หญ้าที่ทนต่อความร้อนจัดและเย็นจัด


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เรื่องต่อไปนี้ลอกมาจากหนังสือ ปั่นข้ามฝัน : 2000 วันรอบโลก เล่มที่ 2 หน้า 131 (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 1  มกราคม 2552) โดย "วรรณกับหมู"

พยายามหาคำว่า "สงวนลิขสิทธิ์" แต่หาไม่พบ พอดีเป็นเรื่องเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงขออนุญาตต่อฟ้าดิน เอามาเผยแพร่หน่อยนะครับ (คุณวรรณและคุณหมู)

"วันนั้นท่านทูตบอกว่าตัวท่านมีภารกิจสำคัญที่สั่งตรงจากเมืองไทย เหตุเพราะทางสถานทูตได้รับมอบหมายจากสำนักราชเลขาธิการให้ไปเก็บหญ้าที่ภูเขาไฟโปโป ส่งกลับประเทศไทย

เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมองการณ์ไกลว่า ในอนาคตข้างหน้าพื้นที่ในภาคอิสานของไทยอาจมีการเปลี่ยนแปลงสภาพ เกิดลักษณะคล้ายภูเขาไฟ จึงทรงมีรับสั่งให้นำหญ้าจากเขตภูเขาไฟมาศึกษาวิจัยไว้ล่วงหน้าเพื่อเตรียมรับมือ

ลักษณะหญ้าคล้ายหญ้าแฝก คุณสมบัติสำคัญคือมีความทนทานทั้งอุณหภูมิร้อนจัดและหนาวจัด นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันหน้าดินได้ดี"

อ่านแล้วประทับใจครับ ว่าการมองไกลนั้นเป็นอย่างไร และเรื่องนี้เกิดในปี 2547 ซึ่งพวกเราคงทราบดีว่าเป็นช่วงที่ประชวรอยู่ จึงขอนำมาเผยแพร่ต่อ

หนังสือเรื่องนี้เป็นเรื่องที่คุณวรรณ (ภรรยา) และคุณหมู (สามี) ขี่จักรยานรอบโลกโดยใช้เวลาถึง 6 ปี เป็นเล่นหนาประมาณเกือบ 2 เซนติเมตร จำนวน 4 เล่มครับ  น่าอ่านมาก (ช่วยประชาสัมพันธ์ชดเชยที่นำเนื้อหามาเผยแพร่)

หมายเลขบันทึก: 257400เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2009 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาอ่านเช่นกัน

ผมยังไม่อ่าน แต่อ่านบันทึกของอาจารย์ที่อาจารย์ประทับใจเรื่องมองการณืไกลของพระองค์ท่าน

ขอเป็นเศษธุลีดินที่จะนำคำที่เกี่ยวข้องกับการมองการณ์ไกล เช่น สร้างสรรค์ มองไปข้างหน้า วันใหม่ ทางเลือก เวลาไม่เคยคอยใคร

หากไพทูลจะอ่านก็บอกนะครับ ผมอ่านจบแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท