Sustainable Crop Production 2009 at KKU. (Module 1 & เที่ยวขอนแก่น)


Module 1 : Overall Course Orientation & Concept (4 May)
        วันนี้วันแรกของการเรียน เช้าก็พาทัวร์ใน ม.ขอนแก่น หรือ มอดินแดง ย้ำว่าแดงจริงๆค่ะ แต่ไม่ได้เก็บภาพมาฝากค่ะ แล้วก็ไปยังคณะเกษตรศาสตร์ ฐานที่มั่นของพวกเรา มีพิธีเปิดการอบรม
         แล้วก็เริ่มเรียนวิชาแรกกันเลยค่ะ วิชาแรกก็เป็นการแนะนำหลักสูตร โดย ดร.ยุพาและ อ.ไกรเลิศ แล้วก็ต่อด้วย Introduction to the Sustainable Crop Production โดย ดร.สุชิน วิชานี้เกี่ยวกับความหมายของการผลิตพืชอย่างยั่งยืน ความหมายของเกษตรยั่งยืน ปัจจัยที่ทำให้ไม่เกิดความยั่งยืน และแนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งวิธีการสอนก็จะเป็นแบบบรรยาย และอภิปรายกลุ่มแลกเปลี่ยนกัน นานาชาติ นานาความคิด
          พวกเรามี 23 คน แบ่งเป็น 5 กลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน พอเลิกอบรมก็มีการเยี่ยมชมเมืองกันเล็กน้อย ตามพวกเราไปเที่ยวขอนแก่นกันค่ะ อ้อ วันเสาร์เราก็มีทัวร์ขอนแก่นเหมือนกันนะคะ รูปเรียนโมดูลแรกไม่มี เอารูปเที่ยวไปก่อนนะ อิอิ

ไหว้ศาลหลักเมืองขอนแก่น แล้วก็ถ่ายรูปกับกระติ๊บข้าวเหนียวยักษ์ ยืนยันว่าเรามาถึงขอนแก่นแล้ว
หมู่บ้านงู ที่บ้านกกสง่า อ.น้ำพอง
          ที่นี่มีการเลี้ยงงูกันแบบเลี้ยงไว้ดูเล่น เป็นงูพิษทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นงูเห่า งูจงอาง ตัวใหญ่ๆ น่ากลัวกันทั้งนั้น จัดแสดงในกรงมิดชิด ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนงูกัด 
         ถ้าใครโดนงูกัด คนที่นี่เขาก็มีวิธีแก้ โดยใช้สมุนไพร เขาเรียกว่าว่านพญางู เอาไว้แก้พิษงู ป้าคนขายเขาบอกว่าเอาว่านไปฝนแล้วผสมกับน้ำมะนาวพอกแผล หรือเอาไปกินก็ได้ คนที่นี่ถึงไม่กลัวงูกัน เพื่อนต่างชาติก็ลองเอางูมาพาดคอกัน ไม่ไหวจริงๆ ขอแค่รูปคู่ก็พอ แล้วก็มีการแสดงกับงูโดยน้องๆทั้งหญิงและชาย แล้วก็ที่ตื่นเต้นกันสุด ๆ ก็เป็นการสู้กับงูพิษหลายคู่อยู่เหมือนกัน ถ้าสนใจก็ไปดูกันได้ที่น้ำพองนะคะ
MoTtAnOi  16 May 2009
หมายเลขบันทึก: 261591เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2009 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท