ปรับภาพที่ถ่ายด้วยมือถือ ให้สวยขึ้นได้ง่ายๆ ด้วย Curves ใน Photoshop


Curves

เดี๋ยวนี้โทรศัพท์มือถือกลายเป็นเครื่องมือติดจามตัวเรามากขึ้น เพราะได้มีการจับเทคโนโลยีต่างๆมากมายยัดเข้าไปในเจ้ามือถือตัวเล็กๆนี่ละ และสิ่งที่เดี๋ยวนี้เป็นของคู่มือถือไปแล้วคือกล้องถ่ายรูปนั่นเอง เพื่อนๆหลายๆคนคงไม่ปฎิเสธว่าเวลาไปเที่ยว หรือว่าว่างๆก็มักจะเอาเจ้ากล้องมือถือนี่แหละออกมาถ่ายรูปกัน

แต่จากการที่มันเป็นเพียงกล้องที่มีขนาดเล็ก และพื้นที่จำกัดในการเอามายัดไว้ในโทรศัพท์ ทำไห้คุณภาพที่ได้ออกมา ยังไม่ดีนัก แต่ถึงกระนั้นราก็ยอมรับได้ เพราะเราถ่ายเอามันส์นี่เนอะ ไม่ได้ถ่ายมาเอาโล่ซะหน่อย คิคิ

ในบล็อกนี้เราเลยจะลองเอาภาพจากกล้องมือถือมา มาทำให้ดูดีขึ้นอีกนิดนึง อย่างง่ายๆนะ ซึ่งการปรับแบบนี้เราอาจจะเห็นหรือว่าทำกันได้อย่างง่ายมากขึ้น หากเราเคยใช้ Photoscap แต่ว่างานนี้เราจะไม่ใช้ เราจะใช้ Curves ใน Photoshop แทน เพราะสามารถปรับได้อย่างตามจัยมากกว่า

[มาลองทำตามกันเลย]

1.เปิดภาพต้นฉบับที่ได้มากจากมือถือ หรือว่ากล้องดิจิตอลก็ได้ ที่เราคิดว่าน่าจะเอามาลองทำ ในตัวอย่างนี้จะใช้รูปนี้

หลายๆคนเริ่มสงสัยรูปเค้าก็สวยดีแล้วนี้นา (ที่สวยเพราะว่านางแบบน่ารักใช่ป่ะล่า อิอิ)


2. จากนั้นให้เราไปที่เมนู Image --> Adjuestments --> Curves... โปรแกรมก็จะเปิดหน้าปรับ Curves มาให้เราเป็นกรอบเล็กๆ (ซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปตามเวอร์ชัน) ดังภาพต่อไปนี้



- เมื่อเปิดมาเส้นที่ได้จะเป็นเส้นตรงในแนวทะแยงมุม
- ให้เราทำการปรับเส้นเป็นรูปตัว S เหมือนในภาพ
- จะมาก จะน้อยลองดูผลที่ได้จากการปรับ แล้วเลือกตามชอบใจกันเลย




3. เมื่อปรับแล้ว เราก็จะได้ภาพที่สดใสขึ้นอย่างง่ายๆ ดังผลลัพธ์ดังต่อไปนี้เลย



4.หากเราปรับแล้วยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เราสามารถให้ Photoshop เพิ่มสี แสง ความคมชัดอย่างง่ายๆให้เราได้อีกโดยไปที่เมนูดังภาพต่อไปนี้กันเลย


แต่ถ้าเราพอใจตั้งแต่ปรับ Curves กันแล้วก็ไม่ต้องทำต่อแล้วละครับ เทคนิคง่ายๆแต่ว่าได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจพอสมควรเลยครับ ลองเอาไปปรับเล่นๆกันดูนะครับ เวลาว่างๆ



ขอขอบคุณ
   นางแบบในภาพที่น่ารักของเรา ที่เป็นแบบให้นะจ๊ะ

หมายเลขบันทึก: 256128เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2009 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท