beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครอบครัวตึ๋งหนืด <๒> ไม่ทำบัตร ATM แต่มี ATM ใช้


วิธีประหยัดของผมคือเปิดบัตรเครดิตแล้วขอพ่วงบัตรเครดิตกับบัญชีออมทรัพย์

    เดี๋ยวนี้ธนาคารพาณิชย์ทั่วไป เราฝากเงินออมทรัพย์ปีละ ๑๐,๐๐๐ บาท เราจะได้ดอกเบี้ยร้อยละ ๕๐ สตางค์ต่อปี ปีหนึ่งเราจะได้ดอกเบี้ยเพียง ๕๐ บาท เท่านั้นเอง แต่ทางธนาคารจะบังคับให้เราต้องทำบัตร ATM กับธนาคาร และเสียค่าบริการบัตร ATM ปีละ ๑๐๐ บาท นี่ยังไม่คิดเรื่องบัตรหายอีกนะครับ ซึ่งต้องเสียค่าทำบัตรใหม่อีก..

   ถ้าคิดว่า ๑ คน มีบัตร ATM ๑ ใบ ถ้าครอบครัวหนึ่งก็น่าจะมีบัตร ATM ๒ ใบ เราก็น่าจะเสียค่าบริการบัตร ATM ปีละ ๒๐๐ บาท.....ถ้าประหยัดเงินได้ ๒๐๐ บาท ต่อปีต่อครอบครัว จะสนใจไหม...ผมคิดว่าถ้าคนที่มีเงินเดือนมากๆ คงไม่สนใจหรอก...เอาสมองไปคิดหารายได้เพิ่มอีกปีละ ๑๐๐,๐๐๐ บาท จะดีกว่า

    แต่ครอบครัวตึ๋งหนืดของผม เลือกที่จะขอประหยัดปีละ ๒๐๐ บาท แล้วเอาเงิน ๒๐๐ บาทที่ประหยัดได้ไปบริจาคให้สาธารณประโยชน์จะดีกว่า

    วิธีประหยัดของผมคือ

  1. รายได้ผมเกิน ๑๕,๐๐๐ บาทต่อเดือน และมีเงินเดือนผ่านบัญชีเงินเดือน เดือนละ ๑๐,๐๐๐ บาท ผมก็สามารถไปยื่นเรื่องต่อธนาคารขอเปิดบัตรเครดิตได้ ธนาคารที่อยู่ในเงื่อนไขของผมมี ๒ ธนาคารคือธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกสิกรไทย โดยขอเงื่อนไขธนาคารว่า ยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าธรรมเนียมรายปี...ซึ่งธนาคารอาจมีเงื่อนไขว่าต้องใช้จ่ายผ่านบัตรปีละ ๕,๐๐๐ บาท หรือต้องใช้จ่ายผ่านบัตรเกินกว่า ๑๒ ครั้งต่อปี...เราต้องจดเงื่อนไขที่สำคัญต่างๆ ไว้ในสมุดบันทึกของเราด้วยครับ
  2. เมื่อได้บัตรเครดิตและรหัสบัตรเครดิต(เอาไว้กดถอนเงินสด) มาแล้ว (เดือนแรกผมยังไม่ใช้บัตรเครดิต) ผมก็จะขอเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์กับทางธนาคาร (ธนาคารกรุงเทพหรือกสิกรไทย) และแจ้งความประสงค์ว่า เปิดบัญชีเพื่อวัตถุประสงค์ให้ธนาคารตัดค่าใช้จ่ายของบัตรเครดิตผ่านบัญชี (100 %) ซึ่งธนาคารก็จะพ่วงทำให้บัตรเครดิตเป็นบัตร ATM ไปด้วย

     ข้อสำคัญของการใช้บัตรเครดิตคือ

  • ต้องพยายามควบคุมการใช้จ่ายผ่านบัตร คือจะต้องมีสมุดคุมยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร ไม่ให้เกินยอดเงินในบัญชีที่จะจ่ายได้ในแต่ละเดือน...เช่น เรามีเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์เดือนละ ๑๐,๐๐๐ บาท เราก็ไม่ควรใช้บัตรเครดิตในวงเงินที่เกินรอบบัญชีละ ๑๐,๐๐๐ บาท เป็นต้น

 

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

 

หมายเลขบันทึก: 261091เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับอาจารย์

ไพทูลครับ พบอาจารย์ที่ร้านอาหารเจ ก็แอบปลื้มอยู่แล้วถือศีล กินเจ น้อยคนนะครับที่ปฏิบัติได้(เมื่อคิดเชิงปริมาณกับประชากรที่มีอยู่ คิดเอาเองนะครับ) พอมาอ่านเรื่องการประหยัดของอาจารย์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันแล้วขอชื่นชมด้วยจิตคาระวะครับ

บางคนบอกว่าไม่มีเงิน แต่ไม่เคยคิดว่าจะเก็บเงินอย่างไร โบราณว่าอย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา ถ้าจะจริงครับ ค่ารักษาสิทธิบัตรต่างๆต่อไปหายไปเยอะครับ

เรียนคุณไพทูล

  • ดีใจที่แวะมาเยี่ยมเยียนกัน
  • เมื่อวันที่ ๑๒ ผมคุยเรื่องที่จะไปหาดใหญ่ให้ฟัง..เมื่อไปแล้วจะกลับมาเขียนให้อ่านรายละเอียดอีกครั้งครับ คงมีเรื่องดีๆ แยะเลย เพราะว่า bloger ไปกับเพียบ
  • สำหรับข้อคิดเห็นก็ดีมากเลยครับ...ในหนังสือเรื่องตึ๋งหนืดกล่าวกว่า "หากไม่เคยคิดประหยัดได้ ก็อย่าหวังว่าชีวิตนี้จะได้เป็นเศรษฐี" พอเขียนถึงตรงนี้ เอาไว้ผมจะเขียนเรื่อง "เศรษฐี" อีกครั้งดีกว่า ได้ "ไอเดีย" อีกแล้ว
  • "อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่านอนคอยวาสนา" เป็นคำโบราณที่น่าจะเอามาประยุกต์ใช้ได้ดีในปัจจุบัน

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ขอขอบพระคุณกับการเตือนสติ  ข้อคิดเกี่ยวกับการเก็บออม  และเห็นคุณค่าของเงินค่ะ
  • และการรักษาสิทธิ์อันพึงมี สิทธิอันชอบธรรม
  • ครูคิมเป็นคนประหยัด มัธยัสถ์  แต่ไม่ตระหนี่ถี่เหนียวค่ะ

เรียนครูคิม

  • ยินดีที่คุณครูเข้ามาอ่านครับ
  • บันทึกนี้ผมเขียนไว้ เผื่อว่าจะเอาไป Share ให้คุณครูที่โรงเรียน ได้ประหยัดเงินคนละเล็กน้อย เอาไว้มาลงขันเป็นเงินห้อง คือ ให้คุณครูทำเป็นตัวอย่างบริจาคเงินให้ห้องของตัวเองก่อน แล้วเด็กๆ ก็หาวิธีประหยัดเงินค่าขนม เอามาลงขันกันเป็นเงินของห้องต่อไป..ผมจะลองเอาไปปฏิบัติจริงดูครับ
  • ครอบครัวผมก็ประหยัด มัธยัสถ์ แต่ไม่ขี้เหนียวเหมือนกัน แต่ใช้คำ "ตึ๋งหนืด" ซึ่งคล้ายๆ กับขี้เหนียวนี่ เลียนแบบมาจากการ์ตูน มันโดนใจดีครับ
  • ประหยัดจังเลยนะครับอาจารย์beeman
  • อยากอ่านเรื่องตอนไปหาดใหญ่จังเลย
  • แล้วผมแวะมาอ่านบ่อยๆนะครับ

                                    beeboy555

  • ขอบคุณน้อง beeboy555 ครับ
  • อย่าลืมแวะมาเยี่ยมกันบ่อยๆ น๊ะครับ

ดูเหมือนกรุงไทยจะหักค่าธรรมเนียมบัตรatm 180บาทแล้วค่ะ. แพงมาก

ชอบบันทึกอาจารย์ค่ะ อ่านไปหลายเรื่องแล้ว

ดิฉันก็ใช้เงินอย่างรู้คุณค่า เพราะเราเคยลำบาก แต่คนรุ่นใหม่เรียกว่าขี้เหนียว และใช้เงินกันง่ายๆ ไม่ต้องคิด แล้วไปติดลบปลายเดือน ดิฉันตอนอายุน้อยเงินเดือนนิดเดียวต้องส่งน้องเรียนสองคนแต่ไม่เคยคิดว่าตัวเองยากจนขัดสน

ดิฉันสงสัยว่า ถ้าคนที่ไม่เคยลำบากเเรื่องเงินจะรู้คุุณค่าของเงินหรือเปล่า

อยากเห็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่ฟุ่มเฟือย ใช้เงินเป็น

ขอบคุณ คุณศิรินุช

  • ธนาคารกสิกรไทย จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตพ่วงบัญชีออมทรัพย์ ใช้เป็นATMในวันที่๑๖มกราคม๒๕๕๗นี้..ยอมเสียเพราะยังใช้ได้คุ้มอยู่ครับ.

เรียนคุณนุ้ย

  • ยินดีครับที่ทราบว่ามีคนติดตามอ่านบันทึกนี้
  • ผมหยุดเขียนไปหลายเดือน..ตอนนี้กลับมาเขียนใหม่แล้วครับ..กรุณาเข้ามาติชมกันบ้าง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท