Ray
นางสาว เรณุกา เก้าพันธ์

เมื่อฝนพรำ ฉันสุขใจ


คุณเคยนอนฟังเสียงเม็ดฝนตกกระทบลงบนหลังคามั๊ยคะ

สวัสดีค่ะทุกท่าน

วันนี้ผู้เขียนรู้สึกสบายใจจังเลยค่ะ ไม่ใช่ว่าตัวเองมีข่าวดีหรือมีโชคได้ลาภอะไรหรอกนะคะ  เพียงแต่แสนดีใจที่ฝนตกลงมาเสียที  หลังจากอากาศร้อนอบอ้าวมานานแสนนาน จนเกือบลืมความรู้สึกดี ดี หลังฝนตกไปแล้วว่าหน้าฝนเนี่ยมันเป็นอย่างไร เพราะ 2 เดือนที่ผ่านมาเวลาฝนตกมักหอบพายุฤดูร้อนมาด้วย ทำให้น่ากลัวมากกว่าน่าชื่นใจ 

เมื่อลมร้อนกำลังจะโบกมือลาจากไป  ลมฝนก็เริ่มพัดผ่านเข้ามาทักทาย ซึ่งเป็นธรรมดาของฤดูกาลนะคะ เมื่อมีร้อนก็ย่อมมีฝน และเมื่อหมดฝนจะเริ่มเข้าสู่หน้าหนาว หมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกปี ใครหลายคนอาจไม่ชอบฤดูฝน ด้วยเหตุผลที่ว่าเดินทางไปมาไม่สะดวก ยิ่งคนที่พำนักอยู่ในเมืองหลวงคงจะไม่ชอบนัก เพราะฝนตกทีไรทำให้รถติดมากขึ้นไปอีก(เกี่ยวกับฝนมั๊ยเนี่ย)  แต่สำหรับผู้เขียนที่เป็นคนต่างจังหวัดด้วยแล้วฤดูฝนเป็นฤดูที่ชอบที่สุด เพราะมีความรู้สึกว่าหลังฝนตกท้องฟ้าจะสดใส กิ่งไม้ใบหญ้าจะชุ่มฉ่ำ อากาศเย็นสดชื่น มองไปทางไหนก็แสนชวนชื่นใจ เวลานอนยามค่ำคืนก็สบายกายดีแท้นะคะ อืม...คุณเคยนอนฟังเสียงเม็ดฝนตกกระทบลงบนหลังคามั๊ยคะ เวลาเรานอนเงียบ ๆ คิดอะไรเพลิน ๆ นั่นแหละค่ะความสุขของผู้เขียน ข้อดีเวลาฝนตกอีกข้อหนึ่ง คือไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศแถมยังช่วยประหยัดค่าไฟด้วยค่ะ แม้จะทำให้เราเดินทางลำบากไปบ้างแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อผู้เขียนเลย  ยิ่งหลังฝนตกใหม่ ๆ ได้ขับรถออกไปตามชานเมือง ก็จะได้เห็นต้นข้าวมีหยดน้ำเกาะพราว ทุ่งนาเขียวขจี บางแห่งมองไกลจนสุดลูกหูลูกตา เห็นรุ้งกินน้ำหลากสีซ่อนตัวอยู่ลับเหลี่ยมเขา ได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวนาไทย  ยิ่งถ้าออกนอกเมืองไปไกล ๆ ด้วยนะคะ จะเห็นควายไทยทำหน้าที่ของมันอย่างอย่างแข็งขันแข่งกับควายเหล็กที่อยู่นาข้าง ๆ ช่างสุขใจดีแท้

บางครั้ง...ความสุขของคนเราก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวัตถุ สิ่งของ หรือเครื่องอำนวยความสะดวกเพียงอย่างเดียวนะคะ  สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หลายคนมองข้ามอาจจะมีคุณค่ามากมายต่อจิตใจใครบางคน  เฉกเช่นการย่างเข้าสู่ฤดูฝนนั้น มีความหมายสำหรับผู้เขียนมาก เพียงแค่เห็นสายฝนโปรยปรายลงมายังพื้นดินที่แตกระแหงได้ชุมฉ่ำนั้น ก็ทำให้ผู้เขียนรู้สึกอิ่มใจ และช่วยเติมเต็มสิ่งที่ว่างเปล่าในหัวใจได้ ทำให้มีกำลังใจในการต่อสู้กับชีวิตต่อไปนะคะ

"อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง....

 เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ

ว่ามันคุ้มค่าเพียงไหน ที่เฝ้ารอ..."

 

ขอบคุณความรู้สึก ดี ดี หลังฝนตกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 261166เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาแวะอ่านเรื่องราวที่ทำให้คุณสุขใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท