JRi Commarts, Sripatum University
วารสารสนเทศ นิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

วารสารสนเทศ ม.ศรีปทุม น้องใหม่ที่มาแรงแซงโลด


ทราบกันหรือไม่คะว่า คณะนิเทศศาสตร์ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม มีอายุเกือบสามสิบปีแล้ว

 

และทราบหรือไม่คะว่า ในช่วงระยะเวลาตลอดสามสิบปีที่ผ่านมา ทางคณะนิเทศศาสตร์มีสาขาวิชาให้เลือกเพียงสามสาขาวิชาเท่านั้น

จนกระทั่งในปี 2552 นี้ ทางคณะนิเทศศาสตร์จึงตั้งใจที่จะสร้างสรรค์สาขาวิชาใหม่ขึ้น เพื่อเสริมสร้างความสมบูรณ์ของการเรียนการสอนในคณะ

 

แสดงว่า สาขาวิชาใหม่นี้จะต้องมีความน่าสนใจมากแน่ ๆ เพราะสามารถเข้ามาเป็นสาขาวิชาใหม่ทั้งที่ตลอดมาคณะนิเทศศาสตร์ของมหาวิทยาลัยศรึปทุมไม่เคยเพิ่มสาขาวิชาใด ๆ มาก่อน

 

ชักอยากรู้จักกันแล้วใช่ไหมล่ะ

 

JRI (Journalism and Information Technology) หรือ วารสารสนเทศ ก็คือชื่อของสาขาใหม่นี้ยังไงละคะ

ความน่าสนใจของสาขาวิชาของเราก็คือ การนำเอาวิชาการวารสารศาสตร์แบบเดิม ๆ มาปรับเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาใหม่ ให้สดใสเหมาะสมกับความเปลี่ยนไปของโลกรอบตัวเรามากขึ้น

โดยเรานำเอาศาสตร์และศิลป์ของแขนงการเขียนทั้ง งานข่าว บทความ หนังสือและอื่น ๆ เรียกว่ารวมทุกแขนงของการเขียนเพื่อการสื่อสาร มาขยับรวมเข้ากับความรู้ในการจัดการสื่อยุคใหม่ ที่เรารู้จักกันในนามสื่อดิจิทัลนั่นเอง

ความสนุกในการเรียนของสาขาวิชานี้จึงไม่จบแค่เพียงในกระดาษ แต่สามารถโลดแล่นออกไปยังโลกออนไลน์ (แบบที่เรากำลังสื่อสารกันอยู่นี่ไง) ด้วย

ไม่ใช่แค่นั้น ใครว่าชาววารสารสนเทศทำได้แค่สื่อสารในโลกอินเตอร์เน็ต เรายังมีหลักสูตรของวิชาด้านเทคโยโลยีสารสนเทศอื่น ๆ ทั้งการสร้างภาพเคลื่อนไหว การทำภาพประกอบ สร้างสรรค์โลโก้ หรือแม้แต่การนำเอาศาสตร์ทุกอย่างที่ได้เรียนมารวมกัน เพื่อออกมาเป็นงานสื่อสารยุคใหม่ตามใจผู้เรียน

 

แบบนี้ก็สนุกไปเลยสิ

 

จะปรับเปลี่ยนรูปแบบหน้าตาของ Hi-5 ก็ทำได้ง่าย ๆ แถมยังสร้างตัวการ์ตูนมาโลดแล่นประดับเว็บไซต์ฝีมือตัวเองได้อีก

 

ที่สำคัญที่สุด นักศึกษาที่จบจากสาขาวารสารสนเทศแทบไม่ต้องเหนื่อยหางาน เพราะงานจะวิ่งมาหาคุณ ก็แหม คนที่มีความสามารถพร้อมไปทุกด้านแบบนี้ ใครบ้างล่ะที่จะไม่อยากได้เข้าไปร่วมงานด้วย

 

หรือแม้แต่จะจบมาแล้วเป็นนายของตัวเอง อยากสร้างงานด้วยมือของเรา สร้างเว็บให้ติดตลาด หรือรับงานออกแบบ ก็หามาทำได้ แบบsolo ซะด้วยเพราะนอกจากจะมีความสามารถด้านการใช้สื่อยุคใหม่แล้ว คนเขียนเนื้อหาก็ไม่ต้องไปเฟ้นมาจากไหนไกล เพราะคนเดียวรับเหมาทำได้ทุกอย่าง

ก็คนมันสามารถนี่เนาะ

ที่แน่ ๆ ก็คือ คุณจะกลายเป็นคนที่สื่อทุกฉบับอยากจะจองตัวให้เข้าทำงานเพราะ นี่แหละคือต้นแบบของนักข่าวยุคใหม่ที่ทำได้ตั้งแต่งานสิ่งพิมพ์ไปจนถึงข่าวไซเบอร์

 

สำหรับน้อง ๆ ที่อยากเรียนนิเทศศาสตร์ แต่ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองเหมาะกับงานนิเทศศาสตร์สาขาไหน ขอกระซิบว่า มาเรียนสาขาวารสารสนเทศของมหาวิทยาลัยศรีปทุมเถอะ

 

เพราะเป็นสาขาเดียว ที่สอนพื้นฐานที่สำคัญที่สุดในการเรียนสาขานิเทศศาสตร์นั่นก็คือการเขียน ที่คุณสามารถนำไปต่อยอด เขียนบทละคร บทหนัง สื่อโฆษณาได้แบบสบาย แถมความรู้แน่นปึ้กด้านการจัดการเทคโนโลยี ที่สำคัญ สาขานี้เน้นความไฮเทค อะไรใหม่ อะไรเจ๋งในโลกยุคไร้พรมแดน เราจะหามาแบ่งปันกัน โปรแกรมไหนเด็ด อยากเรียน อาจารย์จะจัดให้แบบทันท่วงที ไม่เสียแรงที่เป็นสาขาน้องใหม่แน่นอน

 

โอกาสในการสมัครเรียนยังเปิดอยู่ถึง 30 พฤษภาคม 2552 นี้ ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตบางเขน

 

หรือถ้ายังไม่แน่ใจ และมีคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาของการเรียนสาขาวิชานี้ ก็สามารถมาโพสต์ไว้ได้ที่นี่ ทีมงานจะรีบตอบทุกคำถาม

หวังว่าจะได้ต้อนรับน้องใหม่ของสาขาวารสารสนเทศในเร็ววันนี้นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #นิเทศศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 260335เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2009 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท