โรงเรียนในฝัน...กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์


โรงเรียนในฝัน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์

โรงเรียนในฝัน กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์

 

                การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ของโรงเรียนในฝัน  มีเป้าหมายเพื่อเน้นให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้  และสามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้  เมื่อรู้เป้าหมายเช่นนี้แล้ว    ผู้สอนต้องจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับ หลักจิตวิทยาการเรียนรู้  ตามที่  เพียร์เจต์  ได้กล่าวไว้ว่า  นักเรียนในวัยประถมศึกษา  อายุประมาณ 8-13 ปี      จะเรียนรู้ได้ดี  กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นของจริง  รูปภาพ  และสัญลักษณ์ ตามลำดับ  ดังนั้น ผู้สอนควรคิดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักจิตวิทยาดังกล่าว  โดยให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติกับของจริง  นักเรียนจะสร้างภาพต่างๆไว้ในใจ  แล้วจะระลึกได้เมื่อต้องการจะใช้  ต่อจากนั้นจะใช้รูปภาพ ในการสร้างความเข้าใจอีกครั้ง  และท้ายที่สุดก็ฝึกทักษะโดยใช้สัญลักษณ์ ซึ่งสอดคล้องกับธรรมชาติของวิชาคณิตศาสตร์   ซึ่งจะเห็นได้ว่านักเรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมกับสื่อที่เป็นของจริง  รูปภาพ  และสัญลักษณ์  จะทำให้เกิดการเรียนรู้และค้นพบองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยมีผู้สอนเป็นผู้วางแผนการจัดกิจกรรมและจัดสื่อการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเนื้อหาในครั้งนั้นๆ  

                นอกจากการจัดกิจกรรมดังกล่าวแล้ว   การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนในฝัน        ยังเน้นการใช้โปรแกรม GSP  ในการจัดการเรียนการสอนอีกด้วย  ซึ่งโปรแกรมดังกล่าว จะช่วยให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากนามธรรมเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น   นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ยิ่งขึ้น    ซึ่งถ้านักเรียนได้รับการเรียนรู้เช่นนี้    การที่

นักเรียนจะนำเสนอกิจกรรมคณิตศาสตร์ของโรงเรียนเพื่อขอรับการตรวจเยี่ยมเป็นโรงเรียนในฝัน  ไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก      

ถ้าเรา...จัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างนี้อยู่แล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 262091เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

มาทักทายและอ่านเรื่องที่ชอบค่ะ

อยากให้ลูกเก่งคณิตศาสตร์...เคยมีคนบอกไว้ว่า

ถ้าเก่งเลขจะก็เก่งหลายวิชา...เห็นเป็นเช่นนั้นค่ะ...

ขอบคุณนะคะที่มาให้ครามรู้ดีๆ...

เด็กๆประถมที่สาธิต...ครูก็จะใช้สื่อการสอนที่เป็นของจริง รูปภาพ

เช่นเรียนการชั่ง ตวง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท