subah
รุ่งฤดี รุ่งฤดี หลังยาหน่าย

ประชุมดี.....หรือไม่ประชุมดี...น้า


ประชุมดี ไม่ประชุมดี กับ discharge planner

ประชุม .....ดี หรือไม่ประชุม..... ดีน้า

การทำงานร่วมกัน ในหมู่คณะ มันหนีไม่พ้นต้องมีเรื่องให้มาร่วมกัน รับรู้ ร่วมกันออกความเห็นนะ บางเรื่องแค่มารับรู้ เพราะว่าเป็นนโยบาย ยังไงเราก็ต้องทำ  บางเรื่องเราต้องมาหาข้อสรุป ร่วมกัน ตกลงกันเพื่อให้ได้ แนวทางที่ดีที่สุด

 

เรื่องแต่ละเรื่องที่นำมาเป็นหัวข้อประชุม หัวหน้าเราจะบอกล่วงหน้านะ และมีการถามความคิดเห็นว่า ใครมีเรื่องอะไรเสนอแนะ หรือจะให้คุยกันในประเด็นไหน

มีการนำเสนอหัวข้อที่ต้องการหารือ ร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหา หลายรูปแบบ บางคนบอกปาก บางคนมีโน้ตส่งตรงถึงท่านหัวหน้า แต่ไม่ว่าวิธีการใด เรื่องเกือบทุกเรื่อง ก็ได้มีโอกาสเป็นพระเอก นางเอกกันถ้วนหน้า แล้วแต่ว่า เรื่องใด จะนำเสนอแล้วตรงใจผู้ร่วมประชุมมากที่สุด

 

และแล้ว เรื่องที่ได้เข้ารอบก็คือ สรุป เสนอแนะ การ lean ก่อนรับเวร เรื่องอัตรากำลังที่เพิ่มขึ้นในแต่ละเวร เพื่อเตรียมพยาบาลในการทำหน้าที่ discharge planner   เรื่องการแลกเวรของพนักงานช่วยการพยาบาลกับผู้ชวยพยาบาล  การงีบขณะอยู่เวรดึก การมอบหมายงานในมุมมองที่แตกต่างกันและอื่นๆ อีกมากมาย

 

สรุปว่า วันนั้น เราตัดสินใจเข้าประชุม แทนที่จะกลับบ้านในตอนเช้ามืด ด้วยถือว่า เป็นหน้าที่ ที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกแล้ว

ยกเว้นบางคนที่ต้องต่อเวร ก็ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องมาประชุม

แต่หนีไม่พ้น ต้องมีเรื่องมานำเสนอ อยู่ดี

 

วันนั้น เรื่องที่ถือว่า Hot ที่สุด คงเป็นเรื่อง เตรียมพยาบาลในการทำหน้าที่ discharge planner  

 

มันคงไปกระทบต่อม   happy ของใครบางคน ถึงขนาดถามที่ประชุมว่า ใครไม่อยากทำบ้าง ให้ยกมือขึ้น

 

มันได้ด้วยหรือ ไม่อยากทำ ไม่อยากทำหน้าที่ของตัวเอง แล้วเราจะให้ใครทำ

 

พยาบาลมีบทบาทอะไรบ้าง เราคงต้องไปทบทวนแล้วล่ะ

แล้วที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เราทำหน้าที่ของเราตรงนี้ ดีพอแล้วหรือ

คำตอบนี้ มีเราเท่านั้น ที่รู้อยู่แก่ใจ

 

มันมีหลายปัจจัยก็จริงที่ทำ ให้ เราทำบทบาทอิสระ ของเราได้ยากขึ้นทุกวัน แต่ในเมื่อเรามีแนวทาง มีเวลามากขึ้น แล้วทำไม เราไม่ลองดูล่ะ มันยากจริงหรือ มันทำไม่ได้เลยหรือ คำตอบยังไม่ใช่ตอนนี้นะ

 

ขอเวลาหน่อยนะ อย่าเพิ่ง ต่อต้านมันเลย รู้ว่ามันอาจจะยาก ไม่สนุก เพิ่มความเครียด แต่ยังไงมันก็เป็นงานนะ เราอย่าคิดว่ามันเป็นผลงานของใคร จริงๆ แล้ว มันเป็นงานหลักของเรานะ เราน่าจะมีความภูมิใจกับมัน ที่เราได้มีโอกาสได้ทำ สิ่งนี้

 

น้องๆ ทุกคน จงภูมิใจเถอะ เราได้ถูกเลือกแล้วให้ ทำงานที่ท้าทายความสามารถของเรา  เรามาช่วยกันนะ มาทำให้เรื่องยากเป็นง่าย เรามาช่วยกันนะ ทำให้เรื่องเครียด เป็นเรื่องสนุก เราคิดว่า เราทำได้ อยู่แล้ว น้องๆ พี่ๆ ทุกคน เรามีความสามารถอยู่แล้ว หยิบมันมาใช้ ให้ เกิดประโยชน์แก่ผู้รับบริการของเราเถอะนะ

 

แล้วท้ายที่สุด มันก็จะบังเกิดผลดี กับวิชาชีพเรา และสังคมส่วนรวม

                                                                        ขอบคุณทุกๆ คนค่ะ

                                                                       16/5/2552    2.03 น

ประชุมดี ไม่ประชุมดี กับ discharge planner

หมายเลขบันทึก: 261432เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2009 02:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อย มาเป็นกำลังใจ แก่ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อองค์กร และวิชาชีพค่ะ
  • มีความสุขกายสุขใจนะคะ ขอบคุณในทุกสิ่ง ที่มีให้ครูอ้อยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท