ทำในสิ่งที่ตนถนัด หรือ สิ่งที่ตนรัก


หากไม่มีความสุขในสิ่งที่ทำ ขอแค่อย่าให้สิ่งนั้นทำให้ใจเกิดทุกข์ ก็คงเพียงพอ

มีหลายท่านที่รู้จักผมและได้รู้จากคนอื่นว่าผมมีบล็อคซึ่งหลายคนได้เข้ามาชมแล้วก็บอกต่อไปว่ามีภาพดอกไม้เยอะเลย สวยด้วย (อันนี้เค้าพูดกันนะครับ)

http://tiensongsang.bloggang.com

มีอยู่หลายท่านเหมือนกันที่ไม่เคยเข้ามาแต่รู้จากคนอื่น พูดขึ้นว่า

อ้าวเหรอ... ทำไมไม่เขียนบล็อคเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ตัวเองถนัดล่ะ

....ผมก็กลับมานั่งทบทวน....

เออ....จริงซิ ผมมีความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์นี่นา และเป็นความสามารถในเชิงประจักษ์ แล้วผมทำไมถึงไม่เอาความสามารถที่มีมาตีแผ่ น่าจะมีสาระมากกว่าที่จะมาถ่ายรูปแดอกไม้และธรรมชาตินะ หรือผมกำลังหลงทาง

หากย้อนหลังกลับไป เอาไม่ต้องนานแค่สักสมัยที่ผมเรียนชั้นประถม เอ...กี่ปีเนี้ย เกือบสี่สิบปีได้มั้ง ผมจำได้ว่า ผมชอบวิชาเกษตรที่สุด เพราะเวลาได้ปลูกผัก ต้นหอม กวางตุ้ง แปลงของผมจะงามและสวยกว่าใคร

เพราะผมปลูกมันด้วยใจ และมีความสุขที่จะได้ทำมัน

ทำในสิ่งที่ตนถนัด หรือ ทำในสิ่งที่ตนรัก มันต่างกันอย่างไร และเราควรจะทำสิ่งไหนหากต้องเลือก เพื่อให้ผลออกมาดีและมีความสุข

หรือหากสองสิ่งที่ว่า มันสามารถเป็นสิ่งเดียวกันได้ ก็คงจะดี แต่ในความเป็นจริงกลับไม่สามารถเสมอไป

เช่นนั้นแล้ว บุคคลที่เขากล่าวว่า เป็นบุคคลมากความสามารถก็มิได้หมายความว่า บุคคลนั้นมีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ตนถนัด หรือสิ่งที่ตนรักที่หลากหลาย แต่กลับเป็นบุคคลที่เข้าใจบทบาท และเข้าใจในหน้าที่ที่ผ่านเข้ามา และสามารถเรียนรู้เพื่อที่ตนจะได้สามารถกระทำงานชิ้นนั้นได้ แต่มิได้รักในสิ่งนั้น ๆทุกสิ่ง

สำหรับผมแล้ว คงไม่มีคำตอบไหนที่สมบูรณ์และถูกต้อง เพราะสิ่งที่เราทำนั้น มันมีมากกว่าสิ่งที่เราถนัด สิ่งที่เรารัก และสิ่งที่เป็นหน้าที่ที่ต้อง ที่ควร ปฏิบัติ อยู่ที่ว่าเราต้องรู้ว่า เรากำลังจะทำอะไรมากกว่า โดยให้ผลที่ได้นั้นอยู่ในเกณฑ์แห่งความถูกต้องและพึงพอใจ

หากไม่มีความสุขในสิ่งที่ทำ ขอแค่อย่าให้สิ่งนั้นทำให้ใจเกิดทุกข์ ก็คงเพียงพอ

หมายเลขบันทึก: 258643เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2009 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2014 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ มาทักทายคนชอบต้นไม้

เขียนทำอะไรที่ชอบก็จะมีความสุขในการนำเสนอค่ะ

กล้วยไม้ที่บ้านค่ะ บันทึก29เม.ย

สวัสดีครับ พี่แดง (ขอเรียกพี่ล่ะกันครับ)

กล้วยไม้บ้านพี่สวยมากนะครับ ถ่ายได้สวยมากเลยครับพี่ ผมชอบต้นไม้มากครับและมีความสุขมากที่ได้อยู่กับพวกมันครับ

สวัสดีค่ะ อย่าลืมนำมาแลกเปลี่ยนกันดูนะคะ

 ขอฝากดอกกล้วยไม้มาให้ดู

 

สวัสดีค่ะ

 ขอบคุณค่ะเขาแกะสวยมากๆ ที่บ้านบานได้ที่พอดีค่ะ

ชอบกล้วยไม้บ้านคุณแดงจังเลยค่ะ ไอ้ที่ฝากเกาะไว้บนต้นไม้ ทำไง้ถึงจะได้สักต้น

คุณเทียนส่องแสง คุณเก่งมากที่คิดนอกกรอบ ทำให้เลี้ยงกล้วยไม้ได้สวย ถ่ายภาพสวยเหมือนใน ส.ค.ส.

สวัสดีึครับ คุณ nana

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนครับ ภาพสวยคนชอบผมก็สุขใจ

สวยมากๆ ค่ะ

ชอบจังเลย ทำไมพอลล่าไม่เคยเห็นบล๊อกนี้เลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท