กำจัดหอยทาก ในโรงเห็ด


กับดักเหยื่อพิษสำหรับหอยทากในโรงเห็ด

       ผุ้เพาะเห็ด มักประสบปัญหาการระบาดของศัตรูเห็ดแตกต่างกันไปในแต่ละแหล่ง หอยทากเล็ก(หอยแว่น) ก็เป็นศัตรูอีกชนิดที่พบในภาคเหนือ และอีสาน โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความชุ่มชื้น เดิมหอยชนิดนี้อาศัยในป่า แต่เมื่อป่าถูกทำลายจนไม่เหลือที่อาศัย ประกอบกับศัตรูตามธรรมชาติ(สิ่งมีชีวิตที่ควบคุมประชากรหอยทากชนิดนี้ในธรรมชาติ) เช่น หนอนเรืองแสงของหิ่งหอย ถูกทำลายหายไปเลยทำให้หอยชนิดนี้แพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วและระบาดในแปลงผัก กล้วยไม้ รวมถึงในฟาร์มเพาะเห็ด โดยหอยทากนี้จะออกมากัดกินใบเห็ดในเวลากลางคืน ทำให้ใบเห็ดขาดวิ่น ไม่สามารถจำหน่ายได้ และดอกเห้ดที่ร่วงหล่นยังเน่า นำเชื้อโรคในโรงเห็ด  การใช้สารเคมีประเภทฉีดพ่นก็ไม่เป็นการสมควรเพราะเห็ดต้องเก็บจำหน่ายทุกวัน จึงอยากแนะนำให้ผู้ที่ประสบปัญหานี้ใช้เหยื่อพิษสำหรับกำจัดหอยสำเร็จรูป เช่น แองโกลสลัก มาวางล่อหอยในโรงเรือนเพาะเห็ด ลดการฟ้งกระจายโดยต้องวางในกับดัก ที่ทำมาจากขวดนำอัดลมขนาด 1.5 หรือ 2 ลิตร นำมาตัดด้านก้นขวด ออกครึ่งหนึ่ง แล้วนำเหยื่อพิษโรยบนอาหารที่หอยชื่นชอบ เช่น มะละกอสุก แล้วนำชิ้นเหยื่อวางในขวดที่เตรียมไว้ นำไปวางในโรงเรียนเพาะเห็ด โรงละ 1-2 กับดัก เจาะรู้ใช้ไม้ปักยึดไม่ให้เลื่อนไหล โดยวางล่อไว้ในช่วงหัวคำ ตรวจเก็บหอยในเช้าของวันถัดไป จะพบหอยทากแว่นมานอนตายรวมกันในขวดพลาสติกที่ใช้ทำเป็นกับดักจำนวนมาก นำซากไปฝังทำลาย  (สำหรับท่านที่แคลงใจในการใช้สารเคมี อยากบอกว่าเหยื่อพิษสำหรับหอยทากเป็นเคมีที่ปลอดภัย เพราะมีฤทธิ์แบบกินตาย คือต้องกินจึงตาย ไม่ฟุ้งกระจายเหมือนการใช้สารเคมีฉีดพ่น และเก็บทำลายได้เมื่อไม่ต้องการใช้)

ใช้เคมีอย่างเข้าใจ  ปลอดภัยถึงผู้บริโภค นะครับ

หมายเลขบันทึก: 260823เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาอ่านครับ  ติดตามอ่านตลอด  ขอนำความรู้นี้ไปบอกกล่าวแก่ผู้เพาะเห็ดต่อไปครับ  ขอบคุณ

เหยื่อพิษที่พูดถึงคืออะไร หาจากไหน

ในกรณีที่มีหอยทากมากเป็นร้อยรอบบริเวณบ้าน ควรทำอย่างไร

ขอบคุณ นายก้ามกุ้งครับ

ขอบคุณ คุณ pipat ครับ

เหยื่อพิษสำหรับกำจัดหอยที่ว่า มีจำหน่ายที่ร้านเคมีการเกษตรทั่วไปครับ เป็นเมล็ด/เกร็ด คล้ายกาแฟผงครับ มีกลิ่นสำหรับดึงดูดหอยให้มารับประทาน วิธีการใช้ ก็ใช้โรยกองบริเวณแปลงพืช หรือ พื้นที่ที่หอยทากเข้ามารบกวนพืช หรือ เห็ด โดยแต่ละจุดที่โรยเหยื่อพิษไว้ไม่ควรห่างกันเกิน 5 เมตรครับ จากนั้นหอยจะพากันมากินเหยื่อพิษที่โรยไว้ และตายในเวลาไม่นาน บางคืน บางจุดที่ผมเคยวางเหยื่อพิษล่อหอยไว้ พรุ่งนี้เช้าพบหอยทากมานอนตายนับร้อยตัวทีเดียว ถือว่าได้ผลมากครับ และยังปลอดภัยต่อผู้ใช้สูง

อ่านแล้วได้ประโยชน์มากเลย คุณ อยู่ในกรุงเทพหรือเป่าคะ่ เล่น hi5 หรือเป่าไงช่วย email มาบอกด้วยขอบคุณค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท