วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

คนสู้ชีวิตหาเงินด้วยงานเขียนภาพปั้นหุ่นจำลองที่โพนทองร้อยเอ็ด


คนสู้ชีวิต

คนสู้ชีวิตหาเงินด้วยงานเขียนภาพปั้นหุ่นจำลองที่โพนทองร้อยเอ็ด

 

  • วันเวลาผ่านไปร่วงโรยเพียงวัยและสังขาร การกำเนิดเกิดก่อเป็นเรื่องปวดร้าว พระเจ้าเป็นผู้สร้างโลกแต่สร้างคนมาไม่เท่ากัน มีสูงตำดำขาว แต่ให้สิ่งที่เท่ากันคือ เวลา ไม่มีใครได้มากกว่า 24 ชั่วโมง ต่อวัน

  • นายรังสรรค์  สมบูรณ์  ชายหนุ่มผู้เกิดมาอาภัพด้วยร่างกายไม่สมบูรณ์เหมือนามสกุล อายุ 34 ปี เกิดวันที่ 24 สิงหาคม 2518 บ้านเลขที่ 33 ม.5 บ้านดอนชาด อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด  เป็นชายพิการหลังค่อม สูงประมาณ 149 เซนติเมตร อยู่ในสังคมชนบทแดนไกล 

  • อาชีพหลักของคุณพ่อ นายเวสสุวรรณ นางไทย สมบูรณ์ หลังจากจบ ป.6 ด้วยร่างกายไม่สมบูรณ์เหมือน จึงออกมาเพื่อหาอาชีพเลี้ยงชีวิต  เมื่อ 16 ปี ที่ผ่านมาเคยหลงรักสาวคนหนึ่ง พยามยามวาดรูปส่งให้เขา เพียรพยายามวาดให้เหมือนที่สุดกว่า 6 ปี

  • สาวสวยในใจเขาจึงเข้าพิธีแต่งงาน ตนเองเกิดอาการอกหักแต่ไม่หนักหนาเพราะเข้าใจสังคมอย่างดี  งานเขียนงานวาดภาพจึงเกิดขึ้นมาตั้งแต่วันนั้น ตนจับอาชีพวาดภาพเหมือน วางขายและมีคนมาจ้างวาดรูปเหมือนราคา 150 บาท ทำงาน 3-5 วัน เป็นการฝึกด้วยตนเอง ความโชคดีพี่ชายคือนายคำพันธ์ สมบูรณ์ ที่เป็นช่างเขียน ช่างแกะสลักโบสถ์ สอนเพิ่มเติม สอนให้ใช้พู่กันจีนและสีฝุ่นแทนดินสอ สามารถทำได้ดีและสวยงามด้วย เป็นกระดาษ A3 100ปอนด์ นั่งในห้องฟังเพลงไปด้วย สบายอารมณ์ ออกมาพบผู้คน สังคมชนบท น่าอยู่ผู้คนน่ารัก

  • นายรังสรรค์  สมบูรณ์ กล่าวว่า งานเขียนที่มีคนสั่งมาก ภาพเหมือนสมเด็จพ่อ ร.5 ตนเองนั่งวาดทุกวัน บางวันต้องวาดภาพเหมือนที่มีคนมาสั่งจองให้วาดภาค หัวหน้า เพื่อเป็นของขวัญ  ภาพเหมือนคู่รัก ภาพเหมือนครอบครัว ภาพเหมือนตนเอง สามารถทำได้  ตนเองขอขอบคุณ ครู กสน. ครูดำรง เย็นวัฒนา กศน.อำเภอโพนทอง ให้การสนับสนุน ตนเองกำลังศึกษาให้สูงขึ้นด้วย 

  • ทั้งนี้เป็นครูสอนอาชีพให้กับชุมชนในตำบลอุ่มเม่า อำเภอโพนทอง   ผมเข้าใจตนเอง คือพิการร่างกายแต่มิได้พิการใจ ผมให้สังคมเท่าที่ทำได้  ผมเข้าใจคุณพ่อคุณแม่ที่เป็นห่วงผมมากๆ เดินทางไปไหนไกลๆไม่ได้ บางวันอยากมีความเป็นอิสระเพราะความเป็นอิสระทำให้ตนเองมีความเชื่อมั่นในตนเอง  งานออกมาได้ดีมากตามจินตนาการ

  • นายรังสรรค์ สมบูรณ์  กล่าวอีกว่า งานที่ศึกษาเพิ่มเติมคือ การปั้นมังกรด้วยขี้เลื่อย ตนเองเดินทางไปฝึกกับอาจารย์ที่อำเภอโพธิ์ชัย 4 วัน ฝึก 4 เดือน สามารถทำได้  ขายตัวละ 1400-1500 บาท วัสดุประกอบด้วย ลวดโครงเหล็กกระดาษเยื่อ ลูกแก้วทำดวงตา  ใบเลื่อย พู่กันทาสี ขี้เลื่อย กาวลาเท็กซ์ สีเหลืองทอง  ตัวหนึ่งใช้เวลา 8-9 วัน ขั้นตอนแรกเป็นงานขึ้นโครงด้วยลวดมัดเหล็กตัวใหญ่ยาวตามความต้องการ ส่วนผสมขึ้นเลื่อยกับกาวตามโครง ตากให้แห้ง จัดรูปให้เป็นไปตามลักษณะมังกรจีน ระบายสีตั้งโชว์ ตลาดยังจำกัด หากมีความต้องการ

  • ติดต่อ sudarat lam (แก้ว)โทร.084-7911925หรือตรงไปที่บ้านดอนชาด ม.5 ต.อุ่มเม่า อ.โพนทอง เส้นทางอำเภอโพนทอง-อำเภอร่องคำแยกเข้าไปไม่ไกลครับยินดีต้องรับ  ชีวิตอยู่ได้ แบบพอเพียง ผมตัวคนเดียว พ่อแม่เป็นห่วงมากเพราะพิการ  อยากเป็นอิสระมากกว่าที่เป็นอยู่  วันนี้ครู กศน.อำเภอโพนทอง ให้เป็นวิทยากรประจำกลุ่ม และสอนนักเรียนโรงเรียนอุ่มเม่า ต.อุ่มเม่า เป็นการสอนตามโครงการพิเศษ  อย่างอมืองอเท้า ทำงานเพื่อความอยู่รอดตนเองมีเงินใช้ไม่ขาดมี ปัจจุบันมีเงินเก็บด้วย แม้จะไม่มากแต่ตนเองไม่มีหนี้สินครับ

 

วัชรินทร์  เขจรวงศ์/รายงาน E-mail:[email protected] 085-7567108

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 259047เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2009 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ข้าพเจ้ายินดีกับคนอย่างนี้ด้วยครับ เป็นคนที่สู้ชีวิตให้กับงานศิลปะ ผมหัดวาดอยู่พักใหญ่ยังไม่ได้อย่างนี้เลย

พอเห็นอย่างนี้แล้วเริ่มมีแรงต่อสู้ขึ้นมาเลยครับ ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่เห็นคุณทำได้อย่างนี้

ผมจะพยายามกับงานศิลปะครับ ผมจะเริ่มสร้างงานศิลปะและฝึกฝนเมื่อทำได้แล้วผมจะเอาไปสอนผู้ที่สนใจ

ในงานศิลปะต่อไป

สู้ๆๆๆเป็นกําลังใจให้ครับ

วาดภาพคือโลกแห่งจินตนาการและอิสรภาพครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท