การดำหัว ขอพรจากพ่อแม่ และผู้ใหญ่ ในเทศกาลสงกรานต์


การดำหัว การขอพรปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์

      ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เดือนเมษายนปี2552นี้ ในวิถีชีวิตของ คนไทยเราก็จะต้องมีการดำหัวคุณพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ตลอดจนญาติผู้ใหญ่ หรือผู้ที่เราให้ความเคารพ นับถือ เพื่อความเป็นสิริมงคลที่จะเกิดขึ้นกับตัวเราและคนในครอบครัว

      ที่บ้านครอบครัวผม ครอบครัวพี่ชาย และครอบครัวน้องสาว ได้นัดหมายกันเพื่อดำหัว ขอพรจากคุณพ่อและคุณแม่ พวกเราก็จัดเตรียมของดำหัวซึ่งส่วนมากก็จะเป็นของกิน ของใช้ กาแฟ โอวัลติน น้ำตาล น้ำผลไม้ และอื่นๆ  เมื่อพร้อมกันแล้วพี่ชายผมก็กล่าวนำดำหัว และขอพรจากพ่อแม่ และพ่อแม่ก็ให้พรกับเหล่าลูกและหลาน จากนั้นก็รับประทานของว่างร่วมกัน

      และครอบครัวผมได้ไปขอพรและดำหัวคุณแม่ของภรรยา เป็นที่เรียบร้อยได้รับศีลและพรกันทั่วหน้า การดำหัวและขอพรจากพ่อ แม่ และญาติผู้ใหญ่ของเรานั้นเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุด เพราะมีผู้กล่าวว่าพ่อและแม่คือพระประจำบ้านของเราเอง ดังนั้นการดำหัวและขอพรจากท่านเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุดแล้ว

    ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ ผมตั้งใจจะไปดำหัวและขอพรจากผู้ใหญ่ที่ผมให้ความเคารพนับถือมากคือ  ท่าน ดร.นิพนธ์ ตุวานนท์ เวลาไปดำหัวและขอพรจากท่าน ท่านจะสั่งสอนหรือพุดคุยแนะนำในทุกสิ่งทุกอย่างที่เราอยากรู้ หรือสิ่งที่เราควรรับรู้  นับเป็นบุญของผมที่ได้รู้จักท่านและมีโอกาสได้ทำงานให้ท่าน ในสมัยที่ท่านอยู่ในตำแหน่งรองอธิการบดี และอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

           ในช่วงปีใหม่สงกรานต์ไม่สบายใจกับเหตุการณ์บ้านเมืองแต่ก็สุขใจที่ได้ดำหัวพ่อ แม่ และผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือ เพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 257302เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2009 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โชคดีมีสุข สนุกสร้างสรรค์ ครับ

 สวัสดีครับท่านอาจารย์JJ

  ขอบพระคุณครับ อาจารย์ที่อวยพรให้มีความสุขและสนุกสนาน

ทุกๆ ปี ที่บ้านจะมีคนมารดน้ำดำหัวพ่อกับแม่อย่างไม่ขาดสาย..ปีนี้ก็เช่นกันครับ ทำกันแบบง่ายๆ ...แต่ก็อบอุ่นยิ่งนัก

 

สวัสดีครับคุณแผ่นดิน

  ขอบคุณมากครับที่ส่งภาพมาให้ชมและขอแสดงความชื่นชมกับวัฒนธรรมที่ดีงามของเรา..ครับ จัดดำหัวแบบเรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยความเคารพ และระลึกถึงผู้มีพระคุณ บิดา มารดา และญาติผู้ใหญ่ ..เห็นภาพแล้วสบายใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท