27. การยกระดับคุณภาพการศึกษา...ระดับมัธยมศึกษา


การกำหนดให้มีศูนย์ประสานงานการจัดการมัธยมศึกษา เป็นผลสืบเนื่องจากนโยบายให้แยกการบริหารงานบุคคล และการบริหารด้านงบประมาณของมัธยมศึกษา ออกจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ซึ่งต่อไป สพท.จะลดจำนวนจาก ๑๘๕ เขตพื้นที่การศึกษาเหลือ ๑๘๒ เขต และกำหนดให้จัดตั้งเขตมัธยมศึกษาเป็น ๔๑ เขต รวมทั้งจัดตั้งศูนย์เครือข่ายการนิเทศการมัธยมศึกษา ๑๙ เครือข่าย เพื่อให้การมัธยมศึกษาไปสู่เป้าหมายและแข่งขันกับประเทศต่างๆ ได้ เป็นถือเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาการมัธยมศึกษาอย่างมีคุณภาพต่อไป

        เมื่อวันที่  22 พ.ค.2552 ผู้เขียนได้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับคุณภาพการมัธยมศึกษาจังหวัดเลย ณ โรงเรียนเลยพิทยาคม จังหวัดเลย 

        งานนี้ถือเป็นกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์ประสานงานการมัธยมศึกษา อันเนื่องมาจากแผนงานยุทธศาสตร์ยกระดับคุณภาพการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ซึ่งถือเป็นแผนงานระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2552 ถึงปี 2555 โดยจะใช้งบประมาณ 9,080 ล้านบาท โดยกำหนด 4 ยุทธศาสตร์คือ ยุทธศาสตร์การสร้างความเสมอภาคและขยายโอกาสทางการศึกษา ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของผู้บริหารและครูสู่มาตรฐานสากล ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนสู่ความเป็นเลิศและมาตรฐานสากล และยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งในการกระจายอำนาจ

       งานนี้ จึงเป็นการรวมพล - คนทำงานการศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดเลย มาเพื่อรับทราบแนวทางปฏิบัติอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวที่จะเกิดขึ้น...โดยเฉพาะเรื่องที่สำคัญ  คือ  การให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพการมัธยมศึกษาให้สูงขึ้น ทั้งในด้านของผลการเรียนเฉลี่ย (GPAX)ของนักเรียนโดยรวม  และผลการประเมินในระดับต่างๆ (O-NET, A-NET, GAT, PAT, NT, LAS ...) ที่ต้องมีการเตรียมความพร้อม ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาได้อย่างถูกต้อง จริงจัง และยั่งยืนต่อไปในอนาคต...

เปิดการประชุมฯ โดย นายสมภูมิ  บ่ายเที่ยง  ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1

และรับฟังผลการวิเคราะห์คุณภาพการมัธยมศึกษา ทั้งในระดับประเทศและระดับจังหวัด

 โดย ...นายณรงค์ เพชรล้ำ  หัวหน้างานพัฒนาระบบงบประมาณและทรัพยากร จาก สพฐ. 

รับฟังนโยบายและความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งศูนย์ฯ โดย นายวัชรินทร์  ศรีบุรินทร์

^_^

 

หมายเลขบันทึก: 263949เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2009 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับ อาจารย์itom
  • ดีนะครับที่มีการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะระดับมัธยมศึกษา
  • อยากให้เล่าถึงว่า หลังจากรับรู้รับทราบนโยบายแล้ว ความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งศูนย์และ กิจกรรมต่อเนื่องอื่นที่จะทำให้เกิดคุณภาพขึ้น ที่นั่น ทำอะไร อย่างไร 
  • จะคอยติดตามอ่านนะครับ
  • ขอบคุณครับ


                                                                   paaoobtong
                                                                      28/05/52
                                                                           13:16
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท