การกำจัดแมลงโดยใช้น้ำสบู่กรด


กำจัดแมลง ด้วยน้ำสบู่

  ได้ฟังข่าวว่าเมื่ออเมริกาเกิดภาวะข้าวยากหมากแพง สินค้าต่างๆขายยากแต่มีสิ่งหนึ่งที่ขายดี คือ เมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว เหตุเพราะคนอเมริกันหันมาปลูกผักบริโภคเพื่อลดรายจ่ายกันมากขึ้น ในขณะที่เมืองไทยกรมส่งเสริมการเกษตรส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้กันมานานแล้ว โดยเฉพาะในยุคสุขภาพนิยม(แอบคิดศัพท์ใหม่)ที่คนไทยหันมาปลูกผักทานเองมากขึ้น  ที่น่าแปลกใจคือ หลายครัวเรือนปลูกผักเพื่อบริโภคในครัวเรือนแต่เมื่อเกิดการระบาดของศัตรูพืชกลับเลือกใช้สารเคมีในการกำจัด ถ้าเป็นเช่นนั้นก็เท่ากับว่าขัดต่อเจตนารมย์ของการส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวบริโภค คือเน้นให้ได้กินผักที่ปลอดพิษ วันนี้จึงขอแนะนำว่าหากมีแมลงเช่น หนอนต่างๆ และเพลี้ย เช่น เพลี้ยอ่อน หรือเพลี้ยแป้ง มากินผักให้ทำนำสบู่กรดเพื่อกำจัดแมลงศัตรูผักแทนการใช้สารเคมี  ดังนี้  หาสบู่กรด(สบู่ลาย)ที่แม่บ้านใช้ซักถุงเท้า มา 1 ก้อน จากนั้นหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ นำไปต้มในน้ำ 1 ลิตร ด้วยไฟอ่อน ค่อยๆ คนให้ละลาย เมื่อละลายแล้วปล่อยให้เย็น และบรรจุใส่ขวดเก็บไว้ใช้ เมื่อเริ่มมีแมลงมาทำลายผักให้ใช้นำสบู่กรด 1ช้อนแกง/น้ำ 1 ฟ๊อกกี้(1 ลิตร) ฉีดพ่นให้ทั่ว เท่านี้แมลงที่ทำลายผักก็จะตายด้วยฤทธิ์กรดของสบู่ กอปรกับฟิลม์สบู่ที่ไปเคลือบผิวหนังแมลงทำให้หายใจไม่ได้ เท่านี้ท่านก็ได้สารกำจัดแมลงใกล้ตัว ที่ไร้พิษ และปลอดภัยทั้งผู้ใช้-ผู้กินผัก  มากินผักปลอดพิษ เพื่อชีวิตปลอดภัยกันเถอะครับ

หมายเลขบันทึก: 260703เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2009 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ

อยากเห็นหน้าตาสบู่กรด วันหลังเอาภาพมาให้ชมบ้างนะครับ

  • เพิ่งรู้ว่าสบู่กรดที่เคยใช้ซักถุงเท้าก็เป็นสารกำจัดแมลงได้ด้วย  ดีจัง     
  • คุณเจษฎา เป็นเกษตรตำบลอยู่ส่วนไหนของเชียงใหม่หรือคะ
  • ว่าง ๆ มาแลกเปลี่ยนที่สำนักงานเกษตรอำเภอปากคาดจังหวัดหนองคายบ้างนะ

ขอบคุณครับ คุณกระทกรกบ้าน ครั้งต่อไปจะนำรูปมาให้ดูครับ

ขอบคุณครับ คุณปากกาดปากยิ้ม สบู่กรดใช้ได้ดีจริงครับ ลองแนะนำให้เกษตรกรทำใช้ดูได้ครับ สำคัญจะต้องใช้กับแมลงปากดูดกลุ่มเพลียอ่อน เพลี้ยแป้ง เพลี้ยหอยเท่านั้นครับ ใช้กับหนอนไม่ได้ ส่วนผมตอนนี้อยู่อำเภอแม่แจ่ม ครับแต่อาจพูดถึงแม่ฮ่องสอนมากเป็นพิเศษเพราะย้ายมาจากที่นั้นครับ ขอบคุณอีกครั้งครับที่เข้ามาแลกเปลี่ยน

สบู่ทั่วไปใช้ได้ไหมครับ และเป็นกรดหรือเปล่า

เวลาพ่นต้องใส่สารจับใบอีกไหมครับ

คุณ ต้นไม้

สบู่ทั่วไปเป็นด่างครับ ใช้ไม่ได้ผลดีเท่าสบู่ที่มีฤทธิ์กรดครับ และที่สำคัญสบู่กรดราคาถูกกว่ามากครับ

ลองใช้ดูนะครับ

สุขสันต์ วนาวิจารณ์

ไม่เข้าใจครับ สบู่กรดที่ว่าเป็นอย่างไร แล้วหาซ้อได้ที่ใหนครับ

นี่ไงสบู่กรดใครอยากเห็นนี่นะค่ะ     จากB-B

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท