เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

งานวันสูงอายุ


งานวันสูงอายุ

          บุคลากรด้านสาธารณสุขประจำสถานีอนามัยบ้านโคกเพชร

       ปัจจุบัน  สถานีอนามัยบ้านโคกเพชร  รับผิดชอบ 11 หม่บ้าน ประชากร 5,721 คน  มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 2 คน

         1. คุณลมเย็น  ศรีผุย  เจ้าพนักงานสาธารณสุขอาวุโส

         2. คุณเพ็ญทิวา  สารบุตร  นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ

        มีผ้ช่วยเจ้าหน้าที่ จำนวน 2 คน  ได้แก่

         1. คุณสุภาวดี  ดวงใจ     ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

         2. คุณมลิวรรณ  จันสมุด  ผู้ช่วยแพทย์แผนไทย (ตำแหน่งนี้เปลี่ยนบ่อยๆ ล่าสุดยังไม่แน่ใจนะคะ)

         ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2552 ที่ อบต.โคกเพชร  งานรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุค่ะ  มีผู้สูงอายุมาจากทุกหมู่บ้านรวม 350 คน  จากฐานข้อมูล 753 คน  ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีที่พวกเราชาวไทยร่วมสืบสานกันมาแต่โบราณ  ลูกหลานยังยินดีและร่วมอนุรักษ์อย่างต่อเนื่องค่ะ

             งานวันนี้เมีตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ  โดยทีมงาน พี่ๆอสม.ด้วยนะคะ  แต่ละคนล้วนแล้วแต่ได้รับการคัดสรรมาเป็นอย่างดี  ดิฉันอยากให้ อสม.มีจิต อาสา  ทำกิจอันใดโดยไม่หวังค่าตอบแทน  เพราะเวลาเขาทำงานแล้วพวกเขาจะมีความสุข  แม้กระทั่งตัวเอง  ดิฉันทำงานเป็นวิทยากรให้ความรู้  ผสมผสานความบันเทิงกับผู้สูงอายุทุกปี  จนเสมือนเป็นลูกเป็นหลาน  สร้างเสียงหัวเราะแก่ทุกท่าน  เสมือนหนึ่งเสียงสวรรค์  ที่สร้างสรรค์ให้ท่านอย่างน้อยปีละครั้ง  งบฯการจัดงานรดน้ำดำหัวของ อบต.โคกเพชร ปีนี้ 60,000 บาท 

กิจกรรมในงานประกอบด้วย 

เวลา   08.30 น.-09.00 น.   ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ

เวลา   09.00 น.-10.00 น.    ทักทาย  กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต  (เกมต่างๆ)สำหรับผู้สูงวัย คุณเพ็ญทิวา  สารบุตร  นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ

เวลา   10.00 น. - 10.30 น.  พิธีเปิดงานโดย  คุณสุรศักดิ์  สายแก้ว  นายก อบต.โคกเพชร

                     รำอวยพรแก่ผู้สูงอายุ โดยคณะนักเรียนโรงเรียนบ้านเปียมตะลวก  ครูอารดา ประดับวงษ์  ผู้ฝึกสอน  ผอ.ไสว  สุนทร  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเปียมตะลวก

เวลา   10.30 น.-11.05 น.    ให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ  ประกอบด้วย ฤาษีดัดตน  การแนะนำการเจริญสมาธิ  การบริโภคอาหาร  และการทำอารมณ์ให้แจ่มใส

เวลา 11.05 น.-12.00 น.        รดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ  หลังจากนั้นมอบของที่ระลึกแก่ผู้สูงอายุ  ปีนี้เป็นเสื้อสีขาวทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

เวลา 12.00 น.                      ผู้สูงอายุรับประทานอาหารร่วมกัน  หลังจากนั้นทุกท่านทะยอยเดินทางกลับบ้าน

            ผลการตอบรับของผู้สูงอายุที่มีต่อกระบวนการดำเนินการของวิทยากร  ถ้าไม่เข้าข้างตัวเอง  คิดว่าปีนี้  ดีมาก  ทุกท่านเตรียมความพร้อมมาอย่างดีสำหรับการรับคำแนะนำดีดี  เพื่อสุขภาพ ตามลำดับดังนี้

1. เริ่มต้นด้วย การทักทาย ตกลงกติกา วันนี้เป็นวันพิเศษสำหรับทุกคน  เราจะลดอายุลงเหลืออายุ 18 ปีกันทุกคน สำหรับพี่หมอปุ้มซึ่งเป็นวิทยากร  ที่จะมาสอนทุกๆคนจะมีอายุมากกว่าทุกคน 1 ปี  คือ มีอายุ 19 ปี (ทุกคนรับทราบข้อตกลงร่วมกัน) ใบหน้ายิ้มแย้ม  ผู้สูงอายุบางคนยิ้มตั้งแต่เข้างานยังยอมหุบเลย

คนนี้คุณยายฉลวย "งานนี้ยายขาดไม่ได้หรอกหมอปุ้มยังไงก็ต้องมา  อยากเจอเพื่อนๆอยากมาร่วมกิจกรรมกับพวกเขา"  ดิฉันฟังแล้วอดยิ้มไม่ได้ ขอบคุณมากนะคะ  ที่คิดถึงกันอย่างน้อยสิ่งที่ดิฉันทำ  คงเป็นบุญกุศลที่ทำให้ดิฉันและครอบครัวมีความสุขตลอดไป

2. เมื่อทุกคนทราสบกติการ่วมกันแล้วเราก็เริ่มเล่นเกมกันเลย เริ่มที่จับอวัยวะกันก่อน  หู  ตา จมูก.......จับให้ถูกจับจมูก ตา  หู  ........(จับใหม่จับใหม่หมอดู)ๆ จมูก  ตา หู หู ตา  จมูก .เริ่มต้นก็ได้รับรอยยิ้มแล้ว ร้องอยูประมาณ 4 เที่ยว ก็ยังจับไม่ถูก เลยต้องใช้แบบสโลโมชั่นถึงจับถูก  ยั้งงั้แหละค่ะวัยรุ่น.....

3. การตบมือ  เวลาที่ผู้สูงอายุท่านหันไปคุยกัน  ดิฉันก็จะว้นวรรคนิดนึง  เพื่อให้ท่านกำลังได้อารมณ์อยู่  ก็จะสั่ง ตบมือ 1 ครั้ง ตบมือ 2 ครั้ง  เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่กิจกรรมใหม่ๆ

4. กิจกรรมการจับหัว  จับเข่า  จับไหล่  อันนี้ก็สนุกเหมือนกัน  เพราะทุกท่านจะมองมาที่ดิฉัน  ซึ่งเป็นวิทยากรอยู่บนเวที  พอร้องไปๆ  เราก็จับสลับกัน  ทุกท่านก็จะร้องออกมาพร้อมกัน ผิดอีกแล้ว  หมอพาทำผิด  หนูก็บอกว่า  เอ้า  คุณตาคุณยายก็ทำตามเพลงสิคะ  อย่าทำตามหนู  ท่านก็พากันหัวเราะกันใหญ่

5. เปิดเพลงหาตัวแทนขึ้นบนเวที  เราจะได้ท่านที่มีความสามารถและกล้าแสดงออก มาร้องเพลง  เพื่อนๆจะชอบมาก  ตบมือและรำไปด้วยกัน  คุณยายสรัตน์  ใจมนต์  จากบ้านสุขเกษม  อายุ 73 ปี  ร้องเพลงเสียงดีมาก  ดิฉันเลยมอบหมอนเป็นที่ระลึกให้ท่านด้วย

6. ให้ตัวแทนทุกหมู่ที่ขึ้นมาบนเวที  ได้กล่าวถึงความรู้สึกของตนเองที่มีต่องาน  และได้กล่าวคำอวยพรให้เพื่อนๆ

7. หมดเวลาของความสนุกสนาน ดิฉันมอบอายุคืนให้ผู้สูงอายุทุกท่านและกราบขอบพระคุณที่ทุกท่านให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

            สำหรับดิฉัน  กับการทำงานด้านสาธารณสุขมาย่างเข้าปีที่ 14   มองว่า  ปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุ  ต้องอาศัยความเข้าใจ อย่างจริงจัง ต้องทำงานด้วยใจรัก  สร้างและหาโอกาสให้ท่านได้มาร่วมกิจกรรมกันอย่างปีละ 1-2 ครั้ง  ท่านจะได้รับความรู้  ความสนุกสาน  เพื่อทำให้ท่านอารมณ์ดีและมีรอยยิ้มท่านจะอายุยืนเพิ่มขึ้นอีกเป็นปีทีเดียวคะ

หมายเลขบันทึก: 256067เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2009 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ชื่นชมกิจกรรมดีๆค่ะ
  • เชียงใหม่จะเริ่มจัดงาน
  • ผู้สูงอายุ 24 เมย.นี้ค่ะ
  • แล้วจะเอาภาพมาให้ดู

เป็นกิจกรรมที่ดีดี อบอุ่นและมีความสุขคะ

มาให้กำลังใจคะ

สวัสดีค่ะ สบายดีกันทุกคนนะคะ งานยุ่งป่าว คิดถึงค่ะ

              ปีงบประมาณ 2553 ภารกิจและกิจกรรมเหล่านี้ ทาง สอ.โคกเพชรไม่ได้เข้าไปร่วมกิจกรรมค่ะ อบต.จะดำเนินกิจกรรมด้วยตนเองทั้งหมด สิ่งที่ทางสถานบริการสาธารณสุขดำเนินการได้คือ การลงพื้นที่เพื่อติดตามเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ป่วยเรื้อรัง  

              เมื่อ ต้นปีงบประมาณ 2553 มีความร่วมมือเกิดขึ้น คือ การขอตัวบุคลากรแผนไทยออกไปร่วมปฏิบัติงานด้วยกับกิจกรรมการจ่ายเบี้ยยังชีพ โดยให้ทีมของสาธารณสุขเป็นฝ่ายปฏิบัติการคือ 1. การนวดแผนไทย 2. การประคบสมุนไพร 3. การสาธิตและพาทำฤาษีดัดตน 4. การให้สุขศึกษา โดยเน้น นโยบาย 6 อ. ผลกระทบคือ กิจกรรมมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ร่วม 1 สัปดาห์ ทางสาธารณสุขมีการขนอุปกรณ์ทุกอย่างออกไปเพื่อให้บริการ ยานวด ลูกประคบ บุคลากรทำงานอย่างหนัก เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่ต้องการนวดหรือไม่ก็ประคบสมุนไพร ทำงานกันไม่ไหว มีตัวช่วยเป็น อสม.ในพื้นที่ก็ยังไม่เพียงพอ ค่าแรงงานไม่ได้ ค่าอุปกรณ์ไม่ได้ ค่าน้ำมันไม่ได้ รับประทานอาหาร บ่ายสองเกือบทุกวัน สิ่งที่ได้คือ "คำกล่าวที่อ้างว่า เป็นความร่วมมือแบบภาคีเครือข่าย" ผลงานครั้งนี้  ทาง สอ.โคกเพชร  ได้ผลงานการดำเนินงานแพทย์แผนไทยในชุมชน จำนวน 540 ราย  สิ่งที่เราได้เพิ่มเติม คือ  ความรักความศรัทธาความไว้วางใจจากประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ต้องการได้รับการสัมผัสอย่างใส่ใจ ใกล้ชิด การแสดงออกอย่างจริงใจ  ไม่ใช่นำผึ้งเคลือบยาพิษ 

                ในช่วงระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค.53 ได้มีการออกติดตามเยี่ยมประชาชนทุกกลุ่มอายุ  โดยเน้นผู้สูงอายุ  ผู้ป่วยเรื้อรัง และเครือข่าย อสม. ซึ่งเครือข่าย อสม.นี้ทั้งหมด มี 109 ครัวเรือน  การดำเนินการเชิงรุก เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน สอ.โคกเพชร  ให้ทั้งภาคความรู้  สร้างความเข้าใจและนำพาปฏิบัติไปด้วยกัน  โดยวางรากฐานความพอเพียง ส่งเสริมการออม  ลดการใช้จ่ายในครัวเรือน  พึ่งตนเองทั้งด้านสุขภาพและด้านอื่นๆร่วมด้วย 

                    ปัจจุบัน สอ.โคกเพชร  เป็นศูนย์ประสานงานกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลโคกเพชร  มีการรับเงินออมจากสมาชิกทุกกลุ่มอายุ เพื่อจัดสวัสดิการในหมู่สมาชิก นับตั้งแต่  เกิด  แก่ เจ็บ ตาย  รวมถึงการแก้ไขปัญหาสังคมบางอย่างด้วย โดยเงื่อนไข คือ การมีกิจกรรมการออมวันละบาท สร้างกองทุนบุญ  เพื่อหมู่มวลสมาชิก  ก่อตั้งเมื่อ 16 เม.ย.2551 ปัจจุบันมีสมาชิก  ทั้งหมด 572 คน มีเงินหมุนเวียนในหมู่สมาชิกที่ยังไม่รวมเงินสนับสนุนจากหน่วยงานอื่น  ประมาณ แสนห้า 

              ทางสมาชิกกลุ่มจึงมีการพบปะกันบ่อยครั้ง  อย่างน้อยเดือนละครั้งค่ะ  แม้ไม่ได้พบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ได้พบกับ อสม.เครือข่ายสุขภาพของเรา  เพื่อนำเงินมาออม  จะมีการสังเกต  ซักถาม  คัดกรองภาวะสุขภาพเป็นระยะ  เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุทุกคน  เป็นการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว ( Long Term Care) และมีการสร้างมาตรฐานในการดูแลผู้สูงอายุด้วยนะคะ  มีช่องทางการให้บริการสำหรับผู้สูงอายุ  ให้คำปรึกษา  ติดตามเยี่ยมบ้าน  บรรเทาทุกข์  โดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกท่านพึงจะได้รับ  มิเพียงแค่ให้เบี้ยยังชีพ  แต่จะต้องมีบำนาญและจัดสวัสดิการให้ครบ 7 ด้าน  จนกว่าจะถึงวันสุดท้ายของชีวิตค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท