ปาก คือ ประตูสู่สุขภาพผู้สูงอายุ (23) ลปรร. ตอนที่ 8 กิจกรรมฯ กลุ่ม 9


 

คุณลุงถนอม จากชมรมฯ เทศบาลฉะเชิงเทรา มาเล่าถึงกิจกรรมที่กลุ่ม 9 คุยกันว่า ส่วนใหญ่มีกิจกรรมคล้ายๆ กัน เช่น ออกกำลังกาย กิจกรรมทางศาสนา

กิจกรรมออกกำลังกาย จะมีทั้งแอโรบิค ไทเก้ก รำกระบอง ยางยืด และออกกำลังกายกันเป็นประจำ ... ที่เทศบาลฉะเชิงเทรา เราจะมีทุกวัน ตอนเช้า 6-7 โมงเช้า เพราะว่าอากาศที่บริสุทธิ์ ได้สูดอากาศดีดี ปอดดี สุขภาพก็ดีไปด้วย

กิจกรรมที่ทำมา เช่น จิตอาสา โดยเฉพาะชมรมฯ สุพรรณ มีจิตอาสาจำนวนมาก ของฉะเชิงเทราก็มีจิตอาสา ที่ไปทำงานโรงพยาบาลเหมือนกัน ไปเป็นผู้ช่วยพยาบาล เตรียมอุปกรณ์ แนะนำการปฏิบัติตัวของคนไข้ ก่อนที่จะพบแพทย์ คนไข้บางรายมาโรงพยาบาลก็จะไม่ทราบว่า จะไปพบหมอที่ชั้นไหน ตึกอะไร ก็จะได้รับการแนะนำจากจิตอาสา ... จิตอาสาได้ช่วยโรงพยาบาล ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ของโรงพยาบาลด้วย

เรื่องสุขภาพมีความสำคัญ เรื่องฟันเราก็ได้ทราบกันพอสมควร เรื่องฟันปลอม ก็สำคัญเหมือนกัน เมื่อปีที่แล้วผมได้ไปที่มิราเคิล หมอได้เล่าให้ฟังว่า มีผู้สูงอายุไปทำฟันปลอมมา ตั้งแต่ทำมาจนถึงไปหาหมอ ไม่เคยทำความสะอาดฟันเลย มีเชื้อแบคทีเรียเกิดขึ้น ทำให้ท้องเสียตลอดเวลา ทานยาก็หายชั่วคราว แล้วก็เป็นอีก พอสืบไปนานๆ เข้า ก็กลายเป็นว่า ฟันไม่เคยทำความสะอาดเลย ก็เป็นเหตุที่ทำให้ท้องเสีย เราจึงต้องทำความสะอาดฟัน มีรับประทานอาหารแล้ว แปรงฟันแล้ว ก็แช่ไว้ในแก้วที่สะอาดพอสมควร เช้ามาก็มาใส่ ...

เรามีคำสั้นๆ ว่า สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง เพราะว่า เรื่องสุขภาพสำคัญมาก

รวมเรื่อง ปาก คือ ประตูสู่สุขภาพผู้สูงอายุ

 

หมายเลขบันทึก: 263279เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2009 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ผู้เข้าอบรมดูไฮโซ นะคะ อิอิ

  • P
  • ถ้าดูดีดี มีหลายแบบค่ะ
  • ปะปนกันไป
  • เราก็เลยได้กิจกรรม นานารูปแบบเลย
  • ตอนนี้ ข้อมูลเยอะ ชักเวียนหัวหน้ามืด ตาลาย
  • อิอิ ต้องให้แม่ลูกสาว มาช่วยเวียนหัวด้วยกัน ดีมั๊ยคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท