โจมตีแหล่งข้อมูล


เรื่องนี้อยู่ในซีรี่ส์ของ เหตุผลวิบัติ

วันนี้เราจะได้เห็นรูปแบบเฉพาะอีกแบบของการให้เหตุผลที่ไม่สมเหตุสมผลในทางตรรกศาสตร์ (หรือที่ผมเรียกว่า เหตุผลวิบัติ) รูปแบบนี้ก็คือการปฏิเสธประโยคอ้างเหตุผลด้วยการโจมตีแหล่งข้อมูล หรือที่เรียกว่า Argumentum ad hominem (เป็นภาษาลาติน แปลว่า argument against the man (การโจมตีผู้พูด) ) ตัวอย่างเช่น

  • "นาย A เป็นพยานให้นาย B ว่านาย B บริสุทธิ์ แต่เนื่องจาก นาย A เป็นผู้ร้ายปล้นทรัพย์ คำพูดนาย A จึงเชื่อถือไม่ได้ ดังนั้น นาย B จึงไำม่บริสุทธิ์"

    แน่นอน คนไม่ดีมีความเป็นไปได้ที่จะัพูดโกหก แต่ผู้พูดมิได้พยายามปฏิเสธคำกล่าวด้วยเหตุผล กลับใช้ความน่าเชื่อถือของบุคคลมากล่าวอ้าง

วิธีนี้มักจะถูกนำมาใช้เมื่อผู้พูดไม่สามารถปฏิเสธประโยคอ้างเหตุผลด้วยเหตุผลได้ จึงใช้วิธีการโจมตีตัวบุคคลที่พูด เพื่อลดความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่กล่าวอ้าง  ซึ่งในเชิงของการให้เหตุผลแล้ว วิธีการปฏิเสธเช่นนี้ไม่สามารถใช้ได้ เพราะ

"ความจริงของประโยค ไม่ขึ้นกับผู้ที่พูดประโยคนั้น และไม่ขึ้นกับเจตนาในการพูดประโยคนั้น"

แต่แน่นอน ว่าวิธีนี้ถูกนำมาใช้บ่อยครั้งในทางการเมืองเพื่อปฏิเสธข้อมูลของฝ่ายตรงข้าม  ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดทีผมโดนกับตัวเองคือ ในหลายครั้งที่ผมพยายามเขียนบันทึกเล่าเรื่องราวทางการเมือง (โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่่ผมเขียนต่อต้านการรับรัฐธรรมนูญ 50) ผมมักจะถูกโจมตีว่า "พวกรับเงินเหลี่ยม" ซึ่งการโจมตีเช่นนี้มีผลทางจิตวิทยากับผู้อ่านที่มีจิตใจเอนเอียงอยู่แล้ว ก็จะถูกสร้างภาพลวงว่าผมพยายามอ้างเหตุผลดังกล่าวเพื่อทักษิณ  ทำให้ความน่าเชื่อถือของสิ่งที่ผมอ้างลดลง 

วิธีนี้มักจะใช้ได้ผลโดยที่ไม่ต้องเถียงให้เหนื่อยแรง

 

คำสำคัญ (Tags): #เหตุผลวิบัติ
หมายเลขบันทึก: 256644เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2009 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • น้ำน้อย ย่อมแพ้ไฟ
  • ใครทำอย่างไร  ก็จะได้อย่างนั้น
  • ดีเพราะคนอื่นเห็นว่าดี  หรือจะมาสู้   ดีเพราะตัวเอง

เป็นกำลังใจให้เสมอ

สวัสดีครับครูอ้อย

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมครับ ผมก็เชื่อเช่นกันครับ ว่าใครทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้น และ ก็เชื่อว่า คนที่ดีจริง ไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศว่าตัวเองดีครับ

เห็นจนเบื่อเลยนะ การโจมตีวิธีนี้

จนทำให้เดาเกือบออกเลย ถ้ามีฝ่ายหนึ่งออกมาพูดอะไรสักอย่าง

อีกฝ่ายหนึ่งจะตอบโต้อย่างไร

เห็นแล้ว ..เบื่อ ..จนนึกไม่ออกว่าความจริงคืออะไร ..

ขอบคุณที่ เอามาให้ดูว่าวิธีนี้มีแหล่งอ้างอิงค่ะ

สวัสดีครับคุณ coffee mania,

การเมืองบ้านเราน่าสนุกอย่างนะครับ "เหตุผลวิบัติ" ถูกนำมาใช้อ้างเหตุผลเต็มไปหมด ผมจะพูดถึงอีกหลายอย่างเลยครับ

ปล. ชอบกินกาแฟเหมือนกันครับ :-) แต่ตอนนี้กินไม่ได้แล้วเพราะกะเพาะไม่ดี (เมื่อก่อนกินวันละ 6-7 แก้ว)

สวัสดีครับ คุณต้อยติ่ง :-)

วันนี้ดูอภิปรายสองสภาคิดว่าได้อะไรเยอะอยู่เหมือนกันครับ

ไม่ได้ดูเลยครับ คงต้องหาอ่านสรุปเอา อยู่ต่างประเทศตามข่าวลำบากอยู่ครับ :(

ได้ดูช่วงจตุพร พรมพันธ์ บอกเล่าเกี่ยวกับเหตุการณ์สลายการชุมนุม ผนวกกับที่สุเทพ บอกเล่า จะเห็นได้ว่านำเสนอกันคนละมุม มุมจตุพรจะบอกเล่าเหตุการณ์ในแง่มุมที่ตนอยู่ในเหตุการณ์(ซึ่งก็ไม่รู้ชัดว่าจริงเท็จ ใส่ชูรสมั่งปล่าว) แต่ที่น่าสังเกตุคือมุมสุเทพจะเน้นย้ำการใช้ความรุนแรงของเสื้อแดงตลอดเวลา เพื่อตอกย้ำความจำเป็นต้องใช้ พรก.มีการฉายภาพตอนรถนายกถูกรุมยำ ภาพรถเมล์ถูกเผา ภาพรถแก้ส และสรุปว่าไม่มีการใช้ความรุนแรง ในการสลายการชุมนุม

ปวดหัวกับการเมือง กลับมาเป็นตัวของเรา ทำดีที่สุดของเรานะคะท่าน

ไปๆมาๆผมก็ว่างั้นแหละครับ

วิธีการดิสเครดิตก็มีใช้มาแต่โบราณนะคะ สามก๊กเองก็มี การทำให้ผู้หนึ่งมีค่าความน่าเชื่อถือลดลง ย่อมทำให้สิ่งที่พูดออกมา (แม้เป็นจริง) ก็พลอยไม่น่าเชื่อถือไปด้วย แต่การตัดสินจากเกณฑ์ว่าคนเลวต้องทำเลวเสมอ หรือคนดีต้องทำดีเสมอคิดว่าเป็นการด่วนสรุปค่ะ บ่อยครั้งไปที่คนดีก็ทำเลวได้เนียนโดยไม่มีใครรู้หรือสงสัยเพราะเครดิตเดิมสั่งสมมาดี เพราะฉะนั้นต้องพึ่งวิจารณญาณและข้อมูลรอบด้านมาช่วยวิเคราะห์ค่ะ ดูคนนี่อาศัยการดูเปลือกนอกยากเหลือเกิน

มีเคสขำๆ ไม่ซีเรียสเล่าให้ฟัง พอดีหุ้นส่วนเป็น CEO บริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง เขาไม่ชอบใส่เครื่องประดับแบบแพงๆ ชอบใส่นาฬิกาดิจิตัลที่มีฟังก์ชั่นร้อยแปดมากกว่าเพราะไฮเทค แต่เวลาไปงานหรูๆ คนก็คาดหวังที่จะเห็นอะไรหรูๆ คู่กับสังคมระดับไฮซ้อ พี่แกก็เลยสนองด้วยปาเต๊ะฟิลลิปเสินเจิ้นเรือนละร้อยห้าสิบบาท คนก็ฮือฮาว่าจริงเพราะคนใส่เครดิตดี สรรเสริญเยินยอชมรสนิยมว่าเข้าขั้น เขาขำแทบตายที่คนดูไม่ออก อย่างตัวเองก็เจอเวลาขับรถไปโรงแรม ถ้าขับเบนซ์ก็จอดที่อภิสิทธิ์ได้ แถมคนรับรถก็โค้งให้รถไม่ใช่เรา แต่พอขับรถญี่ปุ่นก็ไล่ไปจอดในอาคารแทน หางตาก็ไม่แล นี่แหล่ะค่ะสังคมที่นับถือเปลือกนอกของคน : P

"คุณปริญญา" หายไปนาน ได้ข่าวเรื่องไข้หวัดใหญ่ระบาดมาก อยู่ใกล้ - ห่างกันแค่ไหน รักษาสุขภาพด้วยและขอให้แข็งแรง ปลอดภัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท