สิ่งที่ผมได้เรียนรู้... สู่การประชุมสภา


เก่ง ดี มีสุข แต่ตัวอย่างที่เห็นทุกวันนี้คือ แก่ง(แย่ง) ดี(จากรูปลักษณ์ภายนอก และวัตถุ) มีสุข( จากการเอาชนะคนอื่น เบียดเบียนคนอื่น)

     วันนี้ผมคิดว่าคงมีหลายๆ ท่านที่ได้อ่านข่าวการเมือง ซึ่งแค่พาดหัวก็ทำให้รู้สึกกระอักกระอ่วนใจอยู่ไม่น้อยใช่ใหมครับ...(คงรู้ว่าเป็นเรื่องอะไร)

     พออ่านเสร็จแล้ว ก็มานึกถึงวิชาที่เพิ่งเรียนจบไป ซึ่งจะสอบอยู่ไม่กี่วันนี่เอง นั่นก็คือวิชาสัมมนา นั่นเองครับ ในการเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอน จะให้ไปศึกษาค้นคว้า ในเรื่องที่เราสนใจ แล้วจัดทำเป็นเอกสาร ให้พื่อนๆ ได้ไปอ่านแล้วไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่อง นั้นๆ แล้วคิดหัวข้อที่จะมาพูดคุยอภิปรายกัน ซึ่งว่าไปแล้วก็เปรียบเสมือนญัตติในที่ประชุมสภา กระมังครับ

บรรยากาศในการเรียนการสอน ก็จะมีผู้นำอภิปรายและก็ผู้ร่วมอภิปราย ซึ่งจะเปิดประเด็นแล้วก็เปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น

   แน่นอนไม่มีใครที่จะเห็นสอดคล้องกันหมด ดังนั้นในห้องเรียนทุกคนมีกติกาคือ ต้องการพูดต้องยกมือ คนยกคนแรกก็จะได้พูดก่อน หรือใครที่พูดมากแล้วต้องให้คนอื่นได้แสดงความคิดเห็น การเรียนจึงมีการถกเถียงกัน ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ทุกคนที่ได้พูดไม่ใช่จะพูดขึ้นมาลอยๆ แต่ต้องมีเหตุมีผล ตามที่ตนเองเข้าใจและได้ศึกษามา แต่ทุกครั้งที่มีการถกเถียงกัน ถึงแม้จะไม่เห็นด้วยยกันทุกๆประเด็น แต่ทุกคนก็ยอมถ้าสิ่งที่ตนเองพูดหรือศึกษามา มีคนอื่นๆ ให้เหตุผลและหลักฐานที่น่าเชื่อถือกว่ามาคัดค้าน ไม่มีใครคิดว่าเหตุผลของตนคือถูกที่สุด หลังเรียนเสร็จก็เป็นเพื่อนกัน ทานข้าวด้วยกัน และทำงานร่วมกัน ตามปรกติ

    อย่างที่เกริ่นนำข้างต้น พออ่านข่าวแล้วรู้สึกว่าทำไม ในสภาถึงได้มีเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้น ซึ่งคนที่สามารถเข้าไปนั่งอยู่ในนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นคนที่ถูกเลือกไปเป็นผู้นำ สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนอะไรหลายๆ อย่าง แต่สิ่งที่ผมนึกได้ ณ ตอนนี้คือเรื่องของการศึกษา ที่หลายๆ ท่าน มุ่งเน้นพัฒนาเยาวชนให้เป็นคน เก่ง ดี มีสุข แต่ตัวอย่างที่เห็นทุกวันนี้คือ แก่ง(แย่ง) ดี(จากรูปลักษณ์ภายนอก และวัตถุ) มีสุข( จากการเอาชนะคนอื่น เบียดเบียนคนอื่น) อย่างนี้แล้ว คงอีกไกล ถ้าทุกวันนี้ความรุนแรงในสังคมยังถูกแสดงออกมาจากคนที่เรียกตนเองว่าเป็นผู้รู้ และผู้นำ....

    ก่อนจะจบบทความนี้ ยังนึกไม่ออกว่าในห้องเรียน กับในสภา นอกจากสถานที่ และคนที่นั่งอยู่แตกต่างกันแล้ว พูดถึงการอภิปรายก็ไม่เห็นความแตกต่างกันเลย แต่ทำไม บรรยากาศและความรู้สึกมันช่างแตกต่างกันลิบ หรือว่าในห้องเรียนเราไม่มีผลประโยชน์มหาศาล ... รออยู่

   เมื่อก่อนผมชอบดูเวลามีการถ่ายทอดสดประชุมสภา เพราะจะได้อะไรหลายๆ ในสิ่งที่เราไม่รู้ เทคนิคการนำเสนอข้อมูล และการหาเหตุผลในการลบล้างความคิดที่ไม่ถูกต้อง .... แต่ทุกวันนี้ลองๆ เปิดไปดูสัก 5 นาที(บางทีอาจจะไม่ถึง) ท่านจะเจอกับ คำพูดถากถาง ...  การประท้วงที่บางครั้งไม่มีสาระ... การประชุมที่แทบจะหาข้อสรุปไม่ได้...ฯลฯ บางทีก็ยกสนามมวยมาไว้ในสภาซะอย่างงั้น...

    สุดท้ายตั้งเป็นประเด็นไว้ครับ จะทำอย่างไรเหตุการณ์ ตามข่าวนี้ถึงจะไม่เกิดขึ้นอีก ท่านคิดว่าอะไรเป็นสาเหตุ และถ้าหากท่านเป็นประธานสภาท่านจะดำเนินการอย่างไร

 http://tnews.teenee.com/politic/35959.html

ลองคิดเล่นๆ นะครับ ถ้าจะให้ดีก็แสดงความคิดเห็นของท่านไว้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

 

หมายเลขบันทึก: 261170เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 07:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ท่านสมาชิก กรุณานั่งลงก่อน....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท