การใช้ปุ่ม Shift+Alt สลับภาษา ใช้ง่ายกว่าปุ่ม Grave (~)


แต่จะมีปัญหามากๆ กับการใช้งานบน Windows มักจะพลาดบ่อยมาก

เครื่องผมมี 2 OS คือ Linux Ubuntu และ Windows XP,Vista ใช้สลับกันไปอย่างใดอย่างหนึ่ง ตอนนี้กำลังลอง Windows 7 RC ที่ Microsoft เพิ่งปล่อยออกมา ความรู้สึกส่วนตัวคิดว่ามันใช้งานดีกว่า Vista เยอะ เร็วกว่า โดยเฉพาะการ Copy file

จากการที่ใช้ 2 OS บ่อยๆ มันก็มีปัญหาในเรื่องการใช้ Keyboard ปุ่มที่ใช้สลับภาษา เพราะว่าบน Ubuntu ไม่สามารถใช้ปุ่ม ~ Grave ในการสลับภาษาได้ (ต้องลงโปรแกรมเพิ่มเติม) ซึ่งปุ่มที่ว่านี้มีความสำคัญสำหรับ Linux โดยเฉพาะโหมด Command หรือการพิมพ์คำสั่ง ดังนั้นเข้าใจว่าทาง Linux ต่างๆ ก็เลยสงวนปุ่มนี้ไว้ เอาไปใช้อย่างอื่นไม่ได้

แต่บน Windows มองต่างกัน เราสามารถเลือกปุ่ม ~ ในการสลับภาษาได้ ซึ่งคนไทยคุ้นเคยและใช้ปุ่มนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่เมื่อใดที่เราใช้ปุ่มนี้แล้ว ไม่สามารถพิมพ์ (~) ได้ หรืออาจจะได้ แต่ผมไม่รู้เอง ซึ่งก็ยุ่งยากพอดูสำหรับคนที่จะใช้งาน แต่ Windows ก็อนุญาตให้เราเลือกปุ่มที่ใช้สลับภาษาเองได้ว่าจะใช้ปุ่มอะไรได้บ้าง Shift+Alt เหมือนใน Linux หรือว่าใช้ ~ (Grave) หรือปุ่มอื่นๆ

เมื่อใช้งาน 2 OS บ่อยๆ เพื่อไม่ให้สับสนชีวิตก็เลยเลือก Sift+Alt ตาม Linux ซะเลย แต่ก็เจอปัญหาในการใช้งานบน Windows คือ ในบางโปรแกรมเช่น Word, Excel เมื่อกดปุ่ม Alt ช้าไป หรือกดพลาดไป มันจะเป็นการเรียก Menu โปรแกรมขึ้น เพราะว่า ปุ่ม Alt ใช้ร่วมกับ Keyboard Shortcut ต่างๆ ทำให้ใช้งานได้ยุ่งยาก และวุ่นวาย ต้องฝึกฝนความแม่นจำมาก

แต่ปัญหาเดียวกันผมกลับไม่เจอบน Ubuntu รู้สึกว่าการใช้ Shift+Alt ใช้ง่ายและสะดวก เปลี่ยนภาษาได้เร็วกว่าการกดปุ่ม ~ ซะอีก เพราะว่ามันอยู่ใกล้มือมากกว่า ไม่ต้องเอื้อมมือไปไกล เผลอพลาดไปกดปุ่ม ESC ซะงั้น

บน Windows คงต้องฝึกให้ชำนาญกว่านี้ จังหวะการกดต้องแม่นยำกว่านี้ น่าจะแก้ปัญหาได้ ไม่ทราบว่าใครใช้ปุ่มอะไรในการสลับภาษา และใช้ดีหรือไม่ดีอย่างไร แชร์กันได้นะครับ

คำสำคัญ (Tags): #linux#windows
หมายเลขบันทึก: 260337เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2009 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

@อบูฮันนาน บน Ubuntu ผมก็ใช้ Shift+Alt เหมือนกันสะดวกดีครับและไม่เคยคิดที่จะใช้ ~หรือปุ่มอื่นๆ ถึงแม้ว่าจะมีคน hack แล้วปล่อยให้ดาวน์โหลดมาใช้งานได้ง่ายๆแล้วก็ตาม

บน Windows XP ก็เคยพยามใช้ Shift+Alt เหมือนกันสุดท้ายก็กลับไปใช้ ~ เนื่องจากเจอปัญหาเหมือนที่คุณเจอนั่นแหละครับ คิดในแง่ดีก็ดีเหมือนกันแฮะจะได้ฝึกสติเวลาจะสลับภาษาของแป้นพิมพ์

ดีใจจังที่มีคนเจอปัญหาเหมือนกัน อิอิ... แต่ขอบอกว่าวันนี้ notebook keyboard เสีย และต้องเอา keyboard pc มาต่อ.. ใช้ปุ่ม Shift+Alt ยากมากครับ เพราะปุ่มมันเล็ก และไม่ค่อยถนัดกับปุ่ม keyboard เล็กๆ นูนๆ แบบ USB Keyboard ซะแล้ว ใช้ notebook จนชิน

Technic ของการกดปุ่ม Alt+Shift บน Windows ให้ smooth เท่าที่ดูนะครับ ต้องกดปุ่ม Alt ก่อนนิดนึงค้างไว้ แล้วค่อยกดปุ่ม Shift

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท