..มวยไทย..วิถีไทย..วิถีชีวิต


มวยไทย มรดกไทย มรดกโลก

..เคยไปร่วมชมกิจกรรมที่ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ณ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่..รู้สึกชื่นชม มวลสมาชิกผู้สูงวัย..ที่แต่ละท่านมากความรู้ ความสามารถและมากประสบการณ์..หลายท่านอายุผ่านวัยเกษียณมาหลายสิบปี..แต่ยังแข็งแรงและมีสุขภาพดี..และกิจกรรมที่จัดโดยวิทยากรและอาจารย์ประจำศูนย์(นายแพทย์และพยาบาลวิชาชีพ)ก็สนุกสนานหลากหลายอย่าง..เช่นการบริหารกาย ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ แอโรบิก จี่กง ไท้เก้ก หรือโยคะ ทำให้นึกถึง มวยไทย ว่า น่าจะมีการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยการดัดแปลงให้เหมาะสม ด้วยผู้รู้..ถ้าเป็นไปได้..

หมายเลขบันทึก: 262075เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ กอมีญาติเป็นนักมวยด้วยค่ะ

ชื่อ ก้องไกร เค้ามีฉายาว่า เจ้าเงาะ

ตอนนี้เค้าเก่งแล้ว ชกทีนึงเวลาชนะ เค้าได้เงินเป็นแสนเลยค่ะ

อายุก็ยังน้อยอยู่เลยค่ะ

..ขอบคุณ ครับ คุณกอก้าน..ชื่อเพราะดีนะ..เจ้าเงาะ (มวยสงขลา)ผมเคยดูต่อยออกช่อง7สี 2 หน..มีวิธีโปรโมตที่ดีมาก ต่อยก็สนุก ฝีมือไม่เลว..มวยไทย ที่ผมให้ความสำคัญมากที่สุดในฐานะเป็นภูมิปัญญาที่มีค่า (ไม่ได้หมายเอาเฉพาะอาชีพชกมวย..)ซึ่งคนไทยทุกคนน่าจะได้เรียนรู้และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ในการสร้างสุขภาพ สร้างบุคคลิกลักษณะนิสัยใจคอของ คนจริง(มีสัจจะ มีความกตัญญู พึ่งตนเอง)..สร้างคุณธรรม เกิดความกล้าหาญ เบิกบาน อดทน อ่อนน้อมและมีน้ำใจ..นี่คือ คุณค่าที่สูงส่งของ มวยไทย ที่นักมวย(ไทย)หลายคนยังเข้าไม่ถึง..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท