การพัฒนารัฐประชาชาติ ประเทศอังกฤษ ฉบับย่อ


การพัฒนารัฐประชาชาติ ประเทศอังกฤษ

      หลังจากอำนาจจักรวรรดิโรมันอันยิ่งใหญ่เสื่อมลง อังกฤษภายใต้การปกครองของอานารยชนคือ พวกแองกอล พวกแซกซอนและพวกจูตส์

อังกฤษภายใต้การปกครองของพวกแองโกล - แซกซอน

     พระเจ้าอัลเฟรดมหาราช  ทรงปรับปรุงการปกครองบ้านเมืองให้เจริญ จัดระเบียบและสร้างกองทัพให้มีความเข้มแข็ง

     การปกครองส่วนท้องถิ่น  ใช้การปรกครองแบบกระจายอำนาจ มณฑล เมือง หมู่บ้าน และจังหวัด

     กฎหมายและการศาล  มีการจัดทำประมวลกฎหมายศาสนา มีการเรียกเก็บภาษีที่ดินทั่วราชอาณาจักร มีการใช้กฎหมายที่ดิน

ด้านสังคมเศรษฐกิจ  มีการแบ่งชนชั้นทางสังคม กษัตริย์เป็นชนชั้นสูงสุด รองลงมาเป็นพระและขุนนาง ชนชั้นต่ำสุดได้แก่ลูกจ้าง ช่างฝีมือ ทาสติดที่อิน และเชลยศึก ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีการทำนาแบบเปิดโล่ง และการทำนาแบบ 3 แปลง

อังกฤษภายใต้การปกครองของพวกนอร์มัน

      พระเจ้าวิลเลี่ยมที่ 1  ได้นำระบบฟิวดัลมาใช้ คือระบบการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจและสังคมที่มีข้อผูกพันระหว่าง Lord กับ Vassal โดยมีที่ Flef เป็นพันธะ

     การปกครองส่วนท้องถิ่น  แบบกระจายอำนาจ แต่มีการแต่งตั่ง Sheriff  ไปควบคุมขุนนางท้องถิ่นอีกทอดหนึ่ง

     กฎหมายและการศาล  พระราชบัญญัติมีความสำคัญสูงสุด พระราชกำหนดมีผลบังคับได้แต่ล้มเลิกพระราชบัญญัติไม่ได้ ศาลมี 4 ประเภท ศาลท้องถิ่น ศาลฟิวดัล ศาลหลวง และศาลศาสนา

     ด้านสังคมและเศรษฐกิจ  มีการสำรวจสำมะโนครัว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บภาษี มีการแบ่งที่ดิน ให้กับทุกชนชั้น

อังกฤษภายใต้การปกครองของราชวงศ์เพลนทาจิเน็ท

      พระเจ้าเฮนรีที่ 2   ครอบครองที่ดินอย่างกว้างขวาง รวมถึงบางส่วนในฝรั่งเศส เรียกว่าจักรวรรดิเพลนทาจิเน็ท พระองค์มีฐานเป็น Vassal ของกษัตริย์ฝรั่งเศส

     พระเจ้าริชาร์ดที่ 1  ทรงนำทัพสงครามครูเสดครั้งที่ 3  อำนาจการบริหารประเทศส่วนใหญ่เป็นของเจ้าชายจอห์น พระอนุชา ทำให้ประชาชนและขุนนางไม่พอใจ ต่อต้านรัฐบาลของเจ้าชายจอห์น

     พระเจ้าจอห์น   อังกฤษต้องเสียจักรวรรดิเพลนทาจิเน็ทในสมัยนี้ พระองศ์มีเรื่องวิวาทกับสันตะปาปาอินโนเซนต์ที่ 3 พระสันตะปาปาจึงประกาศให้อังกฤษเป็นดินแดนนอกศาสนา ขับไล่พระองค์ออกจากศาสนาและถูกถอดจากการเป็นกษัตริย์ แต่พระองค์ก็เสด็จไปขอโทษสันตะปาปา เหตุการณ์จึงคลี่คลาย ต่อมาได้ประกาศสงครามกับฝรั่งเศสเพื่อต้องการได้ดินแดนที่เสียไปคืนมา จึงต้องการเงินจำนวนมากโดยเก็บภาษีเพิ่มขึ้น เป็นเหตุให้พวกขุนนางร่วมมือจับพระองค์และบังคับให้เซ็นต์สัญญา กฎบัตรแมคนา คาตา ใน ค.ศ. 1215 ซึ่งเป็นรากฐานของประชาธิปไตยในอังกฤษ

     พระเจ้าเฮนรี่ที่ 3 มีเรื่องพัวพันกับสงครามต่างประเทศและมีปัญหากับศาสนา จึงต้องพึ่งขุนนางเพื่อขอเก็บภาษี ทำให้ขุนนางท้องถิ่นมีอำนาจต่อรองบางอย่างทางการเมือง

     พระเจ้าเอ็ดวาร์ดที่ 3 มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นคือ

     สงครามร้อยปี เป็นสงครามระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศส เนื่องมาจากพระเจ้าเอ็ดวาร์ดที่ 3 เรียกร้องสิทธิในราชบัลลังก์ฝรั่งเศส โดยอ้างสิทธิทางพระราชมารดา และไม่พอใจที่ฝรั่งเศสช่วยเหลือสก๊อตแลนด์รบกับอังกฤษ

               สงครามในครั้งนี้ได้สร้างวีรสตรี โจน ออฟ อาร์ก ซึ่งอาสานำทัพฝรั่งเศสขับไล่อังกฤษออกจากฝรั่งเศส และชนะหลายครั้ง แต่ในที่สุดก็ถูกอังกฤษจับเผาทั้งเป็นในข้อหานอกรีต (แม่มด) เหตุการณ์ครั้งนี้ก่อให้เกิดลัทธิชาตินิยมในฝรั่งเศส ทำให้ฝรั่งเศสชนะสงคราม

          ผลของสงครามร้อยปีคือ

-  เป็นการสิ้นสุดของระบบฟิวดัล กษัตริย์มีอำนาจมากขึ้น

-  เกิดความรู้สึกรักชาติ สงผลให้ทั้งอังกฤษรวมชาติได้

-  อังกฤษเลิกใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ

สงครามดอกกุหลาบ เป็นสงครามกลางเมืองเกิดจากการแย้งชิงพระราชบัลลังก์ระหว่างตระกูลยอร์ช ใช้กุหลาบสีขาวเป็นสัญลักษณ์ กับตระกูลแลงคาสเตอร์ ใช้กุหลาบสีแดงเป็นสัญลักษณ์ สงครามยุติเมื่อ เฮนรี่ ทิวดอร์ ผู้นำแห่งแลงคาสเตอร์ได้ครองราชสมบัติ และได้สถาปนาราชวงศ์ทิวดอร์ขึ้นปกครองอังกฤษ ทรงพระนามว่า พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7

          สงครามดอกกุหลาบทำให้อังกฤษดึงอำนาจสู่ศูนย์รวมได้ เป็นผู้ปกครองที่มีความสามารถ และมีอำนาจในการบริหารท้องถิ่นทั้งหมดโดยได้รับการสนับสนุนจากชาวประชาชน นับว่าเป็นการสถาปนาระบบราชาธิปไตยยุคใหม่ให้อังกฤษเข้มแข็งขึ้น

วาทิน ศานติ์ สันติ : เรียบเรียง

หมายเลขบันทึก: 258626เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2009 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วีรสตรี โจน ออฟ อาร์ก
เคยไปเที่ยวชม พิพิธภัณฑ์ และชมประวัติของท่านที่ฝรั่งเศสค่ะ ชื่นชมท่านมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท