ปาก คือ ประตูสู่สุขภาพผู้สูงอายุ (25) ลปรร. ตอนที่ 10 กิจกรรมฯ กลุ่ม 4


 

คุณแม่พัทธยา จากชมรมผู้สูงอายุท่านัด มาเล่ากิจกรรมให้ฟังค่ะ

กิจกรรมของท่านัด คือ เรามีโครงการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกเดือน ผู้ที่ริเริ่มโครงการโดย เจ้าหน้าที่อนามัย จากการที่เรามาประชุมกันเดือนละครั้ง ทุกเดือน มีการรับประทานอาหารร่วมกัน เสร็จแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่แจกแปรงชุดแรก และให้เก็บเอาไว้ เดือนต่อไปให้มาแปรงทุกเดือน พอทำไปเป็นปี สมาชิกเริ่มร้างการแปรงฟัน ต่อไป ก็ให้มีการจับฉลาก ให้เอาแปรงมาด้วย หลังแปรงฟัน ก็มีการจับฉลาก ได้รับรางวัล โครงการก็ฟื้นคืนชีพมาอีก ส่วนมากจะได้รางวัล ผู้สูงอายุได้รับรางวัลก็จะดีใจ ไปให้ลูกหลาน

ต่อไป เราก็มีกิจกรรมที่สร้างความภูมิใจให้กับผู้สูงอายุ เราจะลดของหวาน งดเค้กก้อนสุดท้าย เอาผลไม้ มาแทนเค้ก แต่ก็ไม่มีสมาชิกที่ไม่พอใจ ชอบ เพราะไม่ทำลายสุขภาพฟัน รณรงค์เลิกบุหรี่ เลิกกินหมาก เขาก็ชอบ เพราะว่าเป็นสิ่งที่ดี

มีโครงการปู่ย่าตายายหลานฟันดี จะแจกใบสมัคร แต่ละครอบครัว รับแค่ 10 ครอบครัว มีครบ ปู่ ย่า ตา ยาย หลาน พอมาสมัคร ก็จะมีการแนะนำแปรงฟัน เด็กแปรงอย่างไร ฟันปลอมเป็นอย่างไร เราก็เอาครอบครัวมาแข่งขันกัน

และทุกปี ประมาณ 3 ครั้ง จะมีทันตแพทย์มาตรวจฟันให้กับ สว. ให้คำแนะนำ คำสอน คำปรึกษาเกี่ยวกับฟัน ช่องปาก ก็ได้ผลมากด้วย

กิจกรรมของบ้านนา จะมี ผักปลอดสารพิษ เป็นเศรษฐกิจพอเพียง เราเอาเมล็ดพันธุ์พืชมาแลกเปลี่ยน เป็นการทมี่สมาชิกเอาไปปลูก และเอาพืชผลมาแลกกัน

กิจกรรมของหนองเสือ มีทันตแพทย์ออกให้ความรู้ปีละ 2 ครั้ง

กิจกรรมของบ้านลาด ทุกวันพฤหัส มีแผนกทันตกรรมให้บริการแก่ผู้สูงอายุ โครงการสมานฉันท์ฟันเหงือก แจกเอกสาร แผ่นพับ และมีทันตแพทย์ให้ความรู้

กิจกรรมของแหลมงอบ มีผู้สูงอายุออกไปสอนผู้สูงอายุแปรงฟัน โครงการศูนย์สามวัย มีรำไทยฟันดี และมีเพลงจากแหลมมาร้องให้ฟัง ... "ฟันดีเป็นศรีแก่ชาติ ฟันสะอาด .. ฟันสวยยิ้มใส ยิ้มละไม ยิ้มอย่างภาคภูมิ เหงือกฟันจะไม่บวมอูม เพราะเราขยันแปรงฟันกันเอย"

รวมเรื่อง ปาก คือ ประตูสู่สุขภาพผู้สูงอายุ

   

หมายเลขบันทึก: 263321เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2009 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท