ชีวิตที่พอเพียง : ๗๕๑. เก็บปัสสาวะ


          หลังจากเรียนเรื่องปัสสาวะตอนเป็นนักศึกษาแพทย์ ต้องเก็บปัสสาวะ ๒๔ ชั่วโมงของตนเอง   เอามาทดสอบเพื่อเรียนรู้เรื่องปัสสาวะ เรื่องไต ในปี ๒๕๐๕   ก็คราวนี้แหละครับ ที่ผมต้องเก็บปัสสาวะ ๒๔ ชั่วโมงเอาไปให้หมอตรวจ    และคราวนี้ยิ่งกว่า เพราะต้องเก็บ ๒ วันติดกัน แยกเก็บวันละขวด โดยหมอให้ขวดแกลลอนมาคนละ ๒ ขวด   เป็นการอาศัยใบบุญ (กรรม) ของภรรยา   เพราะหมอสงสัยว่าเขาจะเป็นโรคไต จึงให้เก็บปัสสาวะ ๒๔ ชั่วโมงไปตรวจ    หมอสุชายรักษาผมด้วย คงเห็นว่าไหนๆ ก็เก็บของหมออมราแล้ว ก็ให้เก็บของผมด้วยเลย   จะได้เอาไปส่งพร้อมกัน   ทั้งๆ ที่หมอไม่สงสัยเลยว่าความดันโลหิตสูงของผมจะมีสาเหตุมาจากโรคไต   โรคความดันโลหิตสูงของผมเป็นแบบ essential hypertension


          เราได้ฤกษ์เก็บวันอาทิตย์ที่ ๒๖ เม.ย. ๕๒ พอตื่นเช้าตี ๕ เศษ ผมก็ถ่ายปัสสาวะทิ้ง   แล้วหลังจากนั้นถ่ายเก็บทุกครั้งห้ามเผลอลืมเป็นอันขาด   ถึง ๑๑ น. ปรากฎว่าผมถ่ายปัสสาวะไปแล้ว ๕ ครั้ง มีน้ำปัสสาวะคงจะเกือบครึ่งลิตร    หมออมราถ่ายไปแค่ ๒ ครั้งและปริมาณน้ำปัสสาวะไม่ถึงครึ่งของของผม    เราเลยได้มีโอกาสสังเกตเรื่องปัสสาวะของตนเอง


          หมออมราเป็นห่วงว่าพรุ่งนี้ผมจะต้องหอบขวดปัสสาวะไปประชุมที่ศาลายาด้วย    ผมบอกว่าสบายมาก ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น    สมัยเป็น นศพ. เคยหอบขวดปัสสาวะขึ้นรถเมล์มาแล้ว    สมัยนั้นขวดยังไม่ดีเท่าสมัยนี้ คือเป็นขวดน้ำเกลือเก่า ทำด้วยแก้ว จุกหลุดง่าย  หอบ ๒ ขวด    ใครทำตกแตก หรือกระทบกันแตก หรือทำน้ำปัสสาวะหก ละก็โกลาหลบนรถเมล์แน่   ตอนนี้ขวดเป็นพลาสติกมีฝาเกลียวอย่างดี  ขวดใหญ่ขวดเดียวพอใส่ได้ ๒๔ ชั่วโมง    และเรานั่งรถเก๋ง สบายมาก


          เป็นการให้คาถาไม่กลัวความยากลำบากแก่แฟน บล็อก ด้วยนะครับ   เวลามีอะไรยุ่งยาก ผมก็จะนึกถึงชีวิตสมัยเด็กที่ลำบากกว่ามาก   แล้วความลำบากปัจจุบันมันจะกลายเป็นเรื่องเล็ก   คนโชคดีแบบผมที่เกิดมาลำบากก็โชคดีไป   คนที่ไม่โชคดีอย่างนี้ ก็ต้องหาวิธีอื่น ช่วยปัดเป่า


          เป็นห่วงอย่างเดียว ว่าจะเผลอถ่ายปัสสาวะทิ้ง จึงต้องระวังตัวแจ   โชคดีที่เก็บกัน ๒ คน คอยเตือนกันได้


          ในที่สุด เมื่อเราถ่ายปัสสาวะครั้งสุดท้ายของ ๒๔ ชั่วโมง คือตอนตีสี่ครึ่งของวันรุ่งขึ้น เราจึงพบว่าหมออมราเป็นม้าตีนปลาย   เธอถ่ายปัสสาวะมาขึ้นในตอนบ่ายและกลางคืนครับ   สรุปว่าปัสสาวะของเธอมากประมาณ ๓/๔ ของปัสสาวะของผม


          รุ่งขึ้น วันจันทร์ที่ ๒๗ เม.ย. ๕๒ ผมก็หอบขวดเก็บปัสสาวะไปศาลายา เอาเข้าร่วมประชุมเรื่องวิทยาเขตกาญจนบุรีอย่างทะมัดทะแมง    ปรากฎว่าวันนี้ผมดื่มกาแฟเข้าไปหลายถ้วย   ปัสสาวะจึงมากกว่าวันแรกอย่างเห็นได้ชัด


วิจารณ์ พานิช
๒๘ เม.ย. ๕๒

หมายเลขบันทึก: 261075เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท