น้ำมันปลา ช่วยลดแก๊สเรือนกระจก


ประโยชน์ของกรดโอเมกา 3 ในน้ำมันปลาที่ทราบกันดีคือ ช่วยให้หัวใจและระบบหลอดเลือดทำงานดีขึ้น ช่วยเพิ่มคุณภาพให้เนื้อที่รับประทาน และช่วยลดการปลดปล่อยแก๊สมีเทน

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย University College Dublin ประสบความสำเร็จในการลดแก๊สมีเทนที่วัวปล่อยออกมาโดยใช้น้ำมันปลา 2% ผสมในอาหารให้วัวกิน

ประโยชน์ของกรดโอเมกา 3 ในน้ำมันปลาที่ทราบกันดีคือ ช่วยให้หัวใจและระบบหลอดเลือดทำงานดีขึ้น ช่วยเพิ่มคุณภาพให้เนื้อที่รับประทาน และช่วยลดการปลดปล่อยแก๊สมีเทน

ประโยชน์ สองข้อหลังนี้ยกให้แค่ วัว เท่านั้นนะครับ และการลดการปล่อยแก๊สมีเทนจากเจ้าวัวนี้เองล่ะครับที่สุดแสนจะสำคัญต่อสิ่ง แวดล้อมเพราะปริมาณแก๊สที่ปล่อยจากฟาร์มวัวนั้นคือต้นตอสำคัญที่ทำให้แก๊ส เรือนกระจกมีปริมาณเพิ่มขึ้น

รายงานล่าสุดโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย University College Dublin แสดงให้เห็นว่า การใช้น้ำมันปลา 2% ผสมในอาหารที่วัวควายกิน ช่วยลดปริมาณแก๊สมีเทนที่พวกมันปล่อยออกมาได้

ดร. ลอเรน ลิลลิส หนึ่งในทีมวิจัย อธิบายว่า น้ำมันปลามีผลต่อแบคทีเรียที่มีหน้าที่ผลิตแก๊สมีเทนในกระเพาะอาหารวัวส่วน รูเมน ทำให้วัวสร้างแก๊สมีเทนได้น้อยลง

ลิลลิส เสริมว่า หากทราบว่าการเปลี่ยนอาหารมีผลต่อแบคทีเรียชนิดใดและเป็นชนิดที่ผลิตมีเทนหรือไม่ จะช่วยลดระดับการผลิตแก๊สได้มากขึ้น

มีเทนมากกว่า 1 ใน 3 ส่วนของโลกหรือประมาณ 900 ล้านตันต่อปี สร้างจากมีโทโนเจนแบคทีเรีย ที่อาศัยอยู่ในกระเพาะอาหารสัตว์เคี้ยวเอื้องหรือสัตว์จำพวก แกะ แพะ และวัวควาย

หากคิดในแง่ผลเสียต่อสภาพแวดล้อมแล้วจัดว่ามีเทนมีผลเสียมากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์เสียอีกครับเพราะมีเทนดูดซับแสงอาทิตย์ได้ดีกว่าถึง 20 เท่า ส่งผลให้มีเทนเป็นแก๊สเรือนกระจกที่สำคัญ

แต่เดิมนั้น มีแนวคิดสำหรับการช่วยลดโลกร้อนว่า  ให้ใส่ที่เก็บแก๊สไว้หลังวัว แต่ตอนนี้มีสูตรอาหารลดแก๊สแล้วการใช้ที่เก็บแก๊สแบบเดิมจึงไม่จำเป็นอีกต่อไปครับ

 

ภาพ: เป้สะพายหลังวัว ช่วยเก็บแก๊สมีเทนซึ่งวัวปล่อยออกมากับการเรอหรือผายลม

 

 ที่มา: http://www.thaindian.com/newsportal/health/fish-oils-can-reduce-greenhouse-gas-emissions-from-cows_100173032.html

และขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.vcharkarn.com/vnews/152185

 


หมายเลขบันทึก: 256011เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2009 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท