หมอแป้น…หมออายุรกรรม VS หมอลำ (2 in 1 )…แห่งบ้านร่มเย็น


ความดีที่จะพบได้...หนึ่งในพันหรือหนึ่งในหมื่นคน...กระมัง?

             รายการตนค้นคน ได้นำเรื่องราวนี้ออกอากาศสองสัปดาห์ติดต่อกัน เพื่อที่จะได้นำเรื่องราวที่ถือว่า ความดีที่พบได้ยากอาจจะพบได้หนึ่งในพันหรือหนึ่งในหมื่นคนกระมัง? ในเรื่องราวของ หมออายุรกรรม VS หมอลำ... แห่งบ้านร่มเย็นที่ซื่อนพ.สุชาติ ทองแป้นคนนี้

                                         

           หมอแป้น...ราชาหมอลำแห่งบ้านร่มเย็น หรือ นพ.สุชาติ ทองแป้น เป็นนายแพทย์อายุรกรรม โรงพยาบาลมหาสารคามที่หนุ่มและมีอุดมการณ์ที่ไม่เหมือนใคร มีวิธีการที่รักษาคนไข้และเว้าภาษาพื้นบ้าน เข้าถึงใจผู้ป่วย สามารถสื่อสารกันเข้าใจดีอีกทั้งสุภาพอ่อนน้อมและดูแลห่วงใยผู้ป่วยเสมือนญาติ อีกทั้งได้นำเอาการแสดงหมอลำ ซึ่งเป็นการแสดงพื้นบ้านมาออกแสดงตามสถานที่ต่างๆ จุดประสงค์เพื่อต้องการนำการแสดงนี้สื่อสารให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ให้เข้าถึงผู้ฟังได้ทุกเพศทุกวัย การแสดงจะสอดแทรกเนื้อหา ความรู้ความเข้าใจ การป้องกันและการเฝ้าระวังการติดเชื้อเอดส์ รวมถึงการปฏิบัติตัวอยู่ร่วมกับผู้ป่วยติดเชื้ออย่างไร?

                                    

          ซึ่งไม่เพียงแต่คุณหมอแป้นเท่านั้นที่มีจิตอาสา ยังมีคุณพยาบาล และเจ้าหน้าที่ห้องยา ห้องซักฟอก ยาม รวมถึงผู้ติดเชื้อเอดส์มาร่วมแสดงและร้องเพลงเล่นหมอลำและดนตรีกับคุณหมอด้วย เพื่อหาเงินมาช่วยผู้ป่วยโรคเอดส์ เป็นวงดนตรีและหมอลำที่ตระเวนแสดงตามสถานที่ต่างๆ ทั้งมหาวิทยาลัย สถานศึกษาอื่นๆ ราชทัณฑ์และงานต่างๆ นำรายได้มาตั้งกองทุนพัฒนาผู้ป่วยรพ.มหาสารคาม

          พอหมอแป้นออกเวรก็ไปร่วมแสดงกับคณะ คุณพยาบาลก็แปลงร่างเป็นนักร้องหมอลำ ทั้งสนุกสนานและได้รณรงค์ความรู้ด้านเพศศึกษา โรคเอดส์ การติดเชื้อและการป้องกันรักษาผ่านการแสดงหมอลำ แต่ละคนเป็นจิตอาสาที่เป็นมืออาชีพจริงๆ มีการซ้อมการแสดงเป็นช่วงๆ ใครว่างช่วงไหนก็ไปร่วมซ้อมกัน

หมอแป้นเล่าให้ฟังว่า ตอนแรกก็มีคนว่าเป็นหมอมาทำแบบนี้ไม่เหมาะสมบ้าง นินทาบ้าง แต่ก็รู้สึกโกรธตอนแรกๆ พอนึกว่าไม่ได้ทีให้ใครเดือดร้อน พอนานเข้าก็เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป การทำความดีเพื่อประโยชน์ต่อผู้อื่น(โดยเฉพาะคนโรคเอดส์)นั้นหมอแป้นซึ่งเสียสละเวลาทั้งชีวิตการงานและส่วนตัว เป็นการทำที่น่ายกย่อง(รวมถึงเพื่อนๆร่วมวงด้วย) ซึ่งคนอย่างนี้เป็นคนที่หาได้ยาก เปรียบเสมือนเพชรงามน้ำหนึ่ง ซึ่งพันคนหรือหมื่นคนจะพบบ้างไหม? สองหมอ(หมอรักษาไข้และหมอลำ)แต่ใจเดียวทำเพื่อคนไข้และส่วนรวมร่วมกับเพื่อนอุดมการณ์ ผึ้งงานขอร่วมแสดงความยกย่องด้วยใจจริง.

คุณหมอได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินผู้อนุรักษ์และรังสรรค์ผลงานทางด้านศิลปะและวัฒนธรรม สาขาดนตรีและนาฏศิลป์(ลูกทุ่งหมอลำ)จากสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

หมายเลขบันทึก: 259671เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2009 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • ได้เห็นใน TV ก็ทึ่งมากๆเลย
  • เก่งจังเลยเนอะ สงสัยจะมี 1 ในล้านรึปเล่า

สวัสดีค่ะคุณpikul

·       คนดีๆอย่างนี้หายากจริงๆค่ะ

·       คุณหมอเก่งและใช้ความสามารถที่มีในทางที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม น่ายกย่องและสรรเสริญค่ะ.

·       ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

                           

คนไม่หล่อแต่มีน้ำใจดี คิดดี ทำดี ขอแสดงความนับถือ และเป็นกำลังใจให้ ถ้าเมืองไทยมีคนแบบนี้มากๆ คงไม่เป็นเช่นทุกวันนี้แน่

สวัสดีค่ะคนสวย

·       คนเรานั้น จะงาม...งามน้ำใจใช่ใบหน้า...

·       คนจะสวย...สวยวาจาใช่ตาหวาน...

·       คนจะดี...ดีที่การกระทำดีใช่อยู่นาน...

·       ฉะนั้น...จงช่วยกันยกย่องคนทำดี...(และตัวเราก็ควรทำแต่สิ่งที่ดีๆด้วยเช่นกัน)

·       ขอบคุณที่คนสวยน้ำใจงามแวะมาเยี่ยมค่ะ.

                                          

อ่านจบแล้ว บอกได้คำเดียวว่า.. ดีใจจริงๆได้เคยรู้จักและร่วมงานกับพี่แป้นครับ

พี่แป้นเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่น้องๆมานานแล้ว

สวัสดีค่ะคุณนิว

  • คุณนิวโชคดีจังค่ะที่มีต้นแบบของเพื่อนร่วมงานที่ดีและน่ายกย่องอย่างคุณหมอแป้นค่ะ.
  • ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีจิตอาสาค่ะ.
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

                            

ต้องบอกว่าทึ่งมากมาย ไม่นึกเลยว่าโลกของความเป็นจริงจะมีแพทย์มาเป็นหมอลำ ...ยอมรับนะครับ ผมกับคุณหมอมีหลายอย่างที่เหมือนกันครับ นั่นก็คือผมเป็นคนอ.ยางสีสุราช จ.มหาสารคาม(ที่ที่คุณหมอทำงาน) จบม.ปลายที่บุรีรัมย์(บ้านเกิดคุณหมอ)ผมชอบร้องเพลงลูกทุ่งมาก(เวทีไหนมีประกวด เป็นต้องไป) ส่วนผมเป็นเภสัชกรที่ผันตัวเองเป็นผู้แทนยา (บุคลากรทางการแพทย์เช่นกัน) เอาเป็นว่าผมจะติดตามผลงานของคุณหมอ และขอเป็นกำลังใจให้เสมอครับ...ถ้ามีโอกาสคงได้ไปร้องเกะด้วยกันนะครับ.. อิอิ

สวัสดีค่ะคุณธง

·       คนไทยมีคนที่มีใจเป็นจิตอาสาเหมือนคุณหมอแป้นหลายคน ซึ่งต้องช่วยกันเป็นกำลังใจให้และยกย่อง รวมถึงนำมาเป็นตัวอย่างที่น่าปฏิบัติตาม

·       คุณธงมีสิ่งที่เหมือนคุณหมอแป้นหลายอย่าง อีกทั้งมีพรสวรรค์ในการร้องเพลงอีกด้วย คุณธงมาร่วมเป็นจิตอาสาอีกคนนะคะ แค่นึกภาพก็ทำให้คุณดูดีขึ้นเยอะเลยค่ะ

·       ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

                                                

สวัสดีค่ะ มาขอชื่นชมกับผลงานที่ทำด้วยจิตอาสา เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณวันเพ็ญ

·       ผึ้งงานชอบให้...ดอกไม้แห่งจิตอาสา...เบ่งบานมากๆค่ะ

·       ทำให้สังคมนี้น่าอยู่และดูอบอุ่นขึ้นเยอะเลยค่ะ

·       ขอบคุณคุณวันเพ็ญที่เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ.

·       ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

                                            

สวัสดีค่ะคุณลีลาวดีP

·       ดีใจที่แวะมาเยี่ยม

·       และแวะมาเป็นดอกไม้(แสนสวย)แห่งจิตอาสาอีกคน

·       ขอให้มีความสุขมากๆค่ะ.

                           

เยี่ยมจริงๆๆๆๆๆ

....หมอแป้น......^^

สวัสดีค่ะคุณ skate

  • คนดีๆอย่างคุณหมอแป้นเราต้องช่วยการให้กำลังใจและเชียร์กันมากๆค่ะ
  • ส่งเสริมคนดีของสังคมค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

                                    

หมอแป้นเคยร้องหมอลำที่หน้าเสาธง(หลังพิธีเคารพธงชาติ)เมื่อครั้งเรียนอยู่ชั้นม.6 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน จำได้ว่าได้บอกว่า"ให้สุชาตินำความสามารถพิเศษ(ร้องหมอลำ)นี้ไปใช้ประโยชน์ในการทำงานในอนาคต" พอมาทราบ(พึ่งรู้ว่าลูกศิษย์ตั้งวงหมอลำในวันนี้ทั้งๆที่ออกรายการคน ค้น คน มาตั้งแต่ปี52และได้ดูรายการบัลลังค์คนดีวันนี้) ว่าหมอแป้นได้นำความสามารถพิเศษมาใช้ประโยชน์ในวิชาชีพ ครูคนนี้ก็ดีใจ ซึ้งใจ ในการกระทำความดีของลูกศิษย์ ขอให้หมอแป้นจงทำความดีต่อไป

สวัสดีค่ะคุณรำไพ

  • หมอแป้นนั้นได้รับความยกย่องว่าเป็นบุคคลที่เสียสละและเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับทุกคน ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีคุณหมอหลายร.พ.ได้นำความสามารถที่มีอยู่เช่น การเล่นดนตรีมาเล่นให้ผู้ป่วยที่มารับบริการได้ผ่อนคลายในเวลาที่ไม่ได้เข้าเวร หรือการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยในด้านต่างๆอย่างที่คุณหมอแป้นได้ทำเช่นกัน
  • ซึ่งเรื่องนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากความดีในตัวคุณหมอแป้นเองและจากการได้ถูกหล่อหลอมจากปูชนียบุคคลที่ส่งเสริมและชี้แนะปูทางในการปฏิบัติในสื่งที่ถูกที่ควรและมองเห็นความสามารถของคุณหมอ
  • เป็นเรื่องน่าภูมิใจมากค่ะที่ลูกศิษย์ของคุณครูรำไพนั้นเป็นบุคคลที่น่ายกย่องและชื่นชม
  • ขอขอบคุณที่คุณครูนำเรื่องราวที่ไม่เคยรู้มาเล่าสู่กันฟังค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

ขอยกย่อง ชื่นชมคุณหมอมากๆ เลยคะ ขอเป็นกำใจให้ทั้งในเรื่องงานสิ่งที่ตัวเองชอบนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท