ชีวิตที่พอเพียง : ๗๕๙. หอมกลิ่นดอกไม้ไทย



          เช้าวันหยุด ที่ ๕ พ.ค. ๕๒ ผมออกไปถีบจักรยานออกกำลังในบริเวณหมู่บ้าน   รู้สึกสดชื่นกับกลิ่นหอมนานากลิ่นของดอกไม้ไทย 

  
          เริ่มจากดอกแก้ว (Murraya paniculata (L.) Jack.) ที่ช่วงนี้ออกดอกดกเป็นพิเศษ   ในหมู่บ้านที่มีบ้านประมาณ ๒๐๐ หลังนี้   ปลูกแก้วออกดอกดกงดงามกว่า ๒๐ หลัง    ที่บ้านผมก็มี แต่มันไม่ค่อยได้แดด ดอกจึงไม่ดก
          มีอยู่บ้านหนึ่ง ปลูกราชาวดี (Buddleja paniculata) ได้งามมาก ต้นสูงกว่า ๒ เมตร ออกดอกดกเต็มต้น   เมื่อถีบรถผ่านกลิ่นหอมอบอวล   เป็นกลิ่นหอมพิเศษ คือหอมแหลม ไม่ใช่หอมนิ่มนวล   เป็นกลิ่นหอมตรงกันข้ามกับจำปี   ผมไม่มีโอกาสถ่ายรูปราชาวดีต้นนี้   แต่ไปได้รูปดอกและต้นราชาวดีจากสวนสามพรานเช้าวันที่ ๗ พ.ค.   ตรงบริเวณที่เขาติดป้ายว่าเกาะแก้วพิสดาร    แต่ราชาวดีต้นนี้ทรงดอกป้อมๆ ไม่เหมือนต้นอื่นๆ    แต่กลิ่นหอมเหมือนกัน
          บุหงาส่าหรี (Citrarexylum spinosum L.) ภาษาอังกฤษเรียกว่า Fiddle Wood ต้นที่บ้านผมสูงกว่า ๓ เมตร    และออกดอกดก   กลิ่นของมันอ่อนมาก   เข้าไปใกล้ต้นก็ไม่ค่อยได้กลิ่นหอม   แต่เมื่อดมใกล้ๆ ก็ได้กลิ่นหอมชื่นใจ     
          จำปี (Magnolia x alba (DC.) Figlar) ต้นที่บ้านหนึ่งในหมู่บ้านออกดอกดกมาก   เวลาวิ่งหรือถีบจักรยานผ่านได้กลิ่นหอมเย็นชื่นใจ   ที่บ้านผมปลูกหลายต้น   บางต้นไม่โตเพราะร่มเกินไป   บางต้นโดนหนอนชอนลำต้นกินจนตาย    มีโตดีอยู่ต้นหนึ่งและเคยออกดอกดี   แต่มันอยู่ข้างบ้านด้านที่ไม่ได้ไปนั่ง   จึงไม่ค่อยได้กลิ่น   เวลานี้โดนแย่งแดดจนทรงพุ่มเล็กลงและออกดอกน้อยลง
          โมก (Wrightia religiosa Benth. Ex Kurz) เป็นไม้หอมที่ปลูกง่ายที่สุดและออกดอกตลอดปี  และกลิ่นหอมเย็นชื่นใจ   แต่ดอกดกเป็นช่วงๆ   ตอนนี้ที่บ้านผมไม่มีดอก   แต่เห็นบางต้นที่สวนสามพรานมีดอกดกพอสมควร 
          สายหยุด ที่บ้านผมปลูกไว้กว่า ๑๐ ปี    อยู่ในที่ร่มมากข้างบ้าน   และไม่ค่อยได้รับการดูแล    แต่เขาก็ไม่ตาย   ช่วงนี้ให้ดอกดก กลิ่นหอมชื่นใจ 
          ผมปลูกการะเวก หรือกระดังงาจีนไว้ข้างบ้านด้านทิศตะวันออกเมื่อกว่า ๑๐ ปีมาแล้ว   มันไต่ขึ้นไปตามสายไฟหรือต้นไม้อื่น    ตอนนี้กลายเป็นด้านที่ติดกับบ้านลูกสาว จึงมีโอกาสไปชื่นชม และถ่ายรูป   แม่บ้านของลูกสาวบอกว่ากลางคืนดอกหอมมาก  
          ที่สวนสามพราน บริเวณด้านในใกล้สนามเด็กเล่นมีสวนมะลิและดอกไม้หอม   ผมชอบไปวิ่งชมสวนและถ่ายรูป   ดอกมะลิวัลย์   มะลิฉัตร   มะลิงาช้าง (Star Jasmine)   กรรณิการ์  หีบไม้งาม (Boxwood Beauty)   พุดจีบ   ชำมะนาด หรือดอกข้าวใหม่  

        
          มีคนชอบหรือสนใจมณฑา กันมาก    คุณน้อง (sarassanan(at)windowslive.com) อีเมล์ มาดังนี้


          หัวเรื่อง: สอบถามต้น มณฑาทองค่ะ
          ข้อความ:
          ที่บ้านของน้องปลูกต้นมณฑาทองไว้ที่หน้าบ้านนอกรั้วค่ะ ซึ่งหน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันออกบ้านอยู่ที่ศรีราชาค่ะ ช่วงแดดออกต้นเขาจะโดนแดดตอนเช้าไปจนถึงบ่าย1-2โมงค่ะแต่ต้นสูงประมาณเมตรนิดๆแล้วปลูกลงดินค่ะตอนแรกที่ปลูกเขาลงดินดูเหมือนเขาชอบต้นงามเลยค่ะก็เลยอยากจะทราบนะค่ะว่าจะต้องเฝ้าดูเขาอีกซักกี่ปีค่ะถึงจะเห็นเขามีดอกออกมาให้เราได้ชมค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าที่ให้คำตอบค่ะ

          ผมเคยตอบไว้แล้วว่าผมก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ   จึงขอเอา คำแนะนำใน เว็บไซต์มาฝากคุณน้องและผู้สนใจ ที่นี่
          ดอกไม้หอมของไทยเรามีนานาพรรณ   มีกลิ่นหอมหลากหลาย  หอมในต่างเวลาของวัน  ออกดอกในต่างฤดูกาล    รวมแล้วมีให้ชื่นนาสิกได้ไม่มีขาด   หล่อเลี้ยงชีวิตที่พอเพียง

 

วิจารณ์ พานิช
๘ พ.ค. ๕๒

ดอกแก้วกับแดดอ่อนยามเช้า

ราชาวดีต้นนี้ดอกแปลก ปลายช่อดอกมน ไม่แหลมอย่างที่เห็นทั่วไป

 

บุหงาส่าหรีที่บ้านผมออกดอกดกขนาดนี้

บุหงาส่าหรี

ดอกสายหยุดที่บ้านผม

 

ดอกสายหยุดที่ยังอ่อนสีเขียว

 

ดอกการะเวกที่บ้านถ่ายด้วยเลนส์เทเล 560 จากระยะห่างประมาณ ๓ เมตร

ดอกมะลิวัลย์

 

เถามะลิวัลย์

 

มะลิงาช้าง

 

กรรรณิการ์

 

หีบไม้งาม

 

พุดจีบ

ชำมะนาด

หมายเลขบันทึก: 263415เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2009 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

มาดูดอกไม้ไทยๆ

สวยหอมหวาน...

 

 

มาชมอุทยานดอกไม้

ขอบคุณค่ะ

แวะมาเรียนรู้ดอกไม้ค่ะ

ดอกไม้สวยมากๆค่ะ ร้านดอกไม้ ไม่ค่อยมีดอกไม้ไทยๆสวยๆแบบนี้ให้เห็นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท