นักศึกษาป.เอก ภาคการศึกษาแรก(2)-กิจกรรมนอกห้องเรียน


 

ทางAITมักจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์อื่นๆนอกจากการเรียนครับ เช่นกิจกรรมที่เชิญตัวแทนขององค์กรนานาชาติมาแนะนำองค์กร และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้รู้จักองค์กรเหล่านั้นเพื่อเตรียมพร้อมในการสมัครงานหลังจบการศึกษาหรือการฝึกงานหรือการทำงานวิจัยร่วมกับองค์กรเหล่านั้น การจัดบรรยายโดยวิทยากรต่างๆ ที่ค่อนข้างมีอย่างสม่ำเสมอครับ การจัด Career Fair เพื่อให้นักศึกษาได้พูดคุยและรู้จักกับองค์กรต่างๆ และสามารถส่งใบสมัครได้หากสนใจ นอกจากนั้นก็จะมีกิจกรรมกีฬาต่างๆ ที่ทางองค์กรนักศึกษาจะจัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอและชวนนักศึกษาในสถาบันเข้าร่วม

ด้านภาษานอกจากภาษาอังกฤษที่ใช้เป็นหลักทั้งการเรียนการสอน ทาง AIT เองมีการเปิดภาษาฝรั่งเศส และภาษาไทยสำหรับนักศึกษาผู้ที่สนใจอีกด้วยครับ

ทางAIT ก็มีการเปิดโอกาสให้นักศึกษามาเป็นอาสามัครเพื่อทำกิจกรรมให้กับนักศึกษาด้วยกันเองครับ ผมมีโอกาสที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับการแนะนำการใช้ฐานข้อมูล ซึ่งคาดว่าตอนแรกจะเป็นเจ้าหน้าที่จากห้องสมุดมาให้ความรู้ครับ แต่ผลปรากฏว่าพอถึงเวลาจริงเป็นนักศึกษามานำเสนอและบอกวิธีการใช้ ทำให้ได้รู้ถึงเทคนิคและประสบการณ์ในการค้นฐานข้อมูลจากผู้ที่ใช้จริงอีกด้วย

ในส่วนของคณะที่ผมเรียนอยู่ก็มีกิจกรรมที่จัดขึ้นและเชิญชวนนักศึกษาให้เข้าร่วมเยอะมากครับ ในทุกเดือนมักจะมีการบรรยายพิเศษโดยอาจารย์ที่สอนในแต่ละวิชาที่มีการเชิญวิทยากรภายนอกมา ก็จะประชาสัมพันธ์และชวนให้นักศึกษาเข้าร่วมฟังการบรรยายด้วย

มีการเชิญนักศึกษาให้เข้ารับฟังการสอบสัมภาษณ์ของผู้ที่จะมาสมัครเป็นอาจารย์ด้วย ผมมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วยครับ ซึ่งในห้องการสัมภาษณ์ก็จะมีอาจารย์ที่เป็นผู้สอนที่อยู่ที่ SOM-AIT อยู่แล้วมาร่วมฟังการนำเสนองานวิจัยของผู้ที่จะมาสมัครเป็นอาจารย์ พร้อมทั้งมีนักศึกษาทั้งปริญญาโทและปริญญาเอกมานั่งร่วมฟังด้วย เป็นปกติที่หลังจากการนำเสนอเสร็จก็มีการถามคำถามต่างๆทั้งที่เกี่ยวกับงานวิจัยที่มานำเสนอและเรื่องอื่นๆด้วย

ในทุกเดือนทางอาจารย์ที่ดูแลหลักสูตรปริญญาเอกจะจัดให้มีการนำเสนองานวิจัยโดยนักศึกษาปริญญาเอกรุ่นพี่ที่ใกล้จะจบการศึกษาให้รุ่นน้องฟังครับ เป็นการนำเสนอทั้งงานวิจัยที่ทำมา และเล่าถึงประสบการณ์และเทคนิคต่างๆให้ฟังด้วย ผมชอบกิจกรรมนี้มากเพราะได้รู้จักรุ่นพี่ พร้อมได้ทั้งเทคนิคและประสบการณ์ในการทำวิจัยที่เป็นเบื้องหลังการทำงานนั้นๆด้วยครับ

สิ่งที่น่าในใจคือทาง AIT ใช้ e-mail เป็นช่องทางการสื่อสารที่แจ้งข่าวต่างๆโดยเฉพาะทางอธิการบดีเองมีการแจ้งการทำงานต่างๆในรอบสัปดาห์ของท่านให้ทุกคนใน AIT ได้ทราบรวมถึงความคืบหน้าในการทำงานด้านต่างๆด้วย

เป็นการใช้เวลาในช่วงสี่เดือนแรกของการเป็นนักศึกษาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็วครับ ชีวิตที่เข้มข้นจะกลับมาอีกครั้งในเดือนสิงหาคม ซึ่งจะเป็นภาคที่สองของผมครับ

คำสำคัญ (Tags): #ait#kmd#phd
หมายเลขบันทึก: 259451เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2009 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาเรียนรู้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท