ค่ายprediabetic และ prehypertension


งานคัดกรอง 3 โรค ผ่านมาได้ครึ่งทาง คือ คัดกรองได้  34 % ของเป้าหมาย  อีก 31% เราคาดว่า  อีก 4  เดือน คงทำได้ แน่นอน ......มาถึงขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูล กว่า 20,000 ชุด

เพื่อดำเนินกิจกรรมต่อ และส่งคืนข้อมูลให้ชุมชน  ...ก็เร่งรีบทำงานแข่งกับเวลา...  ภาระงานทั้งงานในและงานนอกก็มากมาย ล้วนแต่มีความสำคัญพอๆกัน  และไม่ควรจะตัดงานใดงานหนึ่งไป ...ก็ได้เรียนรู้การจัดสรรเวลา และการวางแผนการทำงาน การวางแผนการใช้ชีวิตในครอบครัว   สรุปได้ว่า ถ้าจัดการอะไรได้ดี  ชีวิตก็ลงตัวดี  ไม่มีอะไรมาก ไม่มีอะไรน้อย ไม่บ้างาน ไม่บ้าครอบครัว  รู้จักความพอดี และคิดเสียสละบางส่วนเพื่อ อุดมการณ์   และภาพฝันที่ต้องการเห็น   และอยู่กับความสุขที่พอดีๆ 

            รำพึงรำพันมานาน คะ ...ตอนนี้..ได้ข้อมูล 18 PCU  ที่ได้ทั้งข้อมูลที่แสดงให้เห็นทิศทางการทำงาน (คลิกอ่านที่นี่)  คลิกที่นี่ 2 

จากข้อมูลการคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดสมอง ของประชาชนเขตอ.เมือง พิษณุโลก ปี 2552 พบกลุ่ม pre-diabetic จำนวน 2,134 คนและ pre-tension จำนวน 12,145 ราย   น่าสนใจไหมคะ  ท้าทายไหมคะ  ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสุขภาพในกลุ่มนี้  จากการสำรวจข้อมูลพบว่าประชาชนกลุ่มนี้ยังขาดความรู้และทักษะในการดูแลสุขภาพตนเองที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อการจัดการกับความเสี่ยงต่อการเกิดโรคของตนเอง ไม่มีการปรับพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพของตนเองเพื่อชะลอหรือลดต่อการเกิดโรคที่ชัดเจน   ไม่ช้าไม่นานก็จะป่วยโดยสมบูรณ์แบบ

ภายใต้ปัจจัยที่เอื้อต่อการทำงานนั้น....คือ

·       เรามีทีม PCU ที่เข้มแข็ง

·       เรามีทีม PCT ที่พร้อมร่วมทำงาน

·       เรามีชุมชนที่พร้อมให้ความร่วมมือทุกอย่าง

เพราะการทำงานกับกลุ่มที่ แค่เกือบจะเป็นโรค  โอ้โห.....แค่เส้นแบ่งระดับการป่วยกับเกือบป่วย ในมุมมองของพี่ๆน้องๆ ลุงๆป้าๆ ของเรา มันห่างไกลกันสุดเอื้อม เหลือเกิน  และ ถ้าทำแค่ได้ทำ....แป๊บเดียวมันก็จะจบ    แต่เราอยากทำให้มันได้  ..ได้ไปถึงใจ...ได้ไปถึงการเปลี่ยน เกิดการคลิก...ชีวิต และเปลี่ยนพฤติกรรม .... ที่เราจะวัดผลแค่ ในเดือนที่ 1 เดือนที่ 3 และ เดือนที่ 6  ถ้าเราได้ไปถึงใจ...เดือนที่ 7 เดือน 8 เดือน 9  หรือเดือนไหน  เราอาจไม่ต้องวัด   .......ฝันอีกละเรา...

ตัวชี้วัดที่เราจะต้องติดตามมีประมาณนี้

·       ระดับน้ำตาล

·       ระดับความดันโลหิต

·       รอบเอว

·       น้ำหนัก

 และก็เป็นจุดกำเนิดเกิดโครงการ ลดเสี่ยง เลี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง จัด 2 รุ่น รุ่นละ 120 คน  ภายใต้การสนับสนุนของ สปสช  อยากกระซิบบอก เจ้าของเงินจัง  ว่า ทีมดิชั้น ทำโครงการแบบคุ้มทุกเม็ด  คุณภาพนำ  ความเหนื่อยว่ากันทีหลัง  ประมาณนั้น  (ขอชื่นชมทีมเพราะจะมารวมหัวจมท้ายด้วยกันในค่ายแบบไม่ทิ้งกัน)

การเลือกเป้าหมาย

เลือกเป้าหมายอย่างไร  14,279 คน  จัดได้ 2 % เอง เลือกกลุ่มระดับFBS 110 -126 mg%

·       คัดเลือกพื้นที่เป้าหมาย ที่อุบัติการณ์การเกิดสูง  ได้ 10 แห่ง ดังนี้ พลายชุมพล สมอแข านกร่าง ดอนทอง บ้านคลอง    บ้านจอมทอง บึงพระ วัดจันทร์ สระโคล่ หัวรอ อรัญญิก

·       เปิดรับสมัคร และนำกลุ่มมาคัดเลือก โดยให้เป็นกลุ่มที่มีทุกกลุ่มอายุไม่มากจนเกินไป กลับจากค่ายพร้อมจะกลับไปเป็นแกนนำที่ชุมชนให้เราได้

 

สิ่งที่ได้เรียนรู้ก่อนเข้าสู่กิจกรรมค่ายในวันที่ 28-29 พ.ค 52 และรุ่นที่ 2 วันที่ 9-10 ก.ค 52 คือ

·       ทำงานเป็นระบบ เริ่มจากการวางแผนการคัดกรอง การกำหนดเวลา การนำข้อมูลมาวิเคราะห์

·       ทำแบบรวดเร็ว ทันการณ์ ปรับเปลี่ยนได้ มีความยืดหยุ่นในการทำงาน

·       ทำงานภายใต้ข้อมูลที่เป็นจริง

·       วางแผนการติดตามผลลัพธ์ทั้งระยะสั้น และระยะยาว

·       นำปัญหาอุปสรรคมาปรับกระบวนการ ได้ตลอดการทำงาน

·       ทำด้วยใจ เราจะได้ทำงานคิดทบทวนรอบคอบ  ผลเป็นอย่างไร เราจะตอบได้ว่า ได้แค่นี้เพราะอะไร  ถ้าจะดีกว่านี้ จะต้องเพิ่มอะไร  คน หรือ ทีม หรือ เงิน หรือ เวลา หรือ อะไร.....ประมาณนั้น

 

ขั้นตอนการเตรียมงานมียังอีกเยอะ ทั้งรูปแบบกิจกรรม การประสานงาน กว่าเราจะสรุปเป็นโครงกิจกรรมคร่าวๆที่จะประชุมในวันที่ 14 พ.ค 52   คงยังมี ตอนที่ 2 เรื่องรูปแบบการจัดกิจกรรม ตอนที่ 3   บรรยกาศกิจกรรมในค่าย ทั้ง 2 รุ่น และตอนที่ 3  ผลลัพธ์ที่ได้ ในเดือนที่ 6  คะ แล้วพบกันในตอนต่อไปนะคะ

ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

คำสำคัญ (Tags): #ค่ายprediabetic prehypertension
หมายเลขบันทึก: 259763เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2009 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ค่ายนี้น่าสนุก เราน่ะเตรียมตัวเตรียมใจไว้อย่างดีเลยนะอ้อ ลองเล่ามาให้ฟังนะว่าจะทำไรบ้างกับกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท