโลก เครื่องสังคโลกเป็นเครื่องปั้นดินเผาชนิดพิเศษและมีชื่อเสียงมาก มีลักษณะเป็นสีเขียวไข่กา ปั้นด้วยมือเคลือบน้ำยาแล้วเข้าเตาเผา เป็นวิธีเดียวกันกับที่ทำมาแล้วในสมัยโบราณ สินค้าสำเร็จรูปที่เป็นสังคโลกนี้นิยมกันแพร่หลายทั่วประเทศและทั่วโลก มีตั้งแต่ของใช้จนกระทั่งถึงโป๊ะตะเกียง แจกัน จาน ที่เขี่ยบุหรี่ ขันและเครื่องถ้วยชามอื่นๆ แหล่งผลิตอยู่แถวถนนเชียงใหม่-สันกำแพง และถนนโชตนา

หมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผาเหมืองกุง ต. หนองควาย อ. หางดง เป็นหมู่บ้านที่ทำเครื่องปั้นดินเผาชนิดต่างๆ เช่น หม้อแกง หม้อน้ำ แจกัน โดยเฉพาะน้ำต้น(คนโทใส่น้ำที่ชาวเหนือนิยมวางไว้หน้าบ้านให้ผู้ผ่านไปมาได้ดื่มดับกระหาย)นั้นเป็นที่นิยมทั่วไปแก่คนที่พบเห็น ปัจจุบันได้มีการพัฒนากรรมวิธีในการผลิตและรูปแบบเครื่องปั้นดินเผาเพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีสีสันสดขึ้น บ้านเหมืองกุงอยู่ห่างจากตัวจังหวัดเชียงใหม่ ไปตามเส้นทางเชียงใหม่-หางดง ประมาณ 10 กิโลเมตร หรือจากถนนสายวงแหวน (ทางหลวงหมายเลข 11 สนามบิน) ประมาณ 6 กิโลเมตร โดยอยู่ก่อนถึงทางแยกตัดใหม่สายหางดง-สะเมิงเพียงเล็กน้อย

หมู่บ้านกวนหารแก้ว ต. หารแก้ว อ. หางดง เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการทำเครื่องปั้นดินเผา

โรงงานไทยศิลาดล เป็นโรงงานผลิตเครื่องเคลือบดินเผาแบบโบราณ ห่างจากตัวเมือง 6 กิโลเมตร โรงงานเปิดจันทร์-เสาร์ เวลา 08.00-17.00 น. โทร. 0 5321 3245, 0 5321 3541

ไม้แกะสลัก

หมู่บ้านถวาย ต.ขุนคง อ.หางดง อยู่ถัดจากเหมืองกุงไปตามเส้นทางสายเชียงใหม่-ฮอด ประมาณ กม. 15 และมีทางแยกซ้ายเข้าหมู่บ้าน มีโรงงานผลิตไม้แกะสลัก ผลิตภัณฑ์เลียนแบบของเก่าเพื่อจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง อำเภอหางดงจะจัดงานศิลปะหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวายเป็นประจำทุกปี ซึ่งจะเริ่มเสาร์สุดท้ายของเดือนมกราคม สอบถามรายละเอียดได้ที่ อบต.ขุนคง โทร. 0 5344 1258

หมู่บ้านบ่อสร้าง ต. ต้นเปา อ. สันกำแพง เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการทำร่ม พัด ไม้แกะสลัก

หมู่บ้านต้นผึ้ง ต. ต้นเปา อ. สันกำแพง เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการทำร่ม ไม้แกะสลัก

 

หมายเลขบันทึก: 264239เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2009 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีใจด้วยนะเป็นแม่คนแล้วนะเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท