สถานการณ์ไข้หวัดหมูแบบสบายๆสไตล์BBC(28เมย.52)


 

...

อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการนำเสนอแห่ง BBC สรุปสถานการณ์หวัดหมู (swine flu) แบบมืออาชีพ ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง และขออนุญาตแนะนำ (recommend) ต้นฉบับจาก BBC ในฐานะครูบาอาจารย์ด้านการนำเสนอ

โปรดสังเกตว่า การนำเสนอแบบแผนที่แสดงลำดับเวลา (serial maps) นี้มีใช้มากในสารานุกรมวิกิพีเดีย ทำให้เข้าใจภาพรวมได้เร็วมากๆ [ We recommend BBC. = เราขอแนะนำ BBC ]

...

 > [ BBC ]

ภาพที่ 1: 18 เมษายน 2552 > เม็กซิโกรายงานการเจ็บป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ระดับไม่ปกติ > [ BBC ]

...

 > [ BBC ]

ภาพที่ 2: 21 เมษายน 2552 > สหรัฐฯ ตรวจสอบยืนยัน (confirmed) ว่า มีคนไข้หวัดหมู 2 ราย > รายที่ได้รับการตรวจสอบซ้ำ (confirmed = แต้มสีแดง); รายสงสัย (suspected = แต้มสีเหลือง); รายที่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ใช่ (proved negative = แต้มสีฟ้า) > [ BBC ]

โปรดสังเกตว่า BBC แต้มสีส้มในเม็กซิโก เพื่อดูเด่นเป็นศูนย์กลาง  > [ BBC ]

...

 > [ BBC ]

ภาพที่ 3: 24 เมษายน 2552 > สหรัฐฯ ตรวจสอบยืนยันพบว่า มีคนไข้รายใหม่อีก 7 ราย รวมเป็น 9 ราย > [ BBC ]

...

 > [ BBC ]

ภาพที่ 4: 25 เมษายน 2552 > องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข และให้ตรวจสอบซ้ำคนไข้ 1,455 รายที่ต้องสงสัย (ด้วยวิธีการตรวจทางพันธุกรรมหรือ DNA) ว่า ใช่หรือไม่ใช่ตัวจริง > [ BBC ]

...

 > [ BBC ]

ภาพที่ 5: 26 เมษายน 2552 > จำนวนคนไข้เพิ่มทั่วโลก (แต้มสีเหลือง = สงสัยหรือน่าจะเป็น) และรายที่ได้รับการตรวจยืนยัน (แต้มสีแดง = สหรัฐฯ 20; เม็กซิโก 18; แคนาดา 6) > [ BBC ]

...

 > [ BBC ]

ภาพที่ 6: 27 เมษายน 2552 > คนไข้ที่ตายไปกว่า 100 รายในเม็กซิโกกำลังถูกตรวจสอบซ้ำ ในจำนวนนี้ได้รับการตรวจสอบซ้ำแล้วว่าใช่อย่างต่ำ 20 ราย > [ BBC ]

สรุปคือ รายที่แต้มสีแดงได้รับการตรวจสอบซ้ำว่า ใช่แน่ = สหรัฐฯ 40; เม็กซิโก 26; แคนาดา 6; แต้มสีเหลือง = น่าจะใช่ ยังไม่ได้รับการตรวจยืนยัน; แต้มสีฟ้า = ตรวจยืนยันแล้วว่า ไม่ใช่

...

คนไข้ในเม็กซิโกได้รับการตรวจยืนยัน (confirmed) แล้วว่า เป็นหวัดหมู (swine flu) จริงๆ 26 ราย มีการรายงานว่า ยอดคนไข้อาจมากถึง 149 ราย แต่ทางองค์การอนามัยโลกประมาณการณ์ว่า คนไข้ที่ตายจากโรคนี้จริงๆ น่าจะอยู่ที่ 20 ราย

... 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

ที่มา                                                                                         

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 28 เมษายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 258015เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2009 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท