รวันดากับท่านมหาเศรษฐีใจบุญ


 

...

ภาพที่ 1: แผนที่รวันดา (Rwanda) ค่อนไปทางใต้ของทวีปอาฟริกา... เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล (land-locked country) > [ Wikipedia ] 

...

ภาพที่ 2: ภาพตลาดในรวันดา... มีความเป็นไปได้ว่า คนที่นั่นจะชอบกินกล้วยคล้ายๆ กับชาวพม่า กล้วยเป็น 1 ในผลไม้ที่ช่วยให้คนเราแข็งแรง-อายุยืน เนื่องจากมีเส้นใย (ไฟเบอร์) ชนิดละลายน้ำสูง มีธาตุโพแทสเซียมที่ป้องกันโรคความดันเลือดสูง > [ flickr ] by [ jon gos ]

...

ภาพที่ 3: รวันดาส่งออกกาแฟ > [ Wikipedia ]

...

ภาพที่ 4: ร่องรอยกระสุนพบได้ทั่วไปในรวันดา กล่าวกันว่า เวลาคนเรามีจริยธรรม-ความเป็นคน... สมองส่วนนอกด้านหน้าจะทำงาน แต่เมื่อไรมีเรื่องชาติพันธุ์มาเกี่ยวข้อง... สมองส่วนนี้จะทำงานน้อยลง ปล่อยให้สมองส่วนสันดานดิบด้านในทำงานมากขึ้น > [ flickr ] by [ TheDillyLama ]

....................................................................................................

วัคซีนป้องกันแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคปอดบวม-หูอักเสบ (pneumococcal conjuvate vaccine) มีให้คนสหรัฐฯ ใช้มา 9 ปีเศษแล้ว วันนี้มีบริษัทใจดี (Wyeth Pharmaceuticals) บริจาคให้เด็กรวันดา (Rwanda) อายุต่ำกว่า 5 ปีทีเดียว 3 ล้านชุด (สาธุ สาธุ สาธุ)

อ.ดร.ออริน เลวีน ผู้เชี่ยวชาญโรคปอดบวม วิทยาลัยสาธารณสุขจอห์น ฮอพคินส์ ซึ่งขึ้นเครื่องบินไปแนะนำเรื่องวัคซีนที่นั่นกล่าวว่า 'It's pretty cool,...' (เรื่องนี้น่าตื่นเต้นมากๆ)

...

คนใจดีที่บริจาคมีหลายคนด้วยกันในมูลนิธิเกตส์... เจ้าของบริษัทไมโครซอฟส์ และวอเรน บัฟเฟต (นักลงทุนหุ้น) มหาเศรษฐีใจบุญร่วมกันบริจาค (เข้าใจว่า บริษัทยาคงจะลดราคาให้ เนื่องจากซื้อเป็นล็อตใหญ่มาก)

เด็กอเมริกันไม่ค่อยเป็นโรคปอดบวมเสตพโทคอคคัส สถิติตายปีละ 2-3 ราย แต่โรคนี้เป็นสาเหตุการตายหลักๆ สาเหตุหนึ่งในประเทศยากจน

...

เด็กๆ ที่ติดไวรัส HIV (ทำให้เกิดโรคเอดส์) และติดเชื้อโรคนี้มีโอกาสตาย 40 เท่าของเด็กทั่วไป

วิธีป้องกันเอดส์ที่ดีคือ การไม่สำส่อนทางเพศ ใช้ถุงยางอนามัยให้เป็นและใช้ป้องกันโรค ไม่ใช้ยาเสพติดชนิดฉีด

...

การที่บริษัทผลิตวัคซีนยักษ์ใหญ่ร่วมกับท่านเศรษฐีใจบุญช่วยชีวิตคนคราวละนับล้านๆ คนในครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าอนุโมทนาสาธุเป็นอย่างยิ่ง... คนเรายิ่งเก่งยิ่งรวย ถ้าเป็นคนดีแล้วจะยิ่งทำความดีได้มาก และทำดีได้กว้าง-ไกล

ขอให้ท่านเศรษฐี บริษัทยายักษ์ใหญ่ ชาวรวันดามีความสุข ความเจริญ และได้เมตตากันให้มาก

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

...

ที่มา                                                     

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 28 เมษายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 258014เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2009 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท