หลงผิด


อย่าได้ติดอยู่กับมือที่ชี้ไปยังดวงจันทร์ แต่ให้มองไปทางที่นิ้วชี้ไปจนกว่าจะเห็นดวงจันทร์

หลายคน ชอบหาหนังสือเกี่ยวกับปรัชญา ข้อคิด ข้อแนะนำต่างๆ นาๆ เพื่อที่จะนำมาศึกษาเพื่อที่จะได้ปฏิบัติตาม จนทำให้ตัวเองนั้นบรรลุในสิ่งที่ต้องการ

ผมก็หนึ่งในนั้นเหมือนกัน หลายเล่ม หลายเรื่องแล้วที่ผมอ่านแล้วประทับใจ และยังอยากจะหามาอ่านอีกเรื่อยๆ เสาะแสวงหามาให้ตนเองได้เสพ

มาวันนี้ผมมางงเองว่า วิธีที่จะบรรลุความต้องการนั้นช่างมีเยอะแยะจริงๆ เลย นึกสงสัยว่า ทำไมความจริงแบบนี้ถึงมีได้มากมายนัก ทั้งที่ความต้องการของผมมันมีไม่กี่อย่าง ก็ได้พบกับคำตอบที่ว่า ผมนั้นได้อ่านเรื่องราวมากมาย ก็เหมือนกับ คนที่นับถือศาสนาหลายๆ ศาสนา อันที่จริงแล้วแต่ละศาสนาหรือว่าแนวทางนั้นมันเป็นแค่ นิ้วมือ หลายๆ มือ ที่ชี้ไปยังดวงจันทร์ดวงเดียวกันเพียงดวงเดียวเท่านั้น ความสำคัญมันไม่อยู่ที่มือเลย มันอยู่ที่ว่า เราจะมองไปตามทางที่นิ้วมือนั้นชี้ไป จนกว่าจะถึงดวงจันทร์หรือไม่ - อุปมาอุปมัย การเสาะแสวงหาหนทาง ที่คนอื่นนั้นเขียนไว้เป็นหนังสือ หรือภาษา ก็เหมือนกับ การหานิ้วที่จะชี้ไปยังดวงจันทร์ บางทีถ้าเราอาจจะสับสนว่า เราตั้งใจที่จะมองเห็นดวงจันทร์จริงๆ หรือว่า เราตั้งใจที่จะแสวงหานิ้วที่ชี้ไปยังดวงจันทร์แล้วค่อยมองตามไปจนกว่าจะเห็นดวงจันทร์หรืออาจจะไม่มองหาดวงจันทร์เลย เพียงแค่หาวิธีมองไปยังดวงจันทร์มาสะสมเอาไว้เหมือนกับสะสมแสตมป์ ก็เป็นไปได้

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 263302เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2009 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ คุณเทค

ผมยังไม่เคยชี้ดวงจันทร์ เลยครับ

ได้แต่เห่าดวงจันทร์ บรู๊วววววววววว.....

ว่าแต่ ใครจะพาเราไปดวงจันทร์นี่ บรู๊วววววววววว.....

แปลงร่างเป็นมนุษย์หมาป่าอยู่บนโลกต่อดีกว่า

ดีใจที่ได้มาอ่านครับ

สวัสดีครับ ขอบคุณมากนะครับ ที่ได้เข้ามาอ่าน

ผมก็เล่าเรื่องไปตามประสาครับ

ผมก็ไม่เคยที่จะเห็นดวงจันทร์ ตามที่ตำหรับตำรา ที่ผมเคยอ่าน

เขาได้ชี้เอาไว้สักที

แบบนี้ สงสัยจะแบบว่าวิธีใครวิธีมันล่ะมั้งเนี้ย ว่าป่ะ

จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า ขอข้าวขอแกง ขอแหวนทองแดงให้น้องข้าใส่..ขอละครให้น้องข้าดู..ป่านฉะนี้ยังไม่บรรลุความต้องการจากดวงจันทร์เลย..อิอิจนแก่ผมหงอกแล้ว..ฮิฮิ

เรื่องราวของดวงจันทร์ มีมากมายให้ค้นหา รู้แต่ว่า บนดวงจันทร์มีกระต่าย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท